“Tạo rào cản”

Trong đơn phản ánh gửi đến các cơ quan trung ương như Bộ TT-TT, Ban Tuyên giáo Trung ương… Công ty CP Thương mại vận tải và Tư vấn kỹ thuật (có địa chỉ tại TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã đặt nghi vấn về việc “UBND tỉnh Lào Cai tạo rào cản cạnh tranh không lành mạnh, độc quyền, lợi ích nhóm, DN sân sau”.

Theo DN này, từ năm 2017, công ty đã được Bộ Công an cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về vận chuyển, bảo quản tiền chất thuốc nổ.

Bộ Công Thương sau đó cũng đã cấp chứng nhận đủ điều kiện kho chứa tiền chất thuốc nổ và kế hoạch phòng ngừa sự cố hoá chất cho họ, trên cơ sở hướng dẫn của Cục Hoá chất (Bộ Công Thương).

Tiếp đó, với sự hướng dẫn của các ban, sở ngành địa phương, tháng 4/2020, DN có văn bản xin tỉnh bổ sung vào giấy chứng nhận đầu tư và thực hiện dự án xây dựng kho lưu chứa hàng tiền chất thuốc nổ tại khu công nghiệp (KCN) Đông Phố Mới.

Tuy nhiên, đề nghị này không được UBND tỉnh Lào Cai chấp nhận với lý do tháng 10/2019, tỉnh đã có văn bản trong đó nhắc rằng không cho phép các DN lưu chứa các loại hoá chất nguy hiểm tại KCN Đông Phố Mới và KCN Bắc Duyên Hải.

Thế nhưng, bất ngờ là theo DN này, đến đầu tháng 7/2020, UBND tỉnh Lào Cai cấp bổ sung giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Hoa Thịnh Hưng có kho tại KCN Bắc Duyên Hải được phép lưu chứa, bảo quản hàng hoá tiền chất thuốc nổ.

Bộ hỏi hơn 2 tháng, tỉnh vẫn chưa trả lời

Điều đáng nói hơn nữa là sau đó, vào tháng 11/2021 Công ty CP Thương mại vận tải và Tư vấn kỹ thuật tiếp tục có văn bản đề nghị được bổ sung giấy phép này, nhưng một lần nữa họ vẫn bị UBND tỉnh và Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh Lào Cai khước từ mà không hề được rõ lý do.

“Phải chăng có hay không việc UBND tỉnh tạo rào cản cạnh tranh không lành mạnh, độc quyền, lợi ích nhóm, DN sân sau”, ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc DN này bức xúc và cho hay nếu không nhận được câu trả lời thoả đáng thì DN sẽ khởi kiện ra toà.

Trước phản ánh của DN, Bộ Công thương với tư cách phụ trách cơ quan quản lý cạnh tranh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lào Cai “đề nghị có ý kiến bằng văn bản và gửi về cho Bộ Công thương thông qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng”.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên là, trả lời PV VietNamNet, đại diện Bộ Công thương cho hay dù thời hạn Bộ đề nghị địa phương có ý kiến đã qua hơn hai tháng, nhưng UBND tỉnh Lào Cai vẫn “bặt vô âm tính”.

Chí Hiếu - Nguyên Phan