Ngày 10/2, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối vụ án buôn thuốc giả tại Công ty VN Pharma. Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của bị cáo Võ Mạnh Cường và 12 bị cáo khác.

Trước đó, đầu tháng 10/2019, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (Cựu chủ tịch, Tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các đồng phạm còn lại mức án từ 3 năm án treo đến 12 năm tù.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Để phòng lây nhiễm nCoV, tất cả các bị cáo khi được dẫn giải tới tòa đều được trang bị khẩu trang y tế.

Sau phần làm thủ tục, do bị cáo Đào Anh Kiệt có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe, luật sư của bị cáo này cũng có đơn xin hoãn tòa. Ngoài ra, phần lớn những người có quyền và nghĩa vụ liên quan không tới tòa. Vì vậy, sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 9-11/3.

Theo bản án sơ thẩm, từ giữa năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Hùng thông qua Võ Mạnh Cường cùng các bị can khác đã làm giả tài liệu, sử dụng giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu, chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả với mục đích bán kiếm lời.

{keywords}
Ảnh: Zing
{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trị giá lô thuốc là 251.100 USD (tương đương hơn 5,3 tỷ đồng), được các bị can nâng khống thêm giá mua là 320.850 USD (hơn 6,8 tỷ đồng), thành 571.950 USD (hơn 12,1 tỷ đồng).

Số tiền nâng giá thuốc (hơn 6,8 tỷ đồng) được chuyển vào 2 tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài của công ty Auspicious Keen Limited và công ty Sigma Holding Corp (có cùng địa chỉ tại 132 Nathan Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon, Hồng Kông) rồi các bị can nhận lại tiền tại Việt Nam.

VKSND Tối cao xác định, đây là khoản thu lợi bất chính của các bị can ngay trong giai đoạn mua thuốc.

Toàn bộ lô thuốc H-Capita sau khi nhập khẩu vào Việt Nam đã bị phát hiện, thu giữ nên thiệt hại thực tế của công ty VN Pharma là hơn 6 tỷ đồng (tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu).

Liên quan tới thuốc giả ở VN Pharma, gần 200 người bị triệu tập

Liên quan tới thuốc giả ở VN Pharma, gần 200 người bị triệu tập

Bị tuyên phạt 17 năm tù, cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng chấp nhận bản án, không kháng cáo nhưng một loạt đồng phạm của anh ta kháng cáo kêu oan nên Hùng vẫn phải hầu tòa trong phiên phúc thẩm.

Thanh Phương