Kinh doanh online là một trong những loại hình kinh doanh khá phổ biến hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm mở rộng thị trường khách hàng. Đặc biệt, trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, hình thức kinh doanh online càng được ưa chuộng hơn bởi tính hiệu quả cao. Tuy vậy, ngoài việc tạo dựng nhiều cơ hội phát triển thì kinh doanh online vẫn còn tồn tại nhiều thách thức lớn.

{keywords}
 

Thị trường cạnh tranh quyết liệt

Thị trường online xuất hiện song hành cùng với sự phát triển của mạng lưới internet và các trang mạng xã hội. Hiện nay, trong thời đại của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tốc độ tăng trưởng như vũ bão của mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho hình thức kinh doanh online phát triển mạnh mẽ. Đây cũng chính là cơ hội lớn mở ra cho những doanh nghiệp có thêm thị trường phát triển sản phẩm, mở rộng kinh doanh các mặt hàng của công ty mình.

Theo CEO Đỗ Đức Quang: “Kinh doanh online là một thị trường mang tính cạnh tranh cao bởi các doanh nghiệp tham gia thị trường này với số lượng đông đảo. Mọi mặt hàng sản phẩm đều có thể giao bán online và áp dụng mọi hình thức quảng cáo, chính điều này đã tạo ra thách thức lớn cho các công ty. Nếu muốn “đứng vững” trên thị trường online cần phải có đầy đủ kiến thức và khả năng tư duy, thay đổi chiến thuật trong kinh doanh online.”

{keywords}
 

Chênh lệch về mức giá cả

Chia sẻ về thách thức này, CEO Đỗ Đức Quang cho rằng: “Giá cả của các sản phẩm khi kinh doanh tại thị trường online rất khó nắm bắt bởi chiến lược của mỗi công ty đều khác nhau. Người tiêu dùng khi tìm kiếm một sản phẩm nào đó thường có xu hướng so sánh về giá cả giữa các cửa hàng khác nhau để đưa ra lựa chọn phù hợp. Những mặt hàng có giá cả thấp hơn sẽ có tỷ lệ chọn mua cao hơn. Tuy nhiên, khách hàng cần “là người tiêu dùng thông thái”, biết cách chọn lọc cả về giá cả và chất lượng thì mới có thể chọn được sản phẩm giá tốt và phù hợp nhất.”

{keywords}
 

Thị trường kinh doanh online hiện nay ngày càng đa dạng và phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, yếu tố về giá cả cũng là một trong những yếu tố hàng đầu mà các doanh nghiệp cần tập trung hướng tới để đưa ra chiến lược quảng bá sản phẩm phù hợp nhằm tăng doanh thu cho công ty hiệu quả nhất.

Tạo dựng thương hiệu uy tín

Vấn đề tạo dựng thương hiệu uy tín đối với khách hàng là một trong những yếu tố mang tính thách thức cao. Đặc biệt, đối với thị trường online, xây dựng thương hiệu công ty sao cho đảm bảo được sự tin tưởng từ phía khách hàng là vấn đề quan trọng. Bởi lẽ, đây là thị trường trực tuyến có sự tham gia của nhiều công ty khác nhau.

{keywords}
 

Để tạo dựng được thương hiệu uy tín, chất lượng, lấy được lòng tin từ phía khách hàng thì các công ty cần chú trọng tới chất lượng sản phẩm. Nguồn hàng cần được kiểm tra kỹ lưỡng, nghiên cứu thị trường cũng như tìm hiểu chi tiết về các đối thủ của công ty chính là hướng đi phù hợp để đưa ra chiến lược phát triển đúng đắn và hiệu quả nhất. Các thương hiệu dù có lớn mạnh đến đâu thì cũng đều phải trân trọng từng cá nhân khách hàng, đây là điều kiện tiên quyết để công ty tạo dựng được uy tín và chất lượng thương hiệu của mình.

Theo CEO Đỗ Đức Quang, thị trường online mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, song hành với nó là những thách thức lớn, các công ty cần chú ý lường trước khó khăn và để có kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Ngọc Minh