Trao đổi với PV VietNamNet tối nay (22/2), Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng chia sẻ: “Cả hệ thống chính trị và người dân Hải Dương đang dùng những ngày còn lại trong 14 ngày thực hiện cách ly toàn tỉnh để tổng tiến công quyết liệt với dịch Covid-19”.
 
Xét nghiệm trên diện rộng, mở đường cho hồi phục kinh tế

Theo ông Thăng, sáng nay, Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp bàn với các chuyên gia y tế, lãnh đạo các huyện, thành phố trên toàn tỉnh, nhìn lại 6 ngày trôi qua, triển khai giải pháp cho 'thời gian vàng' còn lại để chống dịch.

{keywords}
Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng nêu quyết tâm khống chế dịch trong 8 ngày còn lại

Theo đánh giá, việc xét nghiệm đã được thực hiện trên diện rộng nhằm đánh giá vùng nguy cơ, góp phần thực hiện mục tiêu kép. Chống dịch kiên quyết nhưng phải tạo đường cho kinh tế phát triển. Đó là quan điểm nhất quán, mạnh mẽ của Hải Dương.
 
Ngành y tế đã tập trung toàn lực, bảo đảm việc lấy mẫu đúng kế hoạch, 100% trường hợp nguy cơ cao được xét nghiệm.

Các nhóm có nguy cơ cao gồm: Chí Linh, Cẩm Giàng, Kim Thành và TP Hải Dương. Nhóm có nguy cơ gồm: Kinh Môn, Nam Sách và Bình Giang. Nhóm nguy cơ thấp là các địa phương còn lại.

{keywords}
Hải Dương mỗi ngày có thể xét nghiệm 80 nghìn mẫu


Dự kiến, tỉnh sẽ lấy 162.000 mẫu để xét nghiệm sàng lọc trong doanh nghiệp và nhân dân.
 
Hiện nay, tỉnh Hải Dương đã đủ năng lực xét nghiệm nghiệm 80.000 mẫu gộp/ngày đêm. Tất cả mẫu xét nghiệm trên diện rộng trả kết quả trong 24 giờ.

Tổ Covid-19 cộng đồng là 'lá chắn thép'
 
PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng tổ chuyên gia của Bộ Y tế tại Hải Dương cho biết, 83,3% số bệnh nhân trong cả nước (chủ yếu ở Chí Linh) không có triệu chứng, là nguồn lây nguy hiểm.

Đây là giai đoạn tổng phản công nên cần thiết phải lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng, không được bỏ sót bất kỳ người nào.

Trong vòng 1 tuần gần đây, phát hiện 6 người trong cộng đồng có triệu chứng điển hình của Covid-19 nhưng không được phát hiện kịp thời và khi xét nghiệm đều dương tính với SARS-CoV-2. Do vậy, vai trò tổ Covid cộng đồng là cực kỳ quan trọng.

Ông Dương cho rằng cần phải 'chống dịch như chống giặc'. Các tổ chống dịch phải hoạt động hết công suất, chiếm lấy cơ hội vàng để phát hiện các ca bệnh ngay từ khi nghi nhiễm.

“Ai sốt, ho, đau họng, cảm cúm… phải nắm được, coi đó là nguy cơ, phải lấy mẫu ngay các trường hợp này. Đây là cách chống dịch dựa vào dân, là vũ khí lợi hại nhất trong lúc này. Họ là tai mắt, là cầu nối cho chính quyền".

{keywords}
PGS.TS Trần Như Dương nói đây là thời gian vàng để Hải Dương chống dịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản thông tin, hiện đã làm chủ được tình hình dịch bệnh tại Cẩm Giàng. Đối với Kim Thành, yêu cầu rà soát toàn bộ người dân có triệu chứng, lấy mẫu toàn bộ xã Kim Liên.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Thế Hùng nhấn mạnh: Qua kiểm tra đã phát hiện có tình trạng huyện ngại xuống xã, xã ngại xuống thôn, thôn ngại xuống địa bàn. Cần có hình thức xử lý kỷ luật cán bộ lơ là chống dịch.

Sau các ý kiến tại cuộc họp, Bí thư Phạm Xuân Thăng kết luận:“Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, một số lãnh đạo cấp huyện còn tư tưởng chủ quan, chưa sâu sát kiểm tra xử phạt, lúng túng trong chỉ đạo, điều hành.

Sau 12 giờ trưa nay, còn 8 ngày nữa là giai đoạn tổng phản công, đóng vai trò quyết định đến sự thành công của chiến dịch kiểm soát dịch bệnh.

Cả hệ thống chính trị cần nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chạy đua với thời gian, tận dụng từng phút, từng giờ; cần chạy nhanh hơn dịch vươn lên dập dịch”. 

{keywords}
Còn 8 ngày nữa để Hải Dương tấn công đẩy lùi dịch trên toàn tỉnh

 

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương

Công an đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, liên quan đến chùm ca bệnh phức tạp tại TP Hải Dương.

Nguyễn Thu Hằng