Bill và Melinda Gates ly hôn đang là chủ đề tốn nhiều giấy mực nhất của báo giới trong ngày hôm nay. Nhưng trước đó, làng công nghệ thế giới đã chứng kiến không ít những vụ ly hôn gây chấn động.

Jeff Bezos (Amazon)

{keywords}
Jeff Bezos và vợ cũ - bà MacKenzie Scott

Năm 2019, Jeff Bezos khi đó vẫn đang là CEO của Amazon đã chính thức ly dị vợ MacKenzie Bezos sau 25 năm chung sống. Vụ ly hôn đó đến nay vẫn là vụ chia tài sản đắt giá nhất trong lịch sử khi MacKenzie nhận 4% cổ phần ở Amazon, tương đương 36 tỷ USD. 

Việc Jeff Bezos phải mau chóng dàn xếp vụ ly hôn tốn kém bậc nhất giới công nghệ được cho là để tránh né vụ công bố điều tra ngoại tình, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ đồn đoán. 

Hậu ly hôn, MacKenzie cam kết dùng phần lớn tài sản để làm từ thiện. Trong khi đó, Jeff Bezos đã lên kế hoạch rút lui khỏi Amazon trong quý III/2021 để nhường vị trí CEO cho người kế nhiệm Andy Jassy.

Elon Musk (Tesla)

{keywords}
Elon Musk và người vợ thứ hai Talulah Riley, diễn viên điện ảnh người Anh.

Không quá rầm rộ như các tỷ phú khác, Elon Musk đã từng ba lần ly hôn với hai đời vợ. Người vợ đầu, Justine Musk, kết hôn năm 2000 và có với Elon Musk sáu mặt con, trong đó có một cặp sinh đôi và một cặp sinh ba. Elon Musk ly hôn vợ đầu vào năm 2008.

Đến năm 2010, Elon Musk kết hôn với người vợ thứ hai, Talulah Riley, sau hai năm hẹn hò. Cặp đôi này ly hôn rồi lại tái hợp và cuối cùng chính thức đường ai nấy đi vào năm 2016.

Sau những cuộc hôn nhân đổ vỡ, Elon Musk luôn cố gắng tìm kiếm một người phụ nữ chấp nhận người đàn ông của đời mình dành nhiều thời gian hơn cho công việc. 

Elon Musk đang hẹn hò với cô bạn gái Grimes và có với nhau một đứa con có tên khá đặc biệt X Æ A-12. Điều đáng nói là trước khi hẹn hò Grimes, Elon Musk từng có thời gian qua lại với diễn viên Amber Heard, vợ cũ của tài tử điện ảnh Johnny Depp.

Sergey Brin (Google)

{keywords}
Amanda Rosenberg (ảnh bên phải), người được cho là xen vào mối quan hệ giữa Sergey Brin và vợ.

Larry Page và Sergey Brin là hai người bạn đồng niên sáng lập ra Google vào năm 1998. Cả hai không hẹn mà đều cùng kết hôn năm 2007. Sergey Brin khi đó đã cưới Anne Wojcicki, em gái của Susan Wojcicki, người cho họ thuê lại garage để khởi nghiệp và tạo nên đế chế tìm kiếm khổng lồ.

Tuy vậy, Sergey Brin bắt đầu ly thân với vợ kể từ năm 2013 dù đã có đủ cả nếp lẫn tẻ. Cuối cùng, Brin ly hôn vào năm 2015. 

Nguồn cơn của sự việc được cho là vì một tiểu tam làm việc ở mảng kính thông minh Google Glass. Amanda Rosenberg, khi đó là một người phụ nữ trẻ đẹp muốn tạo dựng mối quan hệ đặc biệt với Sergey Brin để leo lên bậc thang quyền lực cao hơn ở Google. 

Sau tất cả, Sergey Brin đã lấy vợ mới vào năm 2018, Nicole Shanahan, một nữ doanh nhân Mỹ và đến nay họ có một con chung. 

Chey Tae-won (SK Group)

{keywords}
Chey Tae-won là con nhà trâm anh thế phiệt, người vợ cũng là con gái cựu Tổng thống Hàn Quốc. 

Chey Tae-won là cháu trai của nhà sáng lập SK Group, chaebol lớn thứ ba ở Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn, viễn thông, năng lượng và hóa chất. Chaebol là các tập đoàn gia đình kiểm soát hoàn toàn nền kinh tế lớn thứ tư châu Á kể từ nửa cuối thế kỷ 20.

Cũng như các chaebol khác, Chey Tae-won từng hai lần vào tù vì những tội danh cổ cồn trắng nhưng đều được các đời Tổng thống Hàn Quốc ân xá trước thời hạn. Cổ cồn trắng là loại tội phạm không sử dụng bạo lực để đạt được lợi ích kinh tế. 

Vụ ly hôn của Chey Tae-won với vợ cũng là câu chuyện tốn khá nhiều giấy mực của báo giới xứ sở Kim chi. Mọi chuyện bắt nguồn vào năm 2015 khi Chey Tae-won viết tâm thư thừa nhận có con ngoài giá thú và muốn chia tay người vợ kết hôn với mình từ năm 1988.

Trong thư, Chey Tae-won cho biết mối quan hệ với vợ đã rạn nứt từ lâu vì khác biệt trong lối sống và tính cách. Roh So Young, vợ của Chey Tae-won, được biết đến là một người phụ nữ mạnh mẽ và độc lập, con gái của cựu Tổng thống Hàn Roh Tae-woo. 

Dù đã có với nhau hai gái một trai, Chey Tae-won vẫn quyết định đệ đơn ly hôn lên tòa án vào năm 2017 nhưng không được chấp thuận. Đến cuối năm ngoái, đến lượt bà Roh So Young đệ đơn ly hôn và đòi 42,3% tài sản, tương đương 1,2 tỷ USD.

Vụ việc vẫn đang được tòa án thụ lý và nếu được xét xử thành công, đây sẽ là vụ ly hôn đắt đỏ bậc nhất châu Á.

Chu Á Huy (Kunlun)

{keywords}
Các tỷ phú Trung Quốc như Chu Á Huy đều giữ kín thông tin đời tư. 

Nền kinh tế phát triển của Trung Quốc những năm qua cũng góp phần tạo ra những vụ ly hôn thế kỷ. Năm 2012, nơi đây đã chứng kiến nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc khi đó, Ngô Á Quân ly dị và phải chia 30,2% cổ phần ở Longfor Properties cho chồng. Thời điểm đó, tài sản của Ngô Á Quân đã giảm từ 7,3 tỷ USD xuống còn 4,2 tỷ USD.

Năm 2016, một vụ ly hôn tỷ đô khác đã xảy ra ở đại lục. Chu Á Huy, nhà sáng lập và điều hành Kunlun, chia cho vợ 1,1 tỷ USD trong một vụ ly hôn được thông báo bất ngờ trên trang chủ công ty. 

Khi đó, Chu Á Huy vẫn nắm 34,5% cổ phần ở Kunlun, một nhà phát triển và phát hành game nổi tiếng Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, Chu Á Huy từ chức chủ tịch Kunlun để tập trung điều hành Opera, công ty sáng lập trình duyệt web nổi tiếng cùng tên mà Kunlun nắm phần lớn cổ phần.

Phương Nguyễn (Tổng hợp)

Hai tỷ phú chăm rửa bát cho vợ nhất hành tinh đều đã ly hôn

Hai tỷ phú chăm rửa bát cho vợ nhất hành tinh đều đã ly hôn

Không hẹn mà gặp, cả Bill Gates và Jeff Bezos đều từng ‘khoe’ chuyện chục năm rửa bát cho vợ, nay đều đã ly hôn.