Ngày 13/6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Báo cáo về tiến độ, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, trong 6 tháng vừa qua, công tác giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp cơ bản đáp ứng tiến độ.

Cụ thể, đến nay các quận, huyện đã giải phóng mặt bằng được 774/791 ha, đạt 97,86% diện tích phục vụ dự án. Một số địa phương đã phê duyệt giá đất đầu đi - đầu đến để tái định cư cho các hộ dân.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đất ở, tái định cư và di chuyển công trình ngầm nổi chưa đáp ứng theo tiến độ chỉ đạo. Việc các địa phương chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển thiết bị ngầm nổi, dẫn đến không thể áp dụng được cơ chế đặc thù về chỉ định thầu của dự án.

dinh tien dung 2.jpeg

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nghe báo cáo tình hình giải quyết những vướng mắc liên quan đến dự án đường Vành đai 4. Ảnh: Viết Thành

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, kết quả giải phóng mặt bằng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, đã quyết liệt rồi, phải quyết liệt hơn nữa.

Ông Đinh Tiến Dũng cho rằng, vướng mắc chính của việc giải phóng mặt bằng là cơ chế chính sách và thủ tục hành chính. Về vướng mắc trong thủ tục hành chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đây là vấn đề "nói mãi rồi" và có rất nhiều giải pháp đưa ra như: Phân cấp, phân quyền; quy trình công tác; Chỉ thị 24 về chống đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm.

"Tôi đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy phải vào cuộc. Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi các quận, huyện nơi đường Vành đai 4 đi qua phải bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án", Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu và tổ chức đợt giám sát thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và làm "đến nơi đến chốn”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các kết luận giám sát phải rõ ràng, trên tinh thần người tốt thì biểu dương, chưa làm tốt thì nhắc nhở, có vi phạm thì phải xử lý. Từ đó tạo chuyển biến chung, trong đó có những công việc liên quan đến tiến độ dự án đường Vành đai 4.

Về các nhiệm vụ cụ thể, ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng dứt điểm 242 ngôi mộ còn lại để bảo đảm tiến độ thi công đường song hành Vành đai 4. Tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ dân bị ảnh hưởng của tuyến đường Vành đai 4.

"Hiện nay, có tình trạng cùng cấp nhưng sở này lại phải trình báo cáo sang sở kia trước khi trình UBND thành phố. Nếu do quy chế thì cần phải xem xét chỉnh sửa quy chế làm việc, quy chế phối hợp; không để công việc chậm trễ kéo dài vì chủ quan", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.