Nguồn tin của Reuters cho hay, các quan chức của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) và cơ quan quản lý tài chính Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đã có các cuộc trao đổi riêng với tỷ phú Jack Ma và Ant Group trong quý I/2021. Trong các cuộc trao đổi đó, các bên đã tính đến phương án Jack Ma rút khỏi "gã khổng lồ" công nghệ tài chính này.

Song Ant Group đã phủ nhận việc này. Một phát ngôn viên của Ant Group cho hay: "Việc thoái vốn của ông Ma ở Ant Group chưa được đưa ra thảo luận với bất kỳ ai".

Hiện chưa thể xác định được liệu Ant Group và Jack Ma có tiến hành phương án thoái vốn hay không và nếu có thì sẽ lựa chọn phương án nào. Nhưng theo một nguồn tin, Ant Group hi vọng cổ phần của nhà sáng lập Jack Ma (trị giá hàng tỷ USD) có thể được bán cho các cổ đông hiện hữu của công ty này hoặc Alibaba Group Holdings mà không liên quan đến bất kỳ tổ chức bên ngoài nào.

Reuters tiết lộ, Ant Group bắt đầu xem xét các phương án để tỷ phú Jack Ma ra đi từ khoảng vài tháng trước. Vị tỷ phú đã họp mặt với các nhà quản lý của Ant Group nhiều lần vào hồi đầu tháng 2.

{keywords}
Tỷ phú Jack Ma (Ảnh: Bloomberg).

Một nguồn tin khác lại cho biết, trong cuộc thảo luận với các nhà quản lý, tỷ phú Jack Ma được thông báo rằng ông sẽ không được phép bán cổ phần của mình cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào gần gũi mà sẽ phải thoái vốn hoàn toàn. Lựa chọn thứ hai của tỷ phú Jack Ma là chuyển nhượng cổ phần cho một nhà đầu tư Trung Quốc có liên kết với nhà nước.

Tuy nhiên, cả hai nguồn tin đều cho biết, bất kỳ phương án nào cũng cần được sự chấp thuận của Bắc Kinh.

Theo Reuters, việc Jack Ma thoái vốn khỏi Ant Group có thể giúp Công ty "hồi sinh" kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) vốn bị đình trệ sau bài phát biểu chỉ trích ngành tài chính truyền thống của Jack Ma vào tháng 10/2020. Sau bài phát biểu này, Bắc Kinh mở các cuộc điều tra và ban hành quy định mới, không chỉ ảnh hưởng đến đế chế của Jack Ma mà còn ảnh hưởng đến nhiều tỷ phú công nghệ khác.

Ant Group đã huy động được khoảng 37 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên, nhưng kế hoạch bị hủy bỏ một ngày sau cuộc họp vào ngày 2/11/2020 của tỷ phú Jack Ma với các nhà quản lý Công ty.

Tỷ phú Jack Ma đã phải nhận hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ông hoàn toàn rút lui khỏi công chúng trong khoảng 3 tháng và chỉ xuất hiện vào hồi đầu năm nay.

Jack Ma cũng là nhà sáng lập của Alibaba. Một cuộc điều tra cho thấy, Alibaba đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường trong vài năm. Vào ngày 10/4, Cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc phạt Alibaba số tiền kỷ lục 2,75 tỷ USD.

Mấy ngày sau, Ant Group được PBOC yêu cầu phải trở thành một công ty cổ phần tài chính để tuân theo các quy tắc ngân hàng. Đây là điều mà Ant Group luôn cố gắng tránh né.

Dù tỷ phú Jack Ma đã từ bỏ nhiều chức vụ quan trọng tại Ant Group nhưng ông vẫn giữ quyền kiểm soát tại "gã khổng lồ" công nghệ tài chính này và ảnh hưởng đáng kể đối với Alibaba. Bản cáo bạch IPO của Ant Group thông tin, dù chỉ sở hữu 10% cổ phần của Ant Group song Jack Ma thực hiện quyền kiểm soát Công ty thông qua các đơn vị liên quan.

Tỷ phú Jack Ma đã gây dựng được đế chế kinh doanh khổng lồ. Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang sử dụng các dịch vụ của ông mỗi ngày. Vì nắm giữ quá nhiều quyền lực, vị tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc này đã gặp không ít rắc rối.

Phương Anh (Tổng hợp)