Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, tháng 8 theo số liệu thống kê từ 20 năm qua (2002-2021) trung bình có 1- 2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông.

Như vậy, xác suất đến 90% có áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong tháng 8.

Dự báo có khoảng từ 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trong tháng 8. Ảnh: Hoàng Hà

Dự báo trong tháng 8 năm nay có khoảng từ 1-2 cơn, ở mức thấp hơn đến xấp xỉ trung bình nhiều năm. Cơ quan khí tượng thủy văn đang theo dõi khả năng xuất hiện các nhiễu động có thể hình thành áp thấp nhiệt đới/bão trên Biển Đông trong 5-7 ngày tới.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng thông tin, từ nay đến ngày 12/8, rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ hoạt động mạnh dần lên, sau suy yếu và mờ dần đi. Từ khoảng ngày 6-7/8 hình thành rãnh áp thấp có trục qua Trung Trung Bộ nối với một vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành xoáy thuận nhiệt đới; rãnh áp thấp này có xu hướng dịch chuyển dần lên phía Bắc.

Gió mùa tây nam ở phía Nam có cường độ trung bình.

Ở Bắc Bộ từ đêm 4-8/8 và từ khoảng ngày 10-12/8 có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ ngày 6-8/8 chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác. Từ ngày 10-12/8, phía Bắc có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận những ngày tới chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, miền Bắc mưa toSáng nay (4/8), vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Ba ngày tới ở miền Bắc có mưa to đến rất to.
Dự báo thời tiết ngày 3/8: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưaHà Nội và nhiều tỉnh thành phía bắc oi bức, nắng nóng vào ban ngày, chiều tối có mưa. Nam Bộ có mưa giông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.