Theo báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa, khu vực bờ biển tiếp giáp cửa sông Mã thuộc thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ đã xảy ra hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển.

Vào khoảng tháng 6, 7 vừa qua, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 kết hợp với triều cường, gió mạnh gây sóng lớn và dòng chảy cửa Lạch Hới phức tạp nên bờ biển khu vực trên bị sạt lở, xâm thực rất mạnh.

Đến thời điểm hiện tại, biển xâm thực đã làm mất đất sản xuất và đất ở của một số hộ dân với chiều dài khoảng 1,5km, chiều rộng trung bình khoảng 75m. Trong đó đã sạt lở, xâm thực đất ở của 3 hộ dân và trụ sở, khuôn viên làm việc của Trạm Kiểm soát Biên phòng Lạch Hới; hơn 30 hộ dân của thôn Tân Xuân trước nguy cơ bị biển xâm thực.

Đặc biệt, ảnh hưởng của cơn bão số 6, gió mạnh đã làm cho tình hình sạt lở diễn biến rất nghiêm trọng từ đầu tháng 10/2022 đến nay. Dự báo trong thời gian tới hiện tượng sạt lở, xâm thực có khả năng còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước diễn biến phức tạp của việc biển xâm thực trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực cửa Lạch Hới thuộc thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa.

Đồng thời yêu cầu huyện Hoằng Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở, xâm thực và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Cắm mốc và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, xâm thực và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra triều cường.

Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai bờ biển khu vực cửa Lạch Hới thuộc thôn Tân Xuân, đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đặc biệt là sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng khi có tình huống xảy ra. Thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở, xâm thực.

Một số hình ảnh biển xâm thực “dọa nuốt” 30 nhà dân ở Thanh Hóa.

Biển xâm thực vào sát các hộ dân, đã có 3 nhà bị mất đất
Thôn Tân Xuân có hơn 30 hộ dân nguy cơ bị biển "nuốt"
Biển xâm thực chiều dài khoảng 1,5km, chiều rộng trung bình khoảng 75m
Rừng phi lao trước nhà của các hộ dân đã bị nước biển "nuốt" mất 
Tình trạng biển xâm thực không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn đảo lộn cuộc sống, gây tâm lý lo lắng cho người dân sống trên địa bàn, đặc biệt là các hộ dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp ở khu vực gần biển.
Tường chắn bị nước biển đánh tan hoang
Cơ quan chức năng đã công bố tình huống khẩn cấp và cảnh báo người dân
Bãi nuôi thủy sản của người dân cũng sóng biển "nuốt" sát bờ