Cách đây 1 tháng, Trường THCS Hoàng Quốc Việt để kiểm điểm viên chức đối với giáo viên môn Ngữ Văn là bà Võ Thị Như Hoa. Sau khi cuộc họp vừa kết thúc, bà Hoa được cho là đã uống thuốc 'tự tử' ngay trước mặt hiệu trưởng và nhiều đồng nghiệp. Ngay lập tức, nữ giáo viên được đưa vào Bệnh viện Quận 7 cấp cứu và được chuẩn đoán ngộ độc thuốc gây ngủ khác, chưa xác định.

Ông Trương Hương Hảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết nguyên nhân không rõ là vì sao, bởi cuộc họp kiểm điểm cá nhân diễn ra hết sức bình thường, đúng quy trình, không ai có lời nói hay hành động gì xúc phạm để đẩy cảm xúc của bà Hoa lên dẫn đến sự việc như vậy.

Sau sự việc UBND quận 7 đã có báo cáo về sự việc trong đó có nêu, buổi họp tại Trường THCS Hoàng Quốc Việt là buổi họp kiểm điểm viên chức theo quy định trong trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với viên chức tại Nghị định số 112 ngày 18/9/2020 của Chính phủ, không phải buổi họp kỷ luật. Bà Võ Thị Như Hoa, từng nhiều lần vắng mặt không phép, xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp, gây rối trật tự công cộng.

>>> Chính quyền lên tiếng vụ cô giáo 'tự tử' trước mặt Hiệu trưởng

Ba tuần sau, UBND Quận 7 cũng có thông báo giải quyết kết quả tố cáo của bà Võ Thị Như Hoa, trong đó nhiều tố cáo của nữ giáo viên này được kết luận là đúng. Cụ thể việc nhà trường cắt 4 lớp giảng dạy của bà Hoa, giao cho giáo viên khác nhằm tạo điều kiện cho bà này khám chữa bệnh, là phù hợp. Bà Hoa đã ký vào biên bản cuộc họp ngày 13/3. Tuy nhiên sau cuộc họp ngày 13/3/2019, hiệu trưởng nhà trường không ban hành bất cứ văn bản nào thể hiện việc trường cắt giảm 4 lớp, cũng như không xác định thời gian bà Hoa được lên lớp dạy trở lại, là thực hiện chưa đầy đủ việc công khai, minh bạch trong quá trình điều hành, phân công nhiệm vụ cho viên chức.

Lương tháng 1, tháng 2 năm 2021 với số tiền hơn 11,1 triệu đồng đến ngày 9/2/2021, nhà trường mới chi trả cho bà Hoa, nhưng việc bà hiệu trưởng nhà trường (khi đó) đề nghị ngân hàng phong tỏa số tiền nêu trên trong tài khoản của bà Hoa là chưa đúng quy định của pháp luật.

Khoản tiền thưởng Tết của thành phố năm 2021 (1,5 triệu đồng), đến ngày 26/3/2021, trường mới giải quyết chi trả cho bà Hoa cùng với lương tháng 3/2021 là chậm trễ so với yêu cầu.

Các khoản thu nhập tăng thêm năm 2020, tiền chi theo Nghị quyết 03 các quý 2, 3, 4 năm 2019 và quý 1, 2, 3, 4 năm 2020, tiền bồi dưỡng sức khỏe viên chức đến nay trường chưa chi trả cho bà Hoa là không đúng.

{keywords}
bà Võ Thị Như Hoa 

Về tăng lương cho bà Hoa trường có lập thủ tục và UBND quận có ban hành quyết định nhưng hiệu trưởng có thiếu sót là không công bố công khai. 

Cũng theo thông báo của UBND Quận 7, kết quả đánh giá công tác năm 2019, năm 2020 của bà Hoa “Không hoàn thành nhiệm vụ”, là chưa có cơ sở, do chưa đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục...

Về phân công công việc, thực tế trường có quyết định điều chỉnh phân công công việc cho bà Hoa Tuy nhiên, trường ban hành quyết định chậm trễ, nội dung công việc “Xây dựng tủ đọc sách GV” có nêu trong quyết định nhưng chưa cụ thể.

Đặc biệt việc bà Hoa tố Tổ trưởng tổ thể dục của trường đã sử dụng sân bóng đá – tài sản công của nhà trường để dạy thêm ngoài giờ, có thu tiền ngoài giờ và giao toàn bộ việc thu - chi sân bóng đá đảm nhiệm, mà không quản lý, đưa vào sổ sách, kế toán được UBND Quận 7 kết luận tố cao đúng. Theo đó, việc này thực hiện không đúng quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công năm 2017. Đồng thời, trường cũng chưa thực hiện việc công khai đầy đủ cho viên chức, nhân viên nhà trường về tất cả các nội dung có liên quan đến sân bóng đá là chưa thực hiện đúng quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

Chủ tịch UBND quận 7 chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với bà P.T.H – nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt. Hiện nay, bà P.T.H đã chuyển về làm chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7.

Ngoài ra, UBND quận 7 cũng yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của Ban Giám hiệu nhà trường, ông N.T.A, các viên chức, nhân viên có liên quan về các sai phạm, thiếu sót trong nội dung tố cáo, phản ánh nêu trên.

Giao Ban giám hiệu Trường THCS Hoàng Quốc Việt chi trả tiền thu nhập tăng thêm năm 2020 của bà V.T.N.H, rà soát và liên hệ với các phòng ban chức năng của quận để được hướng dẫn, chi trả theo đúng quy định của pháp luật đối với các khoản tiền bồi dưỡng sức khỏe của viên chức (từ quỹ phúc lợi) và tiền Nghị quyết 03.

Rà soát lại hồ sơ đánh giá viên chức năm 2019, 2020 của bà V.T.N.H và các vấn đề khác có liên quan để xem xét, giải quyết đúng theo các quy định của pháp luật...

>>> Vụ cô giáo 'tự tử' trước mặt Hiệu trưởng: Hàng loạt tố cáo đúng

Sau đó, Hiệu trưởng nhà trường tổ chức họp kỷ luật viên chức đối với bà Hoa. Tại cuộc họp các thành viên hội đồng đã đề xuất hình thức buộc thôi việc đối với bà Võ Thị Như Hoa. Ngày cuối năm 2021, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt, ông Trương Hương Hảo ký quyết định chính buộc thôi việc đối với nữ giáo viên. Lý do là đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo với hành vi không thực hiện nhiệm vụ hiệu trưởng phân công, tiếp tục vi phạm vắng mặt không phép liên tục từ ngày 1/11/2021 đến ngày 27/12/2021.

Việc này theo khoản 1, Điều 19 Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ: “Áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với viên chức: Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với viên chức quản lý hoặc cảnh cáo đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý mà tái phạm".

Đồng thời, bà Võ Thị Như Hoa còn có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp. Hành vi này đã vi phạm Điều 17 Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ. 

Trao đổi với VietNamNet sau khi nhận được quyết định này, bà Võ Thị Như Hoa cho biết sẽ gửi đơn lên Toà án nhân dân Quận 7 kiện quyết định này bởi hai lý do nêu trong quyết định buộc thôi việc từ trước tới nay không có một văn bản nào thể hiện.

Trước đó, nữ giáo viên này cũng đã gửi đơn lên Toà án nhân dân Quận 7 kiện quyết định hành chính của UBND Quận 7. Hiện Toà án nhân dân Quận 7 đã chuyển đơn kiện lên Toà án nhân dân TP.HCM. Ngoài ra bà Võ Thị Như Hoa cũng đã gửi đơn lên Toà án nhân dân Quận 7 kiện hiệu trưởng nhà trường về việc trả lương và thu nhập ngoài lương. 

>>> Trần tình của cô giáo 'tự tử' trước mặt Hiệu trưởng 

Minh Anh

Chính thức buộc thôi việc cô giáo 'tự tử' trước mặt hiệu trưởng

Chính thức buộc thôi việc cô giáo 'tự tử' trước mặt hiệu trưởng

Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt, Quận 7, TP.HCM đã ký quyết định buộc thôi việc đối với cô Võ Thị Như Hoa - giáo viên Ngữ văn, người được cho đã uống thuốc 'tự tử' trước mặt hiệu trưởng.