Liên quan đến quá trình thu hồi đất dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend – Lộc An (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao các sở, ngành xem xét đề nghị mới của Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên (Công ty Trung Nguyên). 

Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend – Lộc An (Khu trưng bày cà phê Trung Nguyên Legend) là dự án do Công ty Trung Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 15.529m2 đất, được chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2017. 

Dự án Khu trưng bày cà phê Trung Nguyên Legend của Công ty Trung Nguyên bị chấm dứt hoạt động vào tháng 9/2022. (Ảnh: B.P.N)

Theo tiến độ đầu tư, đến hết quý III/2019, Công ty Trung Nguyên phải hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chủ đầu tư triển khai dự án không đúng tiến độ. 

Vì lý do trên, tháng 9/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án Khu thưởng lãm cà phê Trung Nguyên Legend. 

Tháng 5/2023, UBND huyện Bảo Lâm đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định thu hồi đất dự án của Công ty Trung Nguyên để huyện có phương án quản lý, khai thác khu đất. 

Đến ngày 14/6/2023, trong văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Trung Nguyên, đã có kiến nghị liên quan đến 4.337m2 đất thuộc quyền sử dụng của công ty. 

Theo đại diện Công ty Trung Nguyên, diện tích đất thực hiện dự án Khu trưng bày cà phê Trung Nguyên Legend là 15.529m2. Đây là diện tích đất trước đây UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê và giao cho Công ty TNHH Trà Tiến Đạt II (Công ty Tiến Đạt II) để thực hiện dự án. 

Sau đó, Công ty Tiến Đạt II đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích 15.529m2 này cho Công ty Trung Nguyên. 

Tại dự án này, Công ty Trung Nguyên còn có 4.337m2 đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần đất này Công ty Trung Nguyên nhận chuyển nhượng của Công ty Tiến Đạt II từ năm 2002, không thuộc trường hợp giao đất. 

Từ nguồn gốc sử dụng đất nói trên, Công ty Trung Nguyên đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho công ty được chuyển nhượng quyền sử dụng 4.337m2 đất, bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác. 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 4/7/2023, Công ty Trung Nguyên mới bàn giao bản đồ hiện trạng sử dụng đất của dự án cho Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng. 

Đến ngày 14/7/2023, Công ty Trung Nguyên đã có văn bản cho rằng vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết của Sở TN&MT. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho công ty trong việc hoàn thành các thủ tục sau khi đã có quyết định chấm dứt dự án. 

“Việc chậm giải quyết nói trên của quý cơ quan có thể gây ra các dư luận, thông tin báo chí thiếu chính xác, sai lệch về việc chủ đầu tư thiếu hợp tác trong việc hoàn thành các nghĩa vụ chấm dứt đối với dự án”, văn bản của Công ty Trung Nguyên nêu. 

Trong khi đó, theo Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023, đơn vị này đã hai lần đề nghị Công ty Trung Nguyên lập bản đồ xác định cụ thể ranh giới, diện tích đất dự án. Tuy nhiên, suốt thời gian đó, doanh nghiệp này không gửi kết quả đo đạc. 

Đối với đề xuất của Công ty Trung Nguyên liên quan đến việc chuyển nhượng 4.337m2 đất như nói trên, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp cùng Sở Xây dựng và UBND huyện Bảo Lâm xem xét. 

Căn cứ vào các quy định hiện hành, tình hình thực tế của dự án, các đơn vị liên quan phải báo cáo, đề xuất hướng xử lý cho UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 10/8/2023.