Mặc dù nhiều người dân khẳng định, Luyện là một thanh niên hiền lành, nhưng trước khi gây ra án mạng tày trời hung thủ này đã có những biểu hiện bất thường.

TIN BÀI KHÁC
 
Dấu hiệu bất thường
 
Nhiều người dân xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang đã rất bàng hoàng khi hay tin Lê Văn Luyện là hung thủ trong vụ cướp tiệm vàng tại Bắc Giang. Tuy nhiên, trong những thông tin mà họ cung cấp cho thấy trước đó Lê Văn Luyện cũng đã từng có những hành vi “lạ”.

Theo người dân sống gần nhà hung thủ Lê Văn Luyện cho biết, khoảng nửa tháng trở lại đây, Luyện không có ở nhà. Do vướng con cái, việc kinh doanh chợ búa của gia đình cũng dừng hẳn. Một người thân của Luyện cũng cho biết, thời gian gần đây, Luyện ít khi về nhà, trước kia thường xuống dưới nhà người này chơi, nhưng từ khi Luyện bỏ học, ông đã không còn thấy hắn xuống, thông tin đăng tải trên Giáo dục VN.
 

Đối tượng Lê Văn Luyện và hiện trường vụ cướp tiệm vàng (Nguồn: An ninh thủ đô)

Theo thông tin trên báo An ninh thủ đô, một số người dân sống ở phố Sàn cho biết, theo như bức ảnh chụp hung thủ của cơ quan công an cung cấp, thì đối tượng này trước đây từng làm thuê cho một cửa hàng rửa xe máy gần hiệu vàng Ngọc Bích.

Cũng trên tờ này đưa tin, anh Thanh, ở xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, một người bán giải khát ở đối diện hiệu vàng Ngọc Bích cho biết, khoảng 19h tối 23/8, anh Thanh thấy một nam thanh niên vai khoác ba lô màu xanh, ngồi ở ngõ bên cạnh quán giải khát của mình rất lâu. Anh hỏi thăm và được biết anh ta chờ xe khách về Chũ (Bắc Giang), cách phố Sàn 12km.

Tôi bàng hoàng vì sáng nay được các anh công an cho xem ảnh đối tượng sát hại gia đình anh Ngọc. Bởi đó chính là kẻ đã ngồi chờ xe khách mà tôi đã gặp tối 23/8 bên cạnh quán giải khát của gia đình. Chắc chắn lúc đó nó ngồi để “tăm tia” hoạt động của gia đình chủ hiệu vàng Ngọc Bích” - anh Thanh khẳng định.

Quá khứ của hung thủ máu lạnh

Theo thông tin từ nhiều người dân, quá khứ của hung thủ này cũng có “vấn đề”. Ông Lê Văn Đệ, cụ nội của hung thủ cho biết trên báo Giáo dục Việt Nam, Luyện từ bé đến lớn chỉ có việc học mà không phải làm gì. Ông cũng tiết lộ, thời gian gần đây, Luyện có mượn chiếc xe máy của ông chú để mang đi làm, nhưng sau đó, Luyện đã đem chiếc xe máy này đi “cắm”. Cuối năm cấp 2, Luyện cũng từng rủ bạn về nhà lấy trộm 5 triệu của bố mẹ mang lên Lạng Sơn tiêu pha, hết tiền rồi về. Người cụ nội của Luyện nghi ngờ trong thời gian Luyện bỏ học đi làm thuê đã bị bạn bè rủ rê, dẫn đến hư hỏng.

Một giáo viên khác cũng tiết lộ trên một tờ báo mạng, vào những năm học cấp 2, Luyện học kém, từng bị đúp; từng bỏ học nhiều ngày vào năm lớp 8. Trên báo Giáo dục VN, cô Trần Thị Thu, người cùng xã cũng cho biết, hồi nhỏ Luyện từng đốt pháo ném vào ủy ban xã và bị phạt. Từ những thông tin trên có thể cho thấy, hung thủ Lê Văn Luyện không hẳn hiền lành như bề ngoài thư sinh, đẹp trai vốn có.

Trước đó, vào rạng sáng 24/8, tại tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn (Lục Nam, Bắc Giang) xảy ra vụ thảm sát khiến 3 người thiệt mạng. Các nạn nhân là anh Trịnh Thanh Ngọc (37 tuổi, chủ tiệm), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi, vợ anh Ngọc) và cô con gái 18 tháng tuổi Trịnh Phương Thảo. Riêng cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi) do ở góc khuất với cánh tay bị chém đứt lìa, nhiều vết chém khác trên cơ thể đã may mắn sống sót và nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

Theo diễn biến mới nhất của vụ cướp tiệm vàng, ngày 30/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đã ra lệnh khởi tố bị can đối với Lê Văn Luyện về hai hành vi “giết người” và “cướp tài sản”. Cơ quan điều tra cũng đã ra lệnh bắt, đồng thời quyết định truy nã đặc biệt, cấm xuất cảnh đối với bị can Lê Văn Luyện, nghi can chính trong vụ cướp tiệm vàng tại Bắc Giang.

Lê Châu (Tổng hợp)