Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nghe giới thiệu về những hoạt động của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn 

Điểm đầu tiên Bí thư Nên đến thăm là quán cà phê-cơm tấm Đỗ Phủ-Đại Hàn tại quận 1, TP.HCM. Đây vốn là một trong những hầm nổi và hộp thư bí mật của Biệt động Sài Gòn. Nơi liên lạc thư từ, nuôi giấu cán bộ hoạt động trong những năm chiến tranh. 

Tại đây, sau khi thăm, nghe giới thiệu về các di vật, kỷ vật liên quan đến hoạt động của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã cùng đoàn thưởng thức ly cà phê của quán cà phê mang dấu ấn lịch sử này. 

Bí thư Nên thưởng thức cà phê tại quán Đỗ Phủ-Đại Hàn

Điểm thứ hai đoàn đến thăm là Bảo tàng tình báo Biệt động Sài Gòn nằm trên đường Trần Quang Khải, quận 1. Tại đây, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã xem chiếu phim, nghe các nhân chứng kể lại những hoạt động trong lòng địch của các chiến sĩ Biệt động. 

Hai địa điểm nói trên từng là nơi che giấu cán bộ, hầm chứa vũ khí, nơi liên lạc của các cán bộ, chiến sĩ Biệt động Sài Gòn. Các địa điểm này đã góp phần tạo nên những thành quả cách mạng của lực lượng Biệt động Sài Gòn, nhất là trong trận đánh Tết Mậu Thân nổi tiếng của quân và dân ta. 

Bí thư Nên đã gửi lời thăm hỏi, động viên và lời cảm ơn chân thành đến những người chiến sĩ biệt động đã sẵn sàng đổ máu hi sinh cho độc lập; mong muốn các thế hệ gia đình luôn là tấm gương để giáo dục, gìn giữ những giá trị lịch sử cách mạng, giá trị văn hóa để giáo dục cho các thế hệ trẻ. 

Đại tá Trần Đức Thơ, Chủ nhiệm CLB kháng chiến Biệt động Sài Gòn kể chuyện với Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên

Ông Trần Vũ Bình (con trai cố chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai), người đã tâm huyết nhiều năm phục dựng các điểm căn cứ Biệt động Sài Gòn - cho biết, những người tham gia tổ chức tour đều là con cháu của các chiến sĩ năm xưa.

Họ mong muốn thông qua chương trình du lịch này "mạng lưới biệt động" sẽ được tái hiện và người dân, du khách được "theo dấu chân biệt động", hiểu hơn về sự gan dạ và đầy mưu trí của các chiến sĩ.

Trước đó, vào ngày 20/8/2022, UBND quận 1 đã ra mắt hai tour du lịch "Ký ức Biệt động Sài Gòn” và “Quận 1 - Sống động Sài Gòn" nhằm quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật của các điểm đến du lịch trên địa bàn.

Hình ảnh cùng các di vật của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn

Chương trình ra mắt nhằm thực hiện chiến lược của UBND TP.HCM về nâng chất sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận - huyện và TP Thủ Đức có ít nhất một sản phẩm du lịch năm 2022. 

Hành trình sẽ đưa du khách tham quan các điểm còn lưu giữ những dấu ấn của lực lượng biệt động Sài Gòn như: hộp thư bí mật và hầm nổi tại Cà phê Đỗ Phủ; Bảo tàng Biệt động Sài Gòn; Đài phát thanh thành phố (VOH); Nhan Hương Quán; Dinh Độc Lập...

Chương trình không chỉ thu hút các du khách địa phương mà sẽ trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của thành phố, tạo dấu ấn độc đáo với du khách trong nước và nước ngoài.

Hồ Văn - Tô Chí Hùng