Từng 2 lần du lịch Lào, ghé thăm 4 tỉnh thành của đất nước “triệu voi”, Lan Chi (34 tuổi, TP.HCM) dắt túi vô vàn trải nghiệm mang đậm dấu ấn văn hóa Phật giáo. Hành trình khám phá Lào cũng mang về cho Lan Chi không ít kinh nghiệm đáng giá, mang đến những mối duyên lành, là hành trang cho nhiều chuyến du lịch trong tương lai.

aaaaaaaa1.jpg

Những điều cần chuẩn bị trước chuyến đi

Thời tiết Lào không quá khắc nghiệt với 2 mùa trong năm là mùa khô và mùa mưa. Nếu đi vào mùa khô, du khách cần chuẩn bị trang phục chống nắng, nhất là khi di chuyển trên những chiếc xe tuk tuk. Trong khi đó, hành trang đi Lào mùa mưa sẽ cần thêm áo mưa và dù.

Vì vậy, bạn hãy lên kỹ lịch trình, kiểm tra trước các địa điểm mình muốn đến và luôn xem dự báo thời tiết để có thể chủ động trong chuyến đi khám phá đất nước Lào.

“Một điểm cần lưu ý thêm rằng, tôn giáo chính ở Lào là Phật giáo, số lượng đền chùa, các điểm du lịch tâm linh khá nhiều, việc chọn trang phục cũng cần phù hợp, tôn trọng văn hóa bản địa”, Lan Chi nói.

Ngoài ra, theo trải nghiệm của Lan Chi, Lào là một trong những quốc gia có chi phí du lịch rẻ nhất Đông Nam Á, thậm chí rẻ hơn Thái Lan. “Chỉ có duy nhất chi phí đi lại sẽ chiếm phần cao nhất trong tổng chi phí du lịch tại đây, vì vậy cần đặt vé máy bay đi Lào trước 1-3 tháng để săn được vé rẻ”, cô chia sẻ. 

Hiện nếu xuất phát từ TP.HCM, du khách có thể chọn đường bay thẳng của Vietjet kết nối TP.HCM và Vientiane với thời gian bay chỉ hơn 1 giờ 45 phút. Cách đặt mua vé sớm cũng dễ thực hiện trên website hay ứng dụng di động Vietjet Air với rất nhiều chương trình khuyến mãi giá chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

aaaaa3.jpg
Lào nổi tiếng với những lễ hội đặc sắc

“Mình bay thẳng đến Vientiane rồi dành thời gian vi vu thủ đô, sau đó tiếp tục di chuyển đến tỉnh thành khác bằng ô tô hoặc tàu lửa để tiết kiệm chi phí, lại mang đến nhiều trải nghiệm hơn”, cô chia sẻ.  

Những điểm đến “đốn tim” du khách ở xứ sở triệu voi

"Nếu là người đã quen sống ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, chỉ cần đặt chân sang Lào sẽ thấy cuộc sống xung quanh khác biệt hoàn toàn. Đó là một nước Lào thanh bình, người dân Lào rất “chill”. Họ sống chậm và hưởng thụ từng khoảnh khắc nên đây là một nơi lý tưởng để chữa lành”, Lan Chi chia sẻ. 

Cô nhận định du khách đừng giục giã người dân Lào làm điều gì mà nên chấp nhận sự chậm rãi của họ như một nét văn hóa đặc trưng. “Khi tôi và cả đoàn đang ngồi xe tuk tuk đến thác Kuang Si, người lái xe đột nhiên dừng lại, tấp vào lề và rút điện thoại ngồi nói chuyện, cười đùa hơn 10 phút sau đó mới lái xe đi tiếp trong sự hoang mang của mọi người”, Lan Chi nhớ lại khoảnh khắc khá hài hước của chuyến đi về phong cách sống chậm rãi của người Lào tại Luang Prabang. 

aaaaa4.jpg
aaaaaaaa7.jpg
Khung ảnh ấn tượng tại Vang Vieng chinh phục nhiều du khách

Bên cạnh vẻ đẹp cổ kính của thủ đô Vientiane hay nét thơ mộng của Luang Phabrang, Vang Vieng là một thị trấn bình yên và lãng mạn của Lào mà du khách không nên bỏ qua. Tại đây, khách du lịch có thể khám phá hang động, chèo thuyền kayak dọc sông cùng thác ghềnh, nằm dài trên bè ngắm hoàng hôn hay chọn bay với kinh khí cầu để chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ...

“Sau khi vui chơi mệt mỏi, mọi người có thể nghỉ ngơi ở loạt nhà hàng hay quán café, nơi tất cả màn hình TV đều bật bộ phim truyền hình Friends của Mỹ. Đó là một không khí rất riêng của Vang Vieng”, Lan Chi bày tỏ. 

aaaaaaaaa9.jpg
Ẩm thực Lào được đánh giá dễ trải nghiệm với khẩu vị du khách Việt

Ẩm thực tại Lào cũng là điểm dễ gây thương nhớ cho bất cứ du khách nào. Ẩm thực Lào khá dễ ăn với khẩu vị người Việt, nhiều món ăn có cách chế biến tương tự Thái Lan nhưng nêm nếm nhẹ nhàng hơn. 

Ấn tượng với cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa đặc sắc cùng sự hồn hậu của con người xứ triệu voi, Lan Chi khẳng định bản thân sẽ trở lại Lào trong thời gian không xa. “Nhất là khi đường bay thẳng Vietjet kết nối TP.HCM và Vientiane đang có nhiều ưu đãi, bạn còn chần chừ gì nữa mà không tận dụng để có một chuyến đi tiết kiệm hơn nhưng vẫn trọn vẹn trải nghiệm với đất nước triệu voi yên bình”, Lan Chi nói.

Thanh Hà