Bế mạc Paris 2024

Sau 2 tuần tranh tài hấp dẫn, hôm nay Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khép lại với 13 nội dung cuối cùng được trao huy chương.

Olympic Paris.jpg
Hôm nay bế mạc Olympic 2024

Lễ bế mạc diễn ra lúc 2h ngày 12/8, theo giờ Hà Nội. Ngọn lửa Paris sẽ tắt, trong khi Anne Hidalgo, thị trưởng thủ đô nước Pháp, trao lá cờ Olympic cho thị trưởng Los Angeles, Karen Bass.

Sau sự kiện khai mạc đậm chất Pháp và chưa từng có (lần đầu tiên diễn ra bên ngoài SVĐ, với chuyến diễu hành trên sông Seine), lễ bế mạc được thực hiện tại Stade de France.

BTC cho rằng đây sẽ là một buổi lễ "giàu lễ hội hơn", với sự kiện hòa nhạc, tri ân tất cả những người tham gia giúp Thế vận hội 2024 thành công: các VĐV, tình nguyện viên và lực lượng an ninh.

Đáng chú ý, đơn vị thể dục của lính cứu hỏa Paris sẽ tham gia vào cuộc trình diễn bế mạc.

Pháp hài lòng khi kết thúc sự kiện Olympic, về mặt chuyên môn cũng như không có vấn đề an ninh nào, vốn là một trong những mối quan tâm chính trước khi bắt đầu.

Olympic Paris 2024.jpg
Một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất Paris 2024

Khoảng 35.000 đặc vụ - cảnh sát, hiến binh và các đơn vị nước ngoài - theo dõi chặt chẽ các vấn đề mỗi ngày để cuộc thi diễn ra tốt đẹp.

Tom Cruise và sự tôn vinh VĐV

Chi tiết lễ bế mạc được giữ bí mật. Đạo diễn buổi lễ một lần nữa là Thomas Jolly, người chịu nhiều lời đe dọa sau các tranh cãi trong lễ khai mạc.

Hai ngôi sao thể thao của Pháp, Leon Marchand (bơi lội) và Pauline Ferrand-Prevot (xe đạp), chịu trách nhiệm mang cờ chủ nhà khi sự kiện bế mạc bắt đầu.

Buổi lễ dự kiến kéo dài trong 2 tiếng đồng hồ. Theo tiết lộ của báo chí Pháp, Tom Cruise là nhân vật chính, nhận quyền đăng cai từ Pháp trao cho Mỹ.

Tom Cruise.jpg
Tom Cruise là nhân vật chính ở lễ bế mạc

Ngoài ra, các nhóm nhạc Pháp, Air và Phoenix, cùng Beyonce, Snoop Dogg, Red Hot Chili Peppers và Billie Eilish sẽ tham gia biểu diễn.

Thomas Jolly đảm bảo rằng sự kết thúc của buổi lễ "sẽ rất thú vị khi nói lời tạm biệt với Thế vận hội này".

"Sự tri ân sẽ được dành cho các VĐV. Đây là một cách tuyệt vời để cùng nhau tôn vinh những người hùng đã tỏa sáng với các phần thi và tinh thần cạnh tranh của họ", đạo diễn nhấn mạnh.

Stade de France được cho là sẽ trở thành một phòng hòa nhạc khổng lồ, nơi có các vũ công, nhào lộn và cả những "buổi biểu diễn chưa được công bố".

Dù vậy, theo các nhà bình luận, đêm bế mạc sẽ khó sánh được với bữa tiệc âm nhạc cách đây hai tuần, khi Celine Dion - người đã xa sân khấu nhiều năm - hát bài thánh ca tình yêu Hymne à l'amour của Edith Piaf, dưới chân tháp Eiffel.