Thông tin được UBND tỉnh Bình Định cho hay tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 chiều 19/6.

Theo UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tạo việc làm mới cho trên 17.000 lao động, đạt 59,8% kế hoạch năm. Trong đó, có 595 người đi làm việc ở nước ngoài, đạt 85% kế hoạch, tăng 34,1% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu là thị trường Nhật Bản (545 người).

Công tác giảm nghèo tiếp tục được quan tâm với 9.879 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo.

6 tháng đầu năm, tỉnh Bình Định đã tạo việc làm mới cho trên 17.000 lao động. Ảnh minh họa

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng đã tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của tỉnh trong 6 tháng đầu năm tăng 6,46% so với cùng kỳ, xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình sản xuất nông nghiệp đầu năm gặp nhiều khó khăn, bất lợi. Công tác thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao.

Xử lý triệt để vi phạm đất đai

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng Gang thép Long Sơn; một số vấn đề xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm về xây dựng công trình trái phép còn chậm...

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn trao đổi tại buổi họp báo chiều 19/6

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, về dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Long Sơn, tỉnh chỉ thông qua và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt khi đủ 5 yếu tố như: Công nghệ tiên tiến hiện đại; đảm bảo theo môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam; người dân tái định cư phải tốt hơn; dự án không vi phạm các di tích lịch sử; duy trì địa danh thôn Lộ Diêu.

Về vấn đề xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm trước để làm gương.

“Tất cả các trường hợp vi phạm về đất đai, chúng tôi đã công khai số liệu, tức là phải làm. Các địa phương phải lập ban chỉ đạo, lập kế hoạch đầy đủ. Những trường hợp vi phạm cũ phải xử lý triệt để. Trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép được phát hiện mới thì lãnh đạo, địa phương nơi quản lý phải chịu trách nhiệm”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Diễm Phúc