Biên đạo múa 28 năm đắm đuối với nghệ thuật truyền thống

Hoài Anh – biên đạo múa của Nhà hát chèo Hà Nội là một người luôn đắm đuối với những giá trị nghệ thuật truyền thống.

Sinh gia trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật tại Hà Nội khi ông ngoại là NSND Mạnh Tuấn (nghệ sĩ hề chèo gạo cội của làng chèo Việt Nam), bác là NSND Minh Thu (Nhà hát chèo Việt Nam), NSƯT Tuấn Khôi, Tuấn Kha… nên từ nhỏ, Hoài Anh đã được sống trong một không gian thấm đẫm văn hóa dân gian.

Hoài Anh không chỉ được bồi dưỡng bằng những giọng hát ngọt ngào mà còn là những điệu múa uyển chuyển trong nghệ thuật chèo, từ chính những người thân trong gia đình bên ngoại. Hoài Anh sớm nhận thức được vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống, trong đó có bộ môn múa.

{keywords}
 Biên đạo múa Hoài Anh.

Năm 11 tuổi, Hoài Anh thi đỗ vào Trường Múa Việt Nam (hệ 7 năm). Trong suốt những năm tháng tuổi thơ được rèn luyện trong môi trường nghệ thuật, Hoài Anh không chỉ “lớn” nhanh trước tuổi bởi những khắc nghiệt trong tập luyện khi tuổi đời còn nhỏ mà cô còn trưởng thành cả về hình thể lẫn tư duy làm nghề. Ra trường, Hoài Anh được tuyển vào làm việc tại Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long. Tại đây, cô bắt đầu phát huy sở trường của mình để vừa múa, vừa tập dàn dựng các tiết mục đơn giản, đặc biệt là những bài múa dân gian hoặc minh họa cho những tiết mục mang tính sử thi.

Năm 2006, Hoài Anh tiếp tục sự nghiệp học hành khi cô thi đỗ vào khoa múa của ĐH Sân khấu Điện ảnh. Sau 4 năm tu luyện, Hoài Anh tốt nghiệp thủ khoa và được đặc cách vào biên chế Nhà nước và cô đã chọn Nhà hát chèo Hà Nội để về làm việc. Tại đây, Hoài Anh như “cá về với nước”, được sống và làm việc đúng môi trường nghệ thuật truyền thống và được phát huy tối đa thế mạnh của mình.

{keywords}
 

Cô đã được giao dàn dựng hầu hết phần múa trong các vở diễn của Nhà hát chèo Hà Nội như vở Cánh chim trắng trong đêm, Vương nữ Mê Linh, Nàng Thứ phi họ Đặng, Nguyễn Công Trứ, Điều còn lại,…. Và trong các vở diễn ấy, có nhiều vở đã đoạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc.

Bên cạnh việc dàn dựng múa cho các vở diễn của Nhà hát chèo Hà Nội, Hoài Anh còn tham gia dàn dựng múa cho rất nhiều chương trình lớn như: Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Lễ hội Hoa anh đào, Chương trình kỷ niệm Hà Nội – TP vì hòa bình, Chương trình chào đón Giao thừa hàng năm tại sân khấu ngoài trời khu vực Bờ Hồ…

Với niềm đam mê múa từ bé, được sống trong môi trường nghệ thuật lại được đào tạo bài bản, thế nên những tiết mục múa do Hoài Anh dàn dựng đều đạt chất lượng chuyên môn cao, phù hợp với khung cảnh và hoàn cảnh của các vở diễn cũng như các sự kiện, mang lại nhiều giá trị về thẩm mỹ cũng như cảm xúc cho công chúng.

{keywords}
 

Hoài Anh tâm sự: “Khi xem múa, mọi người thường nhìn thấy sự cao sang, thanh thoát, lộng lẫy bên ngoài nhưng để đạt được đến cái đẹp đó, người nghệ sỹ phải bỏ rất nhiều công sức, thời gian rèn luyện, thậm chí bằng cả mồ hôi, nước mắt và máu nhưng thu nhập mang lại từ nghề múa lại chưa được tương xứng, trong khi “tuổi nghề” của nghệ sĩ múa lại rất ngắn.

Nhưng được làm nghề là điều hạnh phúc với tôi, vì được cống hiến mang lại niềm vui, hạnh phúc cho khán giả. Thông qua tác phẩm múa, tôi đã dàn dựng nó, gửi gắm những tâm tư tình cảm, ước vọng, mang tính nhân văn và tính giáo dục trong các tiết mục múa để lan tỏa đến công chúng. Bản thân tôi rất muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc phát triển nghệ thuật múa, đặc biệt là múa truyền thống, dân gian để giữ gìn bản sắc dân tộc không bị mai một”.

Trong những tháng năm làm nghề, Hoài Anh cũng gặt hái được nhiều thành công như giải Biên đạo múa xuất sắc tại cuộc thi Nghệ thuật sân khấu chèo toàn quốc năm 2016, Biên đạo múa xuất sắc tại Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2020; các giải tập thể như: Huy chương vàng cho các vở chèo: Vương nữ Mê Linh, Điều còn lại, Nàng thứ phi họ Đặng, Bến nước đời người, Cánh chim trắng trong đêm, Nguyễn Công Trứ, vở kịch nói Những mặt người thấp thoáng.

Trải qua 28 năm làm nghề, Hoài Anh đã biểu diễn hàng chục tiết mục, dàn dựng hàng trăm tác phẩm múa từ sân khấu nhà hát đến các sân khấu quảng trường rộng lớn, ở vị trí nào cô cũng dành hết đam mê và làm việc một cách tận hiến. Vì thế, Hoài Anh trở thành một trong những cái tên “biên đạo” hàng đầu được các đạo diễn lựa chọn cho các vở diễn sân khấu cũng như các sự kiện lễ hội lớn các cấp từ địa phương đến trung ương.

Nói về thành công của mình, Hoài Anh không bao giờ quên ơn những người thày đã tận tình dạy dỗ, giúp đỡ cô trên bước đường nghệ thuật. Hoài Anh chia sẻ: “Tôi vô cùng tự hào khi được làm việc cùng NSND Trịnh Thuý Mùi, NSND Quốc Anh – Nhà hát chèo Hà Nội và rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở các nhà hát kịch, chèo, cải lương như NSND đạo diễn Lê Hùng, cố NSND Hoàng Dũng, NSND Hoàng Quỳnh Mai, NSƯT Lê Tuấn Cường và nhiều các nghệ sĩ tài năng khác. Đặc biệt tôi muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc tới người thầy là NSND đạo diễn Doãn Hoàng Giang, vì với tôi, thầy chính là tấm gương về sự cống hiến, sáng tạo cũng như đạo đức làm nghề. 

Tôi cũng vô cùng biết ơn đến các thầy các cô đã dìu dắt tôi trong những năm tháng qua: PGS.TS.NGND Nguyễn Đình Thi; PGS.TS Đinh Quang Trung; TS. Trần Đình Ngôn; NGND Minh Phương; TS. NSUT Trần Văn Hải; NGƯT Nguyễn Mai Hương; NGƯT Nguyễn Song Thuỷ và nhiều các thầy cô giáo khác nữa đã vun đắp cho tôi được như ngày hôm nay".

Mặc dù nghề múa rất khó khăn và “bạc” nhưng Hoài Anh chưa bao giờ chán nghề, thậm chí ngày một yêu hơn, đắm đuối hơn. Cô cho rằng mỗi khi được đứng trên sân khấu – nơi mà Hoài Anh và các nghệ sĩ gọi là “Thánh đường nghệ thuật” thì cô lại thăng hoa “quên hết sự đời” chỉ có đắm chìm vào không gian lộng lẫy của nghệ thuật múa.

Cô yêu nghề và tâm huyết với nghề không chỉ vì mỗi lần lên sân khấu cô được “là chính mình”, mà còn đau đáu với tâm nguyện gìn giữ, phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống quý báu của dân tộc – những giá trị ấy làm nên bản sắc văn hóa độc đáo và riêng biệt của người Việt Nam – đó mới chính là điều đáng quý nhất ở biên đạo múa Hoài Anh.

Ngân An

NSND Lệ Ngọc lấy nước mắt khán giả trong vở kịch mới

NSND Lệ Ngọc lấy nước mắt khán giả trong vở kịch mới

Vào vai một người mẹ kế dành cả tuổi thanh xuân để nuôi 2 đứa con chồng, NSND Lệ Ngọc lấy nước mắt khán giả bởi đức hy sinh và sự nhẫn nhịn của người phụ nữ.

 

tin nổi bật

Để văn hoá kinh doanh tạo sức mạnh mềm cho văn hoá dân tộc

"Mỗi doanh nghiệp cần trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan toả sức mạnh mềm của văn hoá Việt Nam…", Bộ trưởng Bộ Văn hoá Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

'Hồ Xuân Hương - Tài năng và bí ẩn'

Ngày 2/12, Sở VH&TT Nghệ An phối hợp với Sở VH&TT Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm hội hoạ “Hồ Xuân Hương - Tài năng và bí ẩn”.

Mãn nhãn với màn trình diễn của các nghệ sĩ Xiếc

Nhiều tiết mục hấp dẫn như nhào lộn trên cầu, dây lụa đôi, tung bóng, đu quăng, đế trụ, dây căng cao, đu vòng, hình tượng… khiến khán giả mãn nhãn.

Họa sĩ Trần Quốc Giang hoài niệm với 'Ngày hôm qua'

Vẽ về thiên nhiên với sắc trời, dáng mây, hình đất, thế nước, họa sĩ Trần Quốc Giang tìm về với những ký ức xưa cũ qua triển lãm của mình.

Tôn vinh nghệ thuật dân tộc trong sự kiện lễ hội lớn của TP.HCM

TP.HCM chủ trương giới thiệu và quảng bá những nét đặc trưng về văn hóa dân tộc đến đông đảo người dân qua các hoạt động trong lễ hội 'TP.HCM - Ngôi nhà của chúng ta'.

Nhạc sĩ Hồng Đăng được vinh danh Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật

Nhạc sĩ Hồng Đăng cùng nhiều tác giả sẽ được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2022.

Nhiều đoàn xiếc quốc tế diễu hành tại phố đi bộ Hồ Gươm

Trong khuôn khổ của Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 tại Việt Nam, các nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ tham gia diễn hành và biểu diễn tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Giải pháp chấm dứt quan niệm 'tiền trong túi thì vầng hào quang tỏa trên đầu'

Giải pháp chấm dứt quan niệm coi trọng đồng tiền khiến nhiều giá trị bị đảo lộn, theo PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, là nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu của các nhà lãnh đạo, quản lý, đội ngũ văn nghệ sĩ...

Mang đặc sản 'tiến vua' lên sân khấu, Võ Minh Lâm đoạt Huy chương Vàng

Lần đầu tiên tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2022 - lần V với vở cải lương thử nghiệm 'Truyền tích Nàng Thơm', đoàn nghệ thuật Cải lương Long An đã được công chúng Thủ đô đón nhận nồng nhiệt.

Hệ giá trị văn hóa con người phải trở thành hệ giá trị công dân Việt Nam

Hội thảo quốc gia "Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới" diễn ra hôm nay tại Hà Nội nhằm nhìn lại một năm thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư tại hội nghị Văn hoá toàn quốc.

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo chỉ vẽ bằng điện thoại

Triển lãm "Phù Thế" trưng bày các phẩm mà hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức đã sáng tác bằng điện thoại sau 30 năm ông rời xa cây cọ và bảng màu.

Cuộc dạo chơi với ánh sáng của họa sĩ Trần Quang Dũng

Họa sĩ Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo, cùng ánh sáng để tạo nên sự khác biệt trong triển lãm "Nghiêng sáng'.

Sơn mài truyền thống Việt Nam biến hoá dưới bàn tay nghệ nhân chế tác đồ xa xỉ

Gilles Jonemann, nghệ sĩ nổi tiếng người Thuỵ Sỹ từng hợp tác với nhiều thương hiệu cao cấp, trong đó có Hermes, vừa tổ chức triển lãm đầu tiên tại Việt Nam.

Chấn Hưng văn hoá trong doanh nghiệp

Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch,...sẽ tổ phối hợp tổ chức diễn đàn Chấn hưng văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững ngày 3/12 tới.

NSƯT Trịnh Kim Chi tiết lộ việc tu sửa Chùa Nghệ sĩ

NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ với VietNamNet về việc cho tu sửa Chùa Nghệ sĩ đón năm mới.