- Tại sao dân mình không thích ở chung cư? Chung cư, bệnh viện nước ngoài như khách sạn, sạch sẽ thơm phức. Còn ở ta tôi thấy ai ở được chung cư là dũng cảm, Bí thư Đà Nẵng nói khi đề cập các dự án nhà ở xã hội xuống cấp.

Kỳ họp HĐND Đà Nẵng đang diễn ra với nhiều vấn đề rất nóng, dư luận toàn thành phố quan tâm.

Đặt câu hỏi chất vấn GĐ Sở Xây dựng chiều 7/12, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng nhiều chung cư, nhà ở xã hội đầu tư bằng ngân sách ở Đà Nẵng đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

“Đề nghị Sở Xây dựng cho biết kế hoạch, thời gian cụ thể sửa chữa các chung cư bị hư hỏng ở quận Sơn Trà”, bà Hà chất vấn.

GĐ Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, Đà Nẵng hiện có 207 khối nhà xã hội. Một phần đầu tư bằng ngân sách nhà nước, một phần do nhà đầu tư. TP đã có kiểm tra, khắc phục những hư hỏng với các chung cư xây từ 10, 15 năm trước. Những chung cư khác Sở đã khảo sát, lập kế hoạch sửa chữa trong quý 1 năm 2017.

Bí thư, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, chất lượng các ông trình, trong đó có nhà ở xã hội là rất kém.

{keywords}
Bí thư, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

“Công trình cứ 3 đến 5 năm là xuống cấp. Ở nước ngoài, ở châu Âu các công trình ba, bốn trăm năm vẫn còn tốt. Rõ ràng có thực trạng công trình kém về chất lượng, nhà thầu thi công ăn chặn ăn bớt. 

Ví dụ nhà văn hóa xã Hòa Liên lý do gì làm mấy tháng đã hư. Nếu nhà thầu có vi phạm đề nghị huyện Hòa Vang kiểm tra, cấm tuyệt đối nhà thầu này tham gia vào bất cứ dự án nào của huyện. Cứ đưa tên vào danh sách đen, cứ thấy tên là không cho tham gia đấu thầu bất cứ công trình nào cả”, Bí thư Xuân Anh yêu cầu.

Ông cho rằng giữa thiết kế và nhà thầu có sự bắt tay với nhau khiến công trình kém chất lượng.

“Các ông thấy trụ sở Ủy ban TP người Pháp xây cả trăm năm giờ sửa lại vẫn ngon. Còn Bệnh viện sản nhi mới xây xong giờ đã hư hỏng, bong tróc, công trình phụ tan nát. Chất lượng công trình mình quá kém”, ông Xuân Anh truy vấn.

{keywords}
Kỳ họp HĐND Đà Nẵng thảo luận nhiều vấn đề nóng được dư luận quan tâm

Bí thư Đà Nẵng cho rằng các công trình chung cư, nhà ở xã hội dùng vốn ngân sách cũng có vấn đề về chất lượng.

“Tại sao dân mình không thích ở chung cư là do thế. Chung cư, bệnh viện nước ngoài như khách sạn, sạch sẽ thơm phức. Còn ở ta tôi thấy ai ở được chung cư là dũng cảm. Tình trạng này không chỉ riêng Đà Nẵng mà cả nước”, Bí thư Xuân Anh nói. 

Đường sá không có thực, Sở vẫn kê trong bảng giá đất

Chất vấn GĐ Sở TNMT Đà Nẵng, đại biểu Lê Văn Quang nêu 5 tuyến đường không có tên trên thực tế nhưng vẫn có trong bảng giá đất. “Lấy cơ sở nào để định giá đất, trách nhiệm các cơ quan liên quan để xảy ra hiện tượng này như thế nào?”, ông Quang hỏi.

GĐ Sở TNMT Đà Nẵng Lê Quang Nam thừa nhận có 5 tuyến đường không có tên trên thực tế nhưng vẫn có trong bảng giá đất. Ông cho rằng hiện tượng này có từ năm… 2004, lý do là cán bộ tham mưu nhầm lẫn (!)

Bí thư, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng khó hiểu, truy vấn cơ quan nào tham mưu. GĐ Sở TNMT bảo Sở Tài chính. Đến lượt GĐ Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng thừa nhận trước HĐND là do nhầm lẫn.

{keywords}
Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng Lê Quang Nam 

Giải trình thêm vấn đề kỳ lạ này, PCT UBND Đà Nẵng Trần Văn Miên cho rằng vừa qua đã cho rà soát lại bảng giá đất và phát hiện phát sinh 5 tuyến đường này.

“Trước đây đã phát hiện rồi nhưng không dám nói. Nay kỳ này mới đưa ra”, ông Miên cho biết thêm cơ quan tham mưu đã sai và phải sửa.

Trước sự rối rắm này, Bí thư Xuân Anh yêu cầu các cơ quan liên quan phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

 “Văn bản hành chính là phải chuẩn, cần rút kinh nghiệm nghiêm túc”, ông Xuân Anh yêu cầu. 

Cao Thái