Theo thông tin từ Khoa Nội thận - Tiết niệu và Lọc máu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, các bác sĩ vừa cấp cứu cho bệnh nhân P.V.T (trú tại Định Hóa, Thái Nguyên) bị suy thận và gan cấp do nhiễm xoắn khuẩn Leptospira.

Trước đó ngày 24/7, bệnh nhân T. được chuyển từ Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) trong tình trạng sốt, chóng mặt, da sẩn ngứa toàn thân, quanh miệng có các vết loét, đau ngực âm ỉ. 

Theo gia đình, 7 ngày trước khi nhập viện, anh T. cùng bạn có đi chơi ở thác nước. Về nhà, anh xuất hiện sốt, mẩn ngứa toàn thân, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự điều trị. Khi thấy nôn nhiều, đi tiểu ít, người bệnh vào viện huyện.

Các bác sĩ chẩn đoán anh bị suy thận cấp, được chỉ định truyền dịch, đặt xông tiểu, chống toan máu nhưng tình trạng không đỡ nên chuyển Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên điều trị.

Bác sĩ thăm khám lại cho anh T. sau cấp cứu lọc máu. Ảnh: BVCC.

​Tại đây, bệnh nhân được điều trị nội khoa và lọc máu cấp cứu. Sau lọc máu, các chỉ số được cải thiện rõ rệt, người bệnh đã đi tiểu nhiều và tiếp tục được dùng kháng sinh, truyền dịch, bù dinh dưỡng.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ phát hiện trên cơ thể người bệnh có những biểu hiện điển hình của một loại vi khuẩn gây tổn thương gan thận, như sốt, vàng da, vàng mắt, xét nghiệm có tổn thương chức năng gan, thận và đặc biệt có tiền sử dịch tễ là đi chơi ở thác nước. Bác sĩ đã tiến hành làm thêm các xét nghiệm về vi khuẩn và virus, kết quả người bệnh dương tính với xoắn khuẩn Leptospira.

​Theo thạc sĩ, bác sĩ  Đỗ Văn Tùng - Phó trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu và Lọc máu, xoắn khuẩn Leptospira là nguyên nhân gây bệnh xoắn khuẩn vàng da. Xoắn khuẩn này thường ký sinh trên gia súc, gia cầm và nguồn nước ô nhiễm. Bệnh lây cho người qua tổn thương niêm mạc. 

Khi sống trong cơ thể người, ở giai đoạn đầu người bệnh có biểu hiện sốt, đau cơ, mệt mỏi, ho, chảy nước mũi. Từ ngày thứ 6, giai đoạn nặng hơn nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho gan, thận, viêm phổi và viêm màng não. 

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần quản lý vật nuôi tránh thải nước tiểu, phân trực tiếp ra ao hồ gây ô nhiễm nước, tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, giám sát bệnh ở vật nuôi. Sử dụng bảo hộ lao động đối với người nguy cơ cao như đi găng, đi ủng, đeo kính bơi, không tắm ở ao hồ, sông, suối.