Năm 2008, McKinnon, người vừa lên chức bố, đã làm một bản thuyết trình có tựa đề “Vì sao anh không điên” cho vợ xem và vạch ra kế hoạch bắt đầu công việc làm ăn mới mà không ảnh hưởng đến tài chính gia đình, ngay cả khi nó thất bại. Ngoài đảm bảo tiền bạc, Roxanne còn muốn chồng hứa một điều: Luôn về nhà ăn tối.

Chiến dịch thuyết phục vợ của ông thành công tốt đẹp. Vì vậy, ông rời vị trí Giám đốc Kỹ thuật tại Salesforce và đồng sáng lập công ty an ninh đám mây Okta. Okta đơn giản hóa và bảo mật quá trình đăng nhập trong hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp để nhân viên chỉ cần một ID và mật khẩu duy nhất khi truy cập mọi chương trình họ cần.

Ngày nay, McKinnon tin rằng lời hứa ăn tối ở nhà đã giúp ông trở thành một CEO tốt hơn. Ông rời văn phòng trước 7 giờ để dùng bữa tối cùng gia đình. Tuy vậy, ra về khi người khác vẫn còn làm việc khiến ông cảm thấy “tội lỗi” và quay lại làm việc qua mạng vào buổi tối.

Năm 2009, startup của McKinnon và Frederic Kerrest mới chỉ có 2 người. Ngày nay, Okta có hơn 2.000 nhân viên và hơn 10 văn phòng tại 6 nước. Thành hay bại không còn được quyết định ở hiệu quả làm việc mà nằm ở việc ra quyết định đúng đắn, dẫn mọi người đi theo hướng chính xác.

Khi bắt đầu khởi nghiệp, McKinnon và vợ có con gái 6 tháng tuổi và sau này có thêm một cậu bé. Ông cho biết nuôi dạy những đứa trẻ đã giúp ông nhận ra giá trị khi xây dựng văn hóa công ty với nhân viên. Con cái và nhân viên đều quan sát ông và nhận lấy tín hiệu từ cách ông hành xử. Họ sẽ không để tâm tới lời nói mà chỉ nhìn vào hành động.

Ngay từ đầu, McKinnon chọn văn hóa làm việc hợp tác, minh bạch, nơi mọi nhân viên đều cảm thấy họ như một phần trong tương lai của công ty. Ông trao đổi cởi mở với đồng nghiệp, kể cả khi mọi thứ không suôn sẻ và các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng.

Bản thân McKinnon cũng không có văn phòng và các yếu tố khác thể hiện địa vị ông chủ. Ông cho rằng nếu muốn tạo cảm giác công ty của mọi người, CEO và toàn bộ đội ngũ lãnh đạo không thể hành động như thể họ nắm quá nhiều quyền lực trong tay. Nếu sếp làm những điều đặc biệt mà nhân viên không thể làm, nhân viên sẽ cảm thấy đây không phải công ty của họ.

Tư duy sở hữu và lãnh đạo này tạo ra môi trường làm việc linh hoạt. Chẳng hạn, kỹ sư muốn có ít nhất một ngày không họp hành. Từ đó, “ngày thứ Năm không họp” đã trở thành ngày làm việc ở nhà của Okta. Tương tự, công ty muốn có nhiều nhân viên làm từ xa hơn vì mục tiêu của họ là thu hút người giỏi nhất.