Bí quyết xây dựng mạng lưới quan hệ bằng mạng xã hội

Mạng xã hội - nơi bạn kết nối bạn bè, họ hàng, chia sẻ sở thích hoặc quan điểm cá nhân, các bức ảnh đẹp,… cũng có thể giúp bạn tạo lợi thế cho mình khi xây dựng mạng lưới nghề nghiệp.

LinkedIn

Linkedin vốn đã là trang mạng xã hội được định hướng cho công việc. Có thể bạn đã xây dựng một danh sách bạn bè khá ổn trên đó. Giờ thì sao?

Xem qua các mối quan hệ của bạn để tìm những người mà bạn rất tôn trọng nhưng đã lâu không nói chuyện. Liên hệ với họ qua Linkedin để chào và hỏi thăm sức khỏe, hỏi xem cuộc sống của họ bị ảnh hưởng như thế nào do tình hình đại dịch không? Đó là một cách đơn giản để kết nối lại với mọi người.

{keywords}
 

Hãy xem tính năng "Những người bạn có thể biết" của Linkedin. Trong phần “Kết nối”, Linkedin sẽ liệt kê những người có vai trò công việc tương tự bạn, những người mà bạn có chung nhiều mối quan hệ hoặc đơn giản là sống và làm việc gần bạn. Rà lại xem có ai mà bạn quen biết hoặc hứng thú, thêm tin nhắn vào yêu cầu kết nối để bắt đầu mối liên hệ.

Tìm và theo dõi các công ty mà bạn ngưỡng mộ. Bài đăng của họ sẽ hiển thị trong bảng tin của bạn, giúp bạn có thể hiểu được họ đang làm gì, ai là những người dùng chính trên LinkedIn. Sau đó, nếu tự tin, hãy liên hệ với họ để tìm hiểu các cơ hội nghề nghiệp.

Tạo và xuất bản các bài đăng của riêng bạn. Nhớ đăng các bài viết cho thấy chuyên môn của bạn. Nếu không, hãy đăng và chia sẻ nội dung bạn ngưỡng mộ. Nó sẽ giúp tên và gương mặt của bạn hiển thị trên bảng tin của người khác.

Twitter

Twitter không đơn thuần là viết một đoạn ngắn về bất cứ điều gì lướt qua tâm trí bạn; nó là một nền tảng tuyệt vời để xây dựng mạng lưới và thể hiện kiến ​​thức chuyên môn của riêng bạn.

Liên tục giới thiệu về lĩnh vực của mình. Dù đó là cái nhìn chuyên sâu của bạn về xu thế hiện nay hay chia sẻ các câu chuyện thành công, hãy đảm bảo các bài viết được cập nhật thường xuyên và dùng hashtag (#) liên quan để mọi người có thể tìm được.

Theo dõi các thẻ # quan trọng đối với bạn và ngành của bạn. Bằng cách theo dõi các thẻ # này, bạn sẽ tìm ra ai có tiếng nói nổi bật về chủ đề này và bạn có thể bắt đầu tham gia cuộc trao đổi.

Sau khi follow một ai đó, bình luận dưới bài viết hoặc chia sẻ bài viết. Đây là cách phá băng và tạo quan hệ một cách tự nhiên.

Nếu bạn tìm hiểu sâu về Twitter, có thể thử đăng một video trực tiếp hoặc thậm chí là một cuộc thăm dò ý kiến. Thăm dò ý kiến là một cách tuyệt vời để khiến mọi người nói chuyện và tham gia vào một chủ đề bạn đưa ra.

{keywords}
 

Facebook

Xây dựng mạng lưới công  việc chuyên nghiệp trên Facebook sẽ rắc rối hơn, vì đa số sử dụng Facebook cho những nhu cầu tình cảm và cá nhân hơn. Dù vậy, bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều người cũng theo dõi những ngành nghề họ yêu thích tại đây.

Đừng đánh giá thấp các kết nối cá nhân hơn các kết nối chuyên nghiệp. Để ý phần “Những người bạn có thể biết” và xem liệu có bất kỳ người bạn nào ngoài đời mà bạn chưa kết bạn Facebook không. Kết nối với họ và nói lời chào. Kể cả họ không làm cùng ngành với bạn, thì sự thân thiện và hiểu biết lẫn nhau cũng có thể dẫn đến một lời giới thiệu đến người có vị trí tốt mà họ quen biết.

Hãy thử tính năng livestream. Tìm một chủ đề phù hợp và thú vị, đăng video trực tiếp để khoe những việc bạn có thể làm hoặc những gì bạn biết. Đó là một cách tuyệt vời, thu hút để tương tác với những Facebooker khác. Quảng cáo video trước 1 hoặc 2 tuần sẽ giúp mọi người để ý buổi Live sắp ra mắt.

{keywords}
 

Instagram

Tiếp cận bằng hình ảnh là một phương thức tuyệt vời; đó là tính năng cơ bản mà Instagram cung cấp. Dù tài khoản của bạn nên có vẻ giải trí, vui vẻ, bạn vẫn có thể tuồn một ít thông tin quảng cáo bản thân vào đây.

Bạn có thể theo dõi những người bạn ngưỡng mộ trên Instagram và bình luận về ảnh của họ để bắt đầu kết nối. Bạn cũng có thể sử dụng và theo dõi các thẻ # để kết nối với những người cùng sở thích.

Luôn giữ các bình luận chuyên nghiệp và lịch sự. Nếu bạn đang muốn thiết lập một mối quan hệ chuyên nghiệp, tránh bình luận đến những khía cạnh không liên quan đến công việc hoặc ngành nghề của bạn, như là ngoại hình của người khác. Bạn có thể nghĩ là nó vô hại, nhưng tốt nhất nên tránh.

Cuối cùng, như thường lệ, dù đây là môi trường online, nhưng hình thức bên ngoài vẫn rất quan trọng. Một vẻ ngoài thân thiện, thanh lịch, cá tính hoặc dễ thương, với những bài viết, đánh giá giàu cảm hứng, ít gây tranh cãi (trừ khi là vấn đề thể hiện trình độ nghiệp vụ của bạn, nhưng tốt nhất nên tránh thể hiện thái độ thù nghịch) sẽ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp, khiến người khác muốn kết nối. 

Nếu bạn thấy một thông tin tuyển dụng, một kết nối có thể dẫn đến một cơ hội việc làm đầy hấp dẫn? Lúc này điều bạn cần làm là lên lịch, mặc đẹp nếu cần gọi video call, đảm bảo máy tính đã sẵn sàng pin, đường truyền internet... Ngoài ra, hãy chú trọng vị trí ngồi để bạn có một phông nền đẹp mắt và chuyên nghiệp ở sau lưng. Không nhất thiết phải tạo cảm giác đang ở văn phòng, chỉ cần một khung cảnh sạch sẽ, đơn giản. Kết nối trực tuyến không cho phép bắt tay nhưng bạn đã sẵn sàng để gặp những đồng nghiệp mới rồi đấy.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.

Bí quyết tạo ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Bí quyết trúng tuyển phỏng vấn xin việc

Đi phỏng vấn nhiều lần không có nghĩa là chúng ta biết tất cả. Làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách có kỹ thuật, thay vì chỉ làm theo thói quen?

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?