Phan Hoàng Phượng là con trai của ông Phan Hoàng Lâm (SN 1966) và bà Nguyễn Thị Lương (SN 1968), trú tại xóm 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Sau một tai nạn thương tâm, suốt 19 năm nay, Phượng trở thành gánh nặng và nỗi đau cho cả gia đình.

Buổi chiều định mệnh

Ngồi trước căn nhà nhỏ, bà Lương (mẹ của Phượng) bần thần, thở dài khi nhớ lại ngày tai hoạ ập đến với con trai mình.

Vào một buổi chiều tháng 10/2003, ba mẹ con bà đi bộ đến thăm bà nội bị ốm. Đến dốc ngã ba đường, bất ngờ 2 thanh niên điều khiển xe máy quá tốc độ, đâm thẳng vào người Phượng, khiến em bắn văng từ bên phải sang bên trái khoảng 3 mét.

{keywords}
Ông Phan Hoàng Lâm chỉ vị trí con trai bị 2 thanh niên đi xe máy gây TNGT gãy chân, tay và bại não từ khi mới 3 tuổi cho đến nay - Ảnh: Bảo An
{keywords}
Chân, tay cháu Phượng gãy thành nhiều khúc

Con bị xe máy đâm, tôi vội lại bồng thì khi đó con đã bất tỉnh. Một lúc thì nhiều người chạy lại bế con đi viện. Riêng tôi hoảng loạn vì thương con”, bà Lương nhớ lại.

Phượng được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chữa trị. Tại đây, các bác sỹ xác định em bị gãy chân, tay đứt thành nhiều đoạn, vỡ mạch máu não, hôn mê ở trạng thái thực vật.

Bác sỹ bảo tiên lượng xấu, gia đình báo người ở nhà chuẩn bị lo hậu sự, cháu sẽ khó sống sót khi rút bình thở oxy. Khi đó, anh em làng xóm chuẩn bị hương án, đóng hòm để khi cháu về là làm thủ tục mai táng”, bà kể.

May mắn khi đến tháng 12/2003, Phượng mở mắt tỉnh lại. Tuy nhiên, mầm sống của em chỉ là những ánh mắt lờ đờ ngước nhìn mọi người xung quanh mà không thể nói thành lời.

{keywords}
Gia cảnh bần hàn của gia đình Phượng
{keywords}
Suốt 19 năm qua, cậu bé 3 tuổi sống một đời bất hạnh

Từ lúc ấy, cậu bé mới 3 tuổi phải chịu cảnh sống thực vật. Toàn bộ thức ăn được chuyển từ sống mũi xuống dạ dày. Nghe tin con gặp nạn, ông Lâm bỏ làm phụ hồ bên Lào, bắt xe đến cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hoá) rồi đi xe ôm gần 200km về với con. Chứng kiến con trai bị gãy 2 chân, tay đứt khúc, dập sọ não bất động, ông như ngã khuỵu.

Điều gia đình đau đáu chính là thời điểm đó, dù công an huyện, xã về lấy lời khai nhân chứng, ghi nhận hiện trường nhưng đến nay vẫn chưa có một văn bản nào hồi âm về vụ việc.

Ước có 200 triệu trả nợ ngân hàng, phụ hồ nuôi con

Suốt 19 năm qua, vợ chồng ông Lâm, bà Lương không thể nhớ hết mình đã trải qua bao nhiêu lần khổ nhục. Toàn bộ tài sản như bò, xe máy, gà lợn đều bán sạch để có tiền chữa trị, duy trì sự sống cho con.

Hàng ngày, bà Lương không thể đi đâu, chỉ quanh quẩn trong nhà chăm Phượng. Nằm trên giường bệnh quá lâu, chân tay co quắp, cậu bé 21 năm tuổi nặng vỏn vẹn 10kg, miệng cười ú ớ, co giật từng bữa. Mọi chi phí chỉ trông vào thu nhập ít ỏi từ công việc phụ hồ của ông Lâm.

{keywords}
Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Mỗi ngày, Phượng được mẹ bón cháo loãng, sữa bằng thìa. Tiền thuốc mỗi tháng cho 2 mẹ con em khoảng 3 triệu đồng, tiền bỉm 1 triệu đồng. Dù ông Lâm có ra sức làm thì riêng những khoản này cũng đã chiếm phần lớn thu nhập. Nhìn con ngơ ngác trên giường, bà Lương buồn tủi, không biết làm sao thể cả nhà thoát được kiếp khổ này.

{keywords}
Từ khi bị TNGT, Phượng ăn bằng đường lỗ mũi

"Chúng tôi đã nợ đến 200 triệu đồng, trong đó nợ tổ chức tín dụng, ngân hàng 150 triệu đồng, còn lại 50 triệu đồng nợ bà con lối xóm. Giờ không biết lấy tiền đâu hay làm gì để trả. Chỉ mong ước có sức khoẻ làm lụng, trang trải thuốc thang cho con”, ông Lâm buồn bã.

Ông Hoàng Văn Thụ - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, gia đình em Phượng bị thanh niên đi xe máy gây tai nạn rồi bỏ trốn có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, vất vả.

Mẹ bị bệnh, hai mẹ con con thường xuyên phải mua thuốc uống. Thu nhập trông chờ vào chồng làm phụ hồ mấy chục năm nay. Giờ chỉ mong được mọi người chia sẻ ít nhiều, động viên gia đình nuôi cháu sống được ngày nào tốt ngày đó”, ông Thụ nói.

Bảo An

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Phan Hoàng Lâm, xóm 9, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. SĐT: 0394881745

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.080 (Phan Hoàng Phượng)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436 

Mẹ già đơn thân đau đáu nỗi lo con trai bại não, nhiễm chất độc da cam

Mẹ già đơn thân đau đáu nỗi lo con trai bại não, nhiễm chất độc da cam

Gần 30 năm nuôi con bại não, nhiễm chất độc da cam, giờ đã ở ngoài tuổi 60, cô Trần Thị Hoành chỉ đau đáu rằng, sau này khi cô “nhắm mắt xuôi tay”, ai sẽ lo cho con.