- Biếu quà tết bằng tiền hay bằng quà cũng không quan trọng bằng cách biếu. Và dù chọn cách nào cũng phải xuất phát từ hoàn cảnh thực tế.

Tết cổ truyền xưa nay vốn là một nét đẹp văn hóa truyền thống, là dịp mà mọi người ai cũng vui vẻ hân hoan. Thế nhưng khi đọc bài viết “Vợ chồng tôi định bán nhẫn cưới để lấy tiền biếu Tết” của bạn Hồng Minh, khiến tôi cứ suy nghĩ mãi. Không biết từ bao giờ tết lại trở thành một gánh nặng và nỗi lo lắng cho nhiều gia đình như thế. Hay bởi các bạn đã vô tình để đồng tiền chi phối tất cả?

Tôi là một chuyên viên tư vấn tâm lý, tôi thấy không chỉ riêng bạn mà trong xã hội bây giờ có rất nhiều người coi Tết là một gánh nặng. Chừng nào các bạn còn quá thực dụng, coi đồng tiền là thước đo cho mọi giá trị thì chừng đó chuyện biếu quà tết với các bạn còn là gánh nặng.

{keywords}
ảnh minh họa

 Như gia đình tôi, dù chồng tôi cũng kiếm ra tiền và kinh tế khấm khá. Nhưng tuyệt nhiên biếu tết hai bên nội ngoại hay đi chơi sếp, chúng tôi không bao giờ dùng tiền. Chỉ dùng tiền để mừng tuổi đầu năm lấy may, và cũng một chút thôi chứ không nhiều. Còn biếu tết thì chỉ có quà và…tấm lòng.

Tôi không phản đối việc biếu quà tết bằng tiền, nhưng biếu bằng gì cũng nên xuất phát từ hoàn cảnh thực tế. Sẽ không có bố mẹ nào đòi hỏi con cái phải biếu tiền hay quà cáp cả. Nếu có điều kiện thì biếu bố mẹ chút tiền tùy tấm lòng để bố mẹ chi tiêu (tiền này không nhất thiết phải cho vào dịp tết), còn nghèo thì cũng chỉ cần một món quà nho nhỏ.

Tôi hoàn toàn hiểu tâm lý của vợ chồng bạn. Đi lập nghiệp xa khi về quê ăn tết thường có tâm lý muốn mình không quá “úi xùi”, đành cắn răng chi mạnh để được tiếng vẻ vang. Tiền biếu tết bố mẹ lúc nào cũng phải trội hơn anh chị em khác trong nhà. Khách hàng đến tư vấn chỗ tôi, thậm chí nhiều người còn không dám về quê vì cái khoản thích chơi trội mà không có tiền này.

Nhưng phải nhìn nhận lại hoàn cảnh của mình, kinh tế đã khó khăn thì tốt nhất đừng chạy theo sĩ diện hão. Bởi như thế sẽ khiến tài chính gia đình bạn đã cháy túi lại càng thêm kiệt quệ. Cuộc sống gia đình cũng như tình cảm vợ chồng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Tiện đây tôi cũng xin có vài lời góp ý với những độc giả đang là bậc làm cha mẹ. Các cô các chú cũng cần thấu hiểu và thông cảm cho con cái mình, đặc biệt với những người đi làm ăn xa. Nếu con có về ăn tết, bố mẹ nên lường trước tính sĩ diện của con, tránh để con mình chi tiền quá mức.

Con cái nhiều khi không muốn bố mẹ phải nghĩ nhiều về mình nên cố gắng hoành tráng một các quá trớn. Khi con biếu tiền, nếu không quá thiếu thốn thì chỉ nên giữ lại một ít lấy lệ. Đừng vô hình chung biến việc báo hiếu thành gánh nặng tài chính cho con cái, khi cuộc sống của chúng còn khó khăn.

Còn những gia đình đang coi việc biếu tết như một gánh nặng, các bạn nên xem xét lại bởi có khi áp lực ấy do chính các bạn tạo ra. Hãy nhớ quà biếu không bằng cách biếu, thái độ ứng xử và cách thể hiện lòng hiếu thảo của mình với bố mẹ mới là quan trọng. Biếu Tết không nhất thiết phải bằng tiền hoặc thật nhiều tiền đâu nhé!

Ánh Tuyết (Hà Nội)