Bệnh nhân P.T.H (62 tuổi, ở Uông Bí, Quảng Ninh) được người nhà đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí cấp cứu.

ThS.BS Dương Đức Mạnh, Khoa Cấp cứu, cho biết người bệnh khi bị rết cắn thường nóng rát, đau nhức.  "Tỏi có tính nóng, khi đắp vào vết rết cắn hoặc côn trùng đốt dễ khiến vết đốt bị bỏng rát, phỏng nước sưng nề, càng đau, nhức và lâu khỏi hơn" - bác sĩ Mạnh nói.

Rết là loài khá hung dữ và dễ tấn công con người khi chúng ta vô tình chạm phải. Nếu không may bị rết cắn nhẹ thì có thể bị dị ứng da, sưng, nóng, đỏ đau tại vết đốt. Một số trường hợp có tiền sử dị ứng với côn trùng đốt, rết cắn cũng có thể gây ra chóng mặt, ù tai, sốt và thậm chí có sốc phản vệ.

Tuy nhiên, khi bị rết cắn hoặc côn trùng đốt, nhiều người chưa biết cách hoặc có những cách xử trí chưa đúng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu bị rết cắn, việc đầu tiên và đơn giản nhất cần làm là rửa sạch vết thương, vết cắn dưới vòi nước chảy. Có thể rửa với xà phòng sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Sau đó, bệnh nhân có thể chườm lạnh tại chỗ giúp giảm đau và giảm sưng. Nếu vết cắn lớn và có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, ù tai, co giật, cần khẩn trương đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không nên xoa bóp xung quanh vết thương để tránh làm chất độc phát tán nhanh; Không đắp hoặc bôi bất cứ loại thuốc gì khi không có hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy hại đến sức khỏe.