Sáng nay (7/12), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP, khóa IX.

Chọn cán bộ phải xem kỹ chương trình hành động

Theo ông Nên, kỳ họp này HĐND có nội dung kiện toàn công tác nhân sự của UBND TP. Do đó, cần thực hiện đúng kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về quy định với cán bộ khi được giới thiệu ứng cử, phải chuẩn bị chương trình hành động được phân công và trình bày khi được giới thiệu đề cử, để nâng cao chất lượng cam kết giải trình.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp HĐND sáng nay.  Ảnh: Thanh Tùng

Từ đó, các đại biểu sẽ gửi gắm niềm tin bằng lá phiếu của mình, người dân cũng có cơ sở giám sát thông qua mặt trận.

“Đề nghị đại biểu HĐND xem xét kỹ chương trình hành động của từng ứng cử viên được giới thiệu trước khi quyết định. Đây là việc quan trọng, đòi hỏi các đại biểu phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao”, ông Nên nói.

Về thời gian chỉ còn khoảng 6 tháng hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng sẽ còn rất nhiều công việc phải làm. “Nhưng với từng đại biểu HĐND, hãy rà soát lại lại toàn bộ công việc đã hứa và cam kết với dân. Xem lại mình đã làm được đến đâu và việc gì chưa làm được để tập trung giải quyết với tinh thần quyết tâm không để nợ dân thành nợ xấu”, Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.

"Nền tảng quan trọng nhất của TP là người dân và doanh nghiệp"

Người đứng đầu Thành ủy cũng cho rằng, kỳ họp lần thứ 23 HĐND TP diễn ra trong thời điểm TP có nhiều sự kiện quan trọng. Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ 11 thành công tốt đẹp. Nghị quyết đang được triển khai sớm đưa vào cuộc sống. Hội nghị thứ 2 BCH Đảng bộ đã thông qua chương trình hành động, làm việc, triển khai giám sát toàn khóa.

“Qua đó, quyết định chọn chủ đề 2021 là năm chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư với nhiều nhiệm vụ trọng tâm”, ông Nên cho biết.

{keywords}
Toàn cảnh kỳ họp HĐND thứ 23, khóa IX. Ảnh: Thanh Tùng

Nhiều sự kiện khác cũng diễn ra như, đề án tổ chức chính quyền đô thị đã được thông qua, TP Thủ Đức đang xem xét; Covid 19 xuất hiện trở lại và hơn 1 tuần qua TP đang tập trung ngăn chặn có kiểm soát.

Các hoạt động đối ngoại, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội… đã và đang nỗ lực thực hiện như báo cáo của UBND TP, HĐND TP, MTTQ VN. “Tôi đánh giá cao công việc chuẩn bị, những nỗ lực thời gian qua”, Bí thư Nên chia sẻ.

Theo người đứng đầu Thành ủy, kỳ họp cuối năm, đồng thời cũng là cuối nhiệm kỳ nên khối lượng công việc rất nhiều.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần 11 đã có đánh giá cao công tác xây dựng chính quyền, tạo niềm tin, lòng tin nhân dân được củng cố, trong đó, có đóng góp quan trọng của HĐND TP.

Đại hội Đảng bộ TP cũng thẳng thắn nhìn nhận chúng ta còn nhiều vấn đề chưa làm hoặc làm chưa tốt. Qua đó, ông Nên đề nghị kỳ họp này đại biểu cần đánh giá sát hơn nữa sự hài lòng của người dân, đánh giá sự quan tâm chung sức đồng lòng đóng góp của người dân… để rút ra bài học kinh nghiệm.

Đề nghị các đại biểu tiếp tục cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2020 và phương hướng 2021. Đặc biệt chú trọng đánh giá sâu sắc, huy động phát huy tiềm lực trong nhân dân.

“Chúng ta đều biết, nền tảng quan trọng nhất cho TP là người dân và DN, nhất là trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa duy trì kinh tế xã hội. Do đó, sự chia sẻ trong từng hành động của người dân và DN càng vô cùng quan trọng”, Bí thư Nên chia sẻ.

Cũng theo ông Nên, năm 2021, khi triển khai chính quyền đô thị, không còn HĐND cấp quận, phường đòi hỏi vai trò giám sát phải tăng cường hơn, Qua đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề xuất cần tập trung một số nội dung quan trọng, như sau:

HĐND cần giám sát thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Giám sát thực hiện đề án TP Thủ Đức, đề án xây dựng Khu sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Trọng tâm là thực hiện điều chỉnh quy hoạch ba quận (2, 9 và Thủ Đức) để hình thành quy hoạch chung cho TP Thủ Đức.

Giải quyết các vấn đề kéo dài, tồn động gây bức xúc trong nhân dân, như: Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao, khu dân cư Long Bình, Sing Việt, giải phóng mặt bằng ĐH Quốc gia TP.HCM…

Giám sát xây dựng 51 công trình đề án thành phần, triển khai 4 chương trình phát triển TP mà nghị quyết đã thông qua.

Giám sát thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, giám sát về giải ngân đầu tư công, thu chi ngân sách của TP.

“Với việc triển khai chính quyền đô thị TP.HCM, đòi hỏi HĐND TP nâng tầm cả về chất lượng và hiệu quả hoạt động. Từng đại biểu cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm với cử tri”, ông Nên chỉ đạo.

Ủy Ban Thường vụ Quốc hội sẽ 'quyết định' đề án TP Thủ Đức vào ngày 9/12

Ủy Ban Thường vụ Quốc hội sẽ 'quyết định' đề án TP Thủ Đức vào ngày 9/12

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, dự kiến ngày 9/12 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thông qua đề án thành lập TP Thủ Đức. 

Hồ Văn