Từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 6 sẽ được học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Theo đó, các trường sẽ sử dụng đa dạng các bộ sách giáo khoa (SGK) mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, đó là: Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo. 

Theo đánh giá của các giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, cả ba bộ sách đều bám sát mục tiêu đổi mới của chương trình với khung nội dung tương đồng và đảm bảo các đơn vị kiến thức, đồng thời khuyến khích người học tham gia tích cực vào quá trình học tập của chính mình.

Những điểm nổi bật của chương trình mới

Trong chương trình mới, hai môn Lịch sử và Địa lý đã được tích hợp thành một. Theo thầy Hoàng Xuân Chinh, giáo viên trường THCS - THPT Vinschool, thời lượng dạy học môn Lịch sử và Địa lý 6 theo chương trình mới sẽ tăng lên 105 tiết (trong đó 52,5 tiết dành cho phân môn Lịch sử và 52,5 tiết dành cho phân môn Địa lý) so với 70 tiết (mỗi môn 35 tiết) theo chương trình hiện hành. Môn học này sẽ giảm nội dung kiến thức hàn lâm, giảm kênh chữ, tăng cường sử dụng kênh hình gắn với yêu cầu hoạt động, dự án học tập hoặc câu hỏi để định hướng học sinh tự khai thác. Qua đó, học sinh phát triển các năng lực, phẩm chất chung như: năng lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp và các năng lực chuyên môn nghiên cứu.

{keywords}

Chương trình GDPT mới giúp học sinh phát triển các năng lực

Tương tự, các phân môn Vật lý, Sinh học, Hóa học, Khoa học trái đất và bầu trời tích hợp thành môn Khoa học tự nhiên. Như vậy, môn Hóa học sẽ được đưa vào giảng dạy từ lớp 6 thay vì lớp 8 như trước đây. Theo Thạc sĩ Dương Thu Hà, Phó Hiệu trưởng trường THPT Xuân Phương (Hà Nội), nội dung chương trình Khoa học tự nhiên 6 sẽ lồng ghép các tiết thí nghiệm thực hành giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên như: quan sát tế bào vảy hành, cà chua, sinh vật trong môi trường nước. Học sinh cũng có thể vận dụng nhiều kiến thức khác nhau để giải thích một hiện tượng tự nhiên, đưa ra giải pháp khi gặp vấn đề trong cuộc sống.

Với môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên môn Ngữ văn tại HOCMAI nhận định, chương trình Ngữ văn 6 mới được xây dựng theo hướng mở, nội dung dạy không còn bị “đóng khung”, không quy định cụ thể văn bản văn học được dạy trong từng lớp. Cụ thể, giáo viên được chủ động lựa chọn các ngữ liệu phù hợp và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, đồng thời đặt ra những vấn đề thực tiễn, phù hợp với tình hình lớp học, địa phương để bài giảng trở nên sinh động, hiệu quả. 

Còn đối với môn Toán, theo chia sẻ của cô Lê Khánh Vy, giáo viên môn Toán tại HOCMAI, chương trình mới vẫn giữ nguyên hai phần kiến thức chính là Đại số và Hình học nhưng thay đổi theo hướng thực hành nhiều hơn. Bên cạnh đó, bộ sách mới sẽ bổ sung thêm một số phần kiến thức như: Xác suất - Thống kê, Hình học phẳng.

Trong chương trình lớp 6 mới, Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc với hướng tiếp cận mới, phù hợp với năng lực của từng học sinh. “Thầy cô sẽ áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong môn Tin học. Đó là xây dựng các hoạt động nhóm, khơi gợi tư duy sáng tạo để từ nội dung bài học, học sinh có thể phát hiện thêm những vấn đề mới. Ví dụ khi gặp một bài toán nhỏ, các em có thể lập trình, giải quyết bài toán ấy, thậm chí là các bài toán lớn hơn”, thầy Đặng Xuân Đích, giáo viên môn Tin học tại HOCMAI nhấn mạnh.

Hỗ trợ học tốt bằng các khoá học trực tuyến

Theo lời khuyên của các giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI,, học sinh chuyển cấp vào lớp 6 nên chủ động tìm hiểu thông tin và nghiên cứu trước các bộ SGK mà nhà trường lựa chọn, dành thời gian đọc các nội dung trong SGK, đặc biệt là các phần bài tập vận dụng, thực hành ở các môn cần nhiều ngữ liệu như: Ngữ văn, GDCD, Khoa học tự nhiên… Từ đó, các em có thể chuẩn bị trước những ngữ liệu cần thiết trước khi bước vào năm học mới. Ngoài ra, học sinh có thể tham khảo và đăng kí theo học một số khóa học trực tuyến uy tín đã ứng dụng chương trình GDPT mới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay. 

Theo đánh giá của các chuyên gia tại HOCMAI, việc chủ động đón đầu chương trình mới bằng học trực tuyến song song với lộ trình học trên lớp sẽ tiết kiệm nhiều thời gian và giảm nhiều áp lực cho học sinh. Với các bài giảng trực tuyến, học sinh sẽ được cung cấp nội dung kiến thức, ngữ liệu cần thiết, cũng như bắt nhịp với phương pháp kiểm tra, đánh giá của chương trình mới..

Theo đó, học sinh có thể tham khảo chương trình Học tốt 6 trên nền tảng học trực tuyến Hocmai.vn. Đây là chương trình học trang bị kiến thức căn bản và các kĩ năng tư duy, giải quyết vấn đề, giúp học sinh đạt được chuẩn đầu ra theo chương trình GDPT mới.

{keywords}
 

Bên cạnh việc dạy kiến thức, các giáo viên tại HOCMAI luôn chú trọng việc hướng dẫn học sinh cách học từng môn, qua đó hình thành các kĩ năng như đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo… thông qua các nhiệm vụ có tính liên hệ thực tiễn. Tham gia khóa học, các em còn được hỗ trợ tư vấn học tập 24/7 và được thông báo kết quả học tập thông qua email, tin nhắn...

Học tốt 6 là chương trình do Hệ thống Giáo dục HOCMAI phát triển với nội dung bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và ba bộ sách giáo khoa Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo. Chương trình hướng tới mục tiêu giúp học sinh trang bị toàn diện kiến thức, đạt chuẩn đầu ra theo chương trình mới.

Các bài giảng được thiết kế sinh động, sử dụng nhiều hình ảnh đồ họa trực quan, kích thích sự sáng tạo và niềm say mê học tập của học sinh. Khi tham gia chương trình, học sinh sẽ được cung cấp dịch vụ hỏi đáp hỗ trợ 24/7 cùng hệ thống các bài tập tự luyện, kiểm tra, đánh giá định kì.

Phụ huynh quan tâm đăng ký khóa học tại: https://hocmai.link/Hoc-tot-6- SGK-moi

Ngọc Minh