Hãng thông tấn Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Hà Lan hôm nay (29/3) cho biết, nước này đã trục xuất 17 nhân viên tình báo Nga làm việc dưới danh nghĩa nhà ngoại giao, dựa trên thông tin từ các cơ quan an ninh của Hà Lan.

"Lý do cho quyết định này là thông tin từ cơ quan an ninh AIVD và cơ quan tình báo quân đội MIVD cho thấy, các cá nhân được đề cập, dù được công nhận là nhà ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga ở Hà Lan, nhưng đang hoạt động bí mật với tư cách sĩ quan tình báo", thông báo của Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra cũng tuyên bố chính phủ nước này đã chuẩn bị sẵn cho bất kỳ sự trả đũa nào của Moscow. "Kinh nghiệm cho thấy Nga không bỏ qua các biện pháp như vậy. Chúng tôi không thể suy đoán về điều đó, nhưng Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị cho các kịch bản khác nhau có thể xảy ra trong tương lai gần", ông Hoekstra nói.

{keywords}
Ảnh: TASS

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Bỉ cũng xác nhận với Reuters về việc đã trục xuất 21 đối tượng làm việc tại Đại sứ quán Nga ở thủ đô Brussels và Lãnh sự quán Nga ở thành phố Antwerp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết, toàn bộ trong số họ dù đều được công nhận là nhà ngoại giao nhưng đang thực hiện các hoạt động gián điệp, gây ảnh hưởng đến an ninh nước này.

Phía Nga chưa có phản ứng trước các động thái trên. 

Căng thẳng ngoại giao giữa Nga và các nước phương Tây đang nóng lên sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn TASS, dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga hôm 29/3, cho biết Moscow đã yêu cầu 4 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Litva và 3 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Latvia rời khỏi Nga. Quyết định này cũng có hiệu lực đối với 3 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Estonia và Tổng lãnh sự quán Estonia tại St. Petersburg.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ trước đó, Moscow đã triệu tập người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của các nước trên nhằm phản đối việc chính phủ 3 nước trục xuất các nhân viên Đại sứ quán Nga, và cho rằng động thái này là khiêu khích và vô căn cứ.

Việt Anh

Nga hứa xuống thang chiến dịch, Ukraine đề xuất trạng thái 'trung lập'

Nga hứa xuống thang chiến dịch, Ukraine đề xuất trạng thái 'trung lập'

Vòng đàm phán Nga-Ukraine tại Istanbul đã kết thúc với việc phía Kiev đề xuất trạng thái trung lập, trong khi Moscow cam kết sẽ giảm quy mô các hoạt động quân sự ở phía bắc Ukraine.

Mỹ và Ukraine nói về tin tỷ phú Nga Abramovich bị đầu độc

Mỹ và Ukraine nói về tin tỷ phú Nga Abramovich bị đầu độc

Một quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận Văn phòng Tổng thống Ukraine đã lên tiếng phủ nhận nghi vấn tỷ phú Nga Roman Abramovich bị đầu độc.