Thế vận hội Olympic Paris 2024 đã khép lại, nhưng nhiều ngôi sao sẽ còn được nhắc đến với dấu ấn lịch sử. Thủ đô của Pháp, Kinh đô Ánh sáng, được chiếu sáng bởi những ngôi sao mới và cũ.

Leon Marchand.jpg
Kình ngư Leon Marchand

- Leon Marchand. Sống nội tâm, rụt rè, Leon vượt qua áp lực lớn để trở thành người hùng của chủ nhà. Leon giành HCV ở nội dung 400m hỗn hợp, phá kỷ lục Olympic của Michael Phelps trước sự chứng kiến của huyền thoại người Mỹ.

Tổng cộng, anh có 4 HCV và 1 HCĐ khi kết thúc Thế vận hội Paris 2024.

LeBron James.jpg
LeBron James 3 lần giành HCV bóng rổ nam

- LeBron James. Dẫn đầu đoàn Mỹ, anh đi vào lịch sử với HCV thứ 3 ở môn bóng rổ nam. LeBron làm được điều này ở tuổi 39. Nhiều khả năng anh không tiếp tục cho đến Los Angeles 2028.

Katie Ledecky.jpg
Kình ngư Katie Ledecky

- Katie Ledecky. Một biểu ngữ xuất hiện để nói lên sự vĩ đại của cô gái người Mỹ: “Legendecky”. Katie trở thành người phụ nữ đầu tiên đăng quang Olympic 4 lần trong cùng một nội dung bơi 800m tự do, đồng thời giành chiến thắng ở nội dung 1.500m.

Armand Duplantis.jpg
"Người Thuỵ Điển bay" Armand Duplantis

- Armand Duplantis. "Người Thụy Điển bay", giành HCV và phá kỷ lục của chính mình. Anh đạt mức sào 6,25m tại Stade de France, trước 80.000 khán giả. Lần thứ 9 anh phá kỷ lục, không có giới hạn trên bầu trời.

Simone Biles.jpg
Thần đồng TDDC Mỹ Simone Biles

- Simone Biles. Thần đồng thể dục dụng cụ Mỹ, trở lại Thế vận hội sau khi phải rút lui tại Tokyo 2020 vì sức khỏe tâm thần. Cô có 3 HCV và 1 HCB.

Remco Evenepoel.jpg
Cua-rơ người Bỉ Remco Evenepoel

- Remco Evenepoel. VĐV người Bỉ đạt được điều mà chưa có tay đua xe đạp nam nào từng làm trước đây, giành HCV đường trường lẫn đua tính giờ. Khi đến tháp Eiffel, anh xuống xe, đứng thẳng và dang tay để lại một bức ảnh mang tính biểu tượng.

Summer McIntosh.jpg
Kình ngư 17 tuổi người Canada Summer McIntosh giành 3 HCV, 1 HCB

- Summer McIntosh. Cô gái 17 tuổi người Canada có một kỳ Olympic ngoạn mục. Summer giành 3 HCV cùng 1 HCB bơi lội.

Diana Taurasi.jpg
Diana Taurasi lần thứ 6 giành HCV Olympic bóng rổ nữ

- Diana Taurasi. Ở tuổi 42, cô chắc chắn trở thành huyền thoại với tấm HCV Olympic thứ 6 liên tiếp, cùng với đội bóng rổ nữ Mỹ.

Isabell Werth.jpg
Isabell Werth đã mang về cho nước Đức 14 huy chương Olympic

- Isabell Werth. Truyền thuyết tiếp tục. Ở tuổi 55, Werth giành thêm 2 huy chương nội dung cưỡi ngựa cho Đức (1 HCV, 1 HCB), nâng thành tích cá nhân lên con số 8 HCV. Tổng cộng, cô có 14 huy chương Olympic (6 bạc).

Sydney McLaughlin Levrone 400m.jpg
Sydney McLaughlin độc diễn ở cự ly chạy 400m vượt rào

- Sydney McLaughlin. Người ngoài hành tinh, chinh phục kỷ lục thế giới trên đường chạy 400m vượt rào - 50,37 giây. Ngoài ra, cô gái người Mỹ cũng giành HCV ở nội dung 4x400m tiếp sức nữ.

Shinnosuke Oka.jpg
Shinnosuke Oka, thủ lĩnh thể dục Nhật Bản

- Shinnosuke Oka. Ở tuổi 20, Oka nổi lên là thủ lĩnh thể dục Nhật Bản. Anh có 3 HCV cùng 1 HCĐ.

Gabrielle Thomas.jpg
Gabrielle Thomas

- Gabrielle Thomas. Nhà sinh học thần kinh đến từ Harvard, đồng thời có bằng thạc sĩ về dịch tễ học và quản lý sức khỏe tại Đại học Texas. Cô giành chiến thắng cá nhân ở nội dung 200m, cũng như tiếp sức 4x100 và 4x400.

Djokovic Olympic 2024.jpg
Djokovic hoàn tất Golden Slam ở Paris

- Novak Djokovic. Trong lần thứ 5 dự Olympic, Nole đã có HCV lịch sử. Anh hoàn tất Golden Slam và trở thành tay vợt thành công nhất lịch sử.

Teddy Riner.jpg
Teddy Riner đã có 5 HCV Olympic trong sự nghiệp

- Teddy Riner. Ngôi sao khác của chủ nhà Pháp. Anh có 2 HCV ở Paris 2024, nâng thành tích sự nghiệp lên 5 HCV Olympic. Ở tuổi 35, anh chưa có ý định dừng lại. “Tại sao lại nghỉ hưu? Tôi rất ổn”.

Mijain Lopez Olympic Paris.jpg
Đô vật Mijain Lopez là biểu tượng của thể thao Cuba

- Mijain Lopez. Anh giành được HCV thứ 5 trong môn đấu vật hạng cân 130 kg. Mijain đến từ Cuba đơn giản là một biểu tượng chiến thắng.

Lisa Carrington.jpg
Lisa Carrington trở thành VĐV thành công nhất New Zealand với 3 HCV Canoeing

- Lisa Carrington. VĐV thành công nhất của New Zealand. Lisa, người mới bước sang tuổi 35, có 3 HCV canoeing tại Paris.