Quyết định được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi CEO Binance Changpeng Zhao cho biết công ty tiền điện tử lớn nhất thế giới đã đạt được thoả thuận không ràng buộc để mua lại các mảng kinh doanh ngoài Mỹ của FTX với số tiền chưa được tiết lộ, nhằm giải cứu công ty này khỏi cuộc khủng hoảng thanh khoản. Vào đầu năm nay, FTX được các nhà đầu tư định giá 32 tỷ USD.

“Chúng tôi ban đầu hi vọng rằng có thể hỗ trợ khách hàng của FTX về thanh khoản”, Binance cho biết trong một tweet vào ngày 09/11. “Nhưng các vấn đề đã nằm ngoài kiểm soát hoặc khả năng trợ giúp của chúng tôi”.

Binance chính thức rút lui khỏi thương vụ FTX. Ảnh: Reuters

Vào đêm ngày 07/11, FTX đối mặt với khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng khiến nhà sáng lập Bankman-Fried gấp rút huy động tài chính từ các nhà đầu tư mạo hiểm, trước khi tìm đến sự trợ giúp của Binance. Zhao ban đầu đồng ý tham gia nhưng nền tảng giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới nhanh chóng thay đổi ý định khi nắm được thông tin về “các khoản tiền của khách hàng bị xử lý sai và các cuộc điều tra của nhà chức trách Mỹ”.

Bankman-Fried nói với các nhà đầu tư rằng công ty đang đối mặt với khoản thiếu hụt lên tới 8 tỷ USD do khách hàng ồ ạt rút tiền và cần sự trợ giúp khẩn cấp.

Thoả thuận Binance - FTX đổ vỡ khiến cả thế giới tiền mã hoá rung chuyển. CEO FTX cố gắng trấn an các nhà đầu tư hồi đầu tuần rằng tài sản của công ty vẫn ổn, nhưng đợt bán tháo đã không thể kiểm soát sau khi Binance công khai bán ra  FTT, mã thông báo (token) gốc của FTX.

Theo Newcomer, thu nhập ròng của FTX trong năm 2022 dự kiến chỉ còn 144 triệu USD, giảm từ 338 triệu USD của năm 2021, trong khi doanh thu dự kiến tăng lên 1,1 tỷ USD, cao hơn 100 triệu USD so với năm ngoái.

CEO FTX ngày 08/11 cho biết khách hàng đã yêu cầu rút 6 tỷ USD khỏi nền tảng. Trong khi đó CEO Binance nói với các nhân viên rằng công ty “không đứng sau” sự sụp đổ của FTX và mọi người không nên “coi đó là một chiến thắng của công ty”. Zhao cũng khuyến nghị không giao dịch token FTT cho đến khi mọi chuyện ngã ngũ.

Chỉ trong 1 ngày, từ ngày 07 - 08/11, FTT đã mất 80% giá trị, giảm xuống chỉ còn 5 USD và bay hơi 2 tỷ USD. Sang ngày 09/11, token này giảm tiếp 50% xuống còn khoảng 2,30 USD, đưa tổng giá trị của các mã thông báo đang lưu hành xuống chỉ còn 308 triệu USD.

Thị trường tiền mã hoá chao đảo, Bitcoin liên tục lao dốc, giảm 15% vào ngày 09/11 sau khi đã giảm 13% ngày trước đó. Hiện đồng tiền này lần đầu tiên giao dịch ở mức dưới 16.000 USD kể từ tháng 11/2020. Trong khi đó, Ether cũng giảm 30% trong 2 ngày qua và có giá dưới 1.000 USD.

Thế Vinh (Theo CNBC)