Triều Tiên cảnh báo cấm vận mới của Liên Hợp Quốc nhằm vào nước này là một "hành động chiến tranh", tuyên bố Mỹ và những nước ủng hộ trừng phạt sẽ phải trả giá đắt.

CNN đưa tin, cảnh báo mới của chính quyền Kim Jong Un được đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết cấm vận Triều Tiên do Mỹ soạn thảo vì vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 11 của nước này. 

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)

Đại sứ Nikki Haley của Liên Hợp Quốc mô tả loạt đòn trừng phạt mới sẽ bóp nghẹt nguồn cung cấp năng lượng của Triều Tiên và thắt chặt các chế tài chống buôn lậu. Nghị quyết còn cắt giảm hoạt động xuất khẩu xăng dầu và sản phẩm dầu lửa tới 89%, đồng thời cấm bán các thiết bị công nghiệp, máy móc, phương tiện vận tải và kim loại công nghiệp cho Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an còn yêu cầu các nước sử dụng lao động Triều Tiên phải buộc họ về nước trong vòng 24 tháng, cấm các nước vận chuyển lậu than và hàng hóa thuộc diện cấm của Triều Tiên bằng đường biển. Bên cạnh đó, nghị quyết cho phép các nước thành viên kiểm tra, thu giữ bất kỳ tàu thuyền nào trong lãnh thổ của mình bị phát hiện chuyên chở hàng cấm.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố lên án cấm vận, nói rằng Washington đang bị sức mạnh hạt nhân của nước này uy hiếp.

Hãng thông tấn KCNA đăng tải thông điệp có đoạn: "Mỹ, đang hết sức kinh hoàng trước thành tựu của chúng ta, càng ngày càng trở nên điên cuồng trong hành động nhằm gây áp lực và áp đặt cấm vận khắc nghiệt chưa từng có lên đất nước chúng ta". 

Bình Nhưỡng cảnh báo nếu Mỹ "muốn sống yên ổn thì phải từ bỏ chính sách thù địch" đối với Triều Tiên.

"Chúng tôi xác định 'nghị quyết trừng phạt' mà Mỹ và những kẻ đi theo dựng lên là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của đất nước chúng tôi, là hành động chiến tranh vi phạm hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên", thông điệp tuyên bố.

Triều Tiên đe dọa thêm: "Những nước giơ tay ủng hộ 'nghị quyết cấm vận' sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do 'nghị quyết' gây ra và chúng tôi dám chắc họ phải trả giá đắt cho những gì mình đã làm".

Tuyên bố của Triều Tiên còn mỉa mai Mỹ hãy "tỉnh giấc mộng" ép Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó cho biết họ không bình luận về cảnh báo mới nhất của chính quyền Kim Jong Un. Nhà Trắng và Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cũng không phản hồi trước yêu cầu bình luận.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Triều Tiên chịu đòn đau

Thế giới 24h: Triều Tiên chịu đòn đau

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên, tiếp sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo gần đây nhất của quốc gia này.

Thế giới 7 ngày: Mỹ vạch kế hoạch tấn công Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Mỹ vạch kế hoạch tấn công Triều Tiên

Mỹ cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên, quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của ông Trump bị hơn 100 nước phản đối, phòng vệ bờ biển Hàn Quốc bắn tàu cá Trung Quốc...

Triều Tiên hứng lệnh trừng phạt khắc nghiệt mới

Triều Tiên hứng lệnh trừng phạt khắc nghiệt mới

Hãng thông tấn RT đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) vừa nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên theo sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo gần đây nhất của quốc gia này.

Mỹ cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên

Mỹ cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên

Mỹ đang cân nhắc một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên để buộc quốc gia này ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Quân Mỹ báo động vì tờ rơi Triều Tiên

Quân Mỹ báo động vì tờ rơi Triều Tiên

Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc vừa ban lệnh báo động đối với các thành viên về mối đe dọa tiềm ẩn sau khi tờ rơi tuyên truyền của Triều Tiên xuất hiện ở nhiều căn cứ Mỹ.