Ngày 28/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Thị Lan (SN 1970) và Lương Thị Anh (SN 1964, đều ở quận Hai Bà Trưng) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm tội "Xâm phạm chỗ ở của người khác". Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo kêu oan của hai bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, căn nhà số 2, tổ 41, ngõ 378 Minh Khai, Hà Nội do vợ chồng bà Nguyễn Thị Sơn (SN 1952) xây dựng vào năm 2001. 

Quá trình xây dựng, vợ chồng anh Trần Văn Long (SN 1975, con trai bà Sơn) và vợ là bị cáo Trần Thị Lan thỉnh thoảng góp tiền cho bà Sơn để xây nhà. Đến năm 2011, vợ chồng anh Long xảy ra mâu thuẫn nên bị cáo Lan đã bỏ đi.

Căn nhà số 386 Minh Khai là của vợ chồng ông Trần Quang Thước (SN 1926, đã chết) và bà Nguyễn Thị Tách (SN 1927). Năm 1993, bà Tách chia căn nhà trên ra làm 3 căn nhỏ, trong đó cho con trai là ông Trần Thời Tĩnh (SN 1959) 1 căn; cho ông Trần Thời Đại (SN 1962) 1 căn và giữ lại 1 căn cho mình.

Năm 1995, ông Đại bán căn nhà của mình và chuyển đi nơi khác. Năm 2001, vợ chồng ông Tĩnh mua lại căn nhà của bà Tách, đến năm 2017, vợ chồng ông Tĩnh mua thêm căn nhà số 2, tổ 41, ngõ 378 Minh Khai của bà Sơn. Đến năm 2018, vợ chồng ông Tĩnh bán toàn bộ 2 số nhà trên cho vợ chồng anh Trần Minh T. 

Theo bản án sơ thẩm, nhà đất tại địa chỉ số 386 Minh Khai, Hà Nội gồm căn nhà số 2, tổ 41, ngõ 378 Minh Khai và căn nhà số 386 Minh Khai được vợ chồng anh T. mua hợp pháp và được hợp thửa theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở TN&MT Hà Nội cấp.

Tháng 6/2019, anh T. cho thợ đến đục tường tại căn nhà số 2 ngõ 378 Minh Khai để sửa chữa thì bị cáo Lan đã đến ngăn cản, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Thậm chí bị cáo đã gọi 113, Công an phường Vĩnh Tuy đến giải quyết.

Ngày 17/6/2019, anh T. đến kiểm tra thì phát hiện bị cáo Lan cùng một số người thân tự ý vào nhà mình sinh sống và khóa cửa không cho anh T. vào.

Bị cáo đưa ra lý do bản thân đang giải quyết tranh chấp ly hôn với chồng và phân chia tài sản chung với anh Trần Văn Long. Bị cáo Lan đòi quyền lợi liên quan đến quyền thừa kế ngôi nhà số 386 Minh Khai của bà Tách.

Tháng 4/2022, TAND TP Hà Nội có bản án phúc thẩm xét xử vụ án ly hôn của bị cáo Lan. Theo đó, tòa không chấp nhận yêu cầu của bị cáo Lan đòi hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa bà Sơn và ông Tĩnh.

Sau khi có bản án trên, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã thông báo, đề nghị bị cáo Lan và Lương Thị Anh không được tiếp tục ăn ở, sinh sống tại địa chỉ số 386 Minh Khai, nhưng cả hai vẫn cố tình ăn ở, sinh sống tại địa chỉ trên mà không được sự đồng ý của chủ nhà là vợ chồng ông T.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Lan và Lương Thị Anh lần lượt mức án 10 và 12 tháng tù về tội "Xâm phạm chỗ ở của người khác".

Theo bản án sơ thẩm, cả hai bị cáo không được sự đồng ý của chủ sở hữu, tự ý mang đồ đạc vào cư trú trái phép là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ. Đối với bị cáo Trần Thị Lan, HĐXX cho rằng, việc tranh chấp ly hôn chia tài sản chung không phải là căn cứ để bị cáo vào sinh sống tại 386 Minh Khai. Thời điểm bị cáo ở, căn nhà trên đã thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người khác. 

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm.

Quá trình điều tra bị cáo Anh đề nghị xử lý anh T. vì đã có hành vi dùng xăng đe dọa mạng sống gia đình bị cáo ngay trước số nhà 386 Minh Khai.

Kết quả điều tra cho thấy, ngày 5/9/2020, anh T. có hành vi dùng xăng đổ vào người tại vỉa hè trước số nhà 386 Minh Khai với mục đích tự tử để đòi lại quyền sở hữu ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, vụ việc chưa xảy ra hậu quả vì sau khi được khuyên can, anh T. đã chấm dứt hành vi.

CQĐT cho rằng, không đủ cơ sở xử lý anh T. về tội Đe dọa giết người.