- Ngày 14/10/2015 tôi được lãnh đạo cơ quan cử đi làm việc với cơ quan quản lý cấp trên. Tôi đã dùng xe ô tô riêng để đi. Trên đường đi tôi bị một xe tải do lái xe đi sai phần đường đâm vào gây hỏng nặng xe, tôi bị ngất và được chuyển đi cấp cứu sau 18 ngày mới tỉnh. Lái xe ô tô tải chỉ là người hợp đồng lái xe cho một công ty. Theo kết luận của công an lái xe tải sai. Xin luật sư cho biết công ty quản lí xe tải hay lái xe có trách nhiệm bồi thường đối với tôi? Thời gian để thực hiện trách nhiệm giới hạn trong bao lâu? Nếu họ không bồi thường thì tôi phải đưa ra cơ quan nào để yêu cầu? Cảm ơn luật sư.

TIN BÀI KHÁC


{keywords}
Chủ xe hay tài xế có trách nhiệm bồi thường cho tôi? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn.

Căn cứ vào quy định tại Điều 618 Bộ luật dân sự 2005: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật." Như vậy, theo quy định này, trước hết công ty quản lý người lái xe gây tai nạn cho bạn là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trực tiếp cho bạn. 

Thứ hai, thời hạn thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại: 

Thời gian để thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại giới căn cứ vào thỏa thuận hai bên. 

Trong trường hợp bạn nhận thấy bên có trách nhiệm bồi thường chậm bồi thường thiệt hại hoặc không thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại của mình thì bạn có thể làm thủ tục khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình. Thời hạn để bạn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là hai năm kể từ ngày thiệt hại xảy ra trên thực tế theo quy định tại điều 607 Bộ luật dân sự 2005: “Thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm.”

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc