Tại buổi lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức cuối tháng 12/2023, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Đi cùng với tinh thần hợp tác tích cực là chính sách cởi mở, thông thoáng, ưu đãi và hỗ trợ thiết thực của tỉnh đối với các nhà đầu tư. Đến với Bình Định, nhà đầu tư không gặp bất cứ một rào cản nào…”.

Thu hút hàng loạt dự án đầu tư

Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định vừa có báo cáo về tình hình thực hiện xúc tiến và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn.

Theo đó, trong tháng 6/2024, toàn tỉnh thu hút mới 4 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 863,4 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án nằm trong cụm công nghiệp và 1 dự án nằm ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Sở KH&ĐT cho hay, lũy kế từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh Bình Định thu hút 28 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 3.823,7 tỷ đồng.

anh 1.jpg
 Bình Định có lợi thế địa lý thuận lợi để các doanh nghiệp đến đầu tư. Ảnh: Hoàng Hà

Cụ thể, có 20 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp; 3 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp; 2 dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ cảng và logistics; 2 dự án thuộc lĩnh vực xây dựng, hạ tầng; 1 dự án thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ - du lịch…

Về công tác đăng ký doanh nghiệp,theo báo cáo của Sở KH&ĐT, trong tháng 6/2024 đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 111 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 2.848,1 tỷ đồng.

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm địa phương đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 621 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 6.009,193 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, tăng 7,6% về số doanh nghiệp đăng ký và tương đương về vốn đăng ký, đạt 62% kế hoạch UBND giao chỉ tiêu về số lượng doanh nghiệp và đạt 60% kế hoạch giao về vốn.

“Điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư

Trước đó, vào giữa tháng 7, đoàn công tác của tỉnh Bình Định do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định - ông Lê Kim Toàn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Nguyễn Tự Công Hoàng dẫn đầu đã có các buổi làm việc và kêu gọi xúc tiến đầu tư tại một số quốc gia ở châu Âu.

Theo đó, từ ngày 14 - 21/7, đoàn công tác của tỉnh đã có chuyến thăm, gặp gỡ các nhà lãnh đạo, các nhà đầu tư và tập đoàn tại các thị trường tiềm năng như làm việc tại cảng Rotterdam của Hà Lan; nhà máy sản xuất máy điện phân Electrolyzer, khí Hydrogen tại Đức; hiệp hội Phát triển kinh tế và ngoại thương toàn cầu của Đức; khảo sát mô hình kinh tế tại Giverny, vùng Normandy tại Pháp; thăm và làm việc với các công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ cao, xanh, công nghệ sinh học...

Đoàn cũng tham gia các hội nghị, hội thảo với doanh nghiệp, tập đoàn ở các nước để giới thiệu tiềm năng của tỉnh, thu hút đầu tư.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc ở tỉnh Groningen, Hà Lan, ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, những ưu đãi khi các nhà đầu tư Hà Lan đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác cũng đã tham dự hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại do tỉnh Bình Định phối hợp Trung tâm Thương mại thế giới WTC Leeuwarden tổ chức. Các doanh nghiệp Hà Lan cùng thành viên đoàn công tác của tỉnh Bình Định đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến lợi thế riêng biệt của Bình Định và các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên thu hút, hỗ trợ đầu tư.

anh 2.jpg
Đoàn công tác tỉnh Bình Định dự hội thảo xúc tiến đầu tư tại Hà Lan. Ảnh: G.X

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Nguyễn Tự Công Hoàng thông tin về định hướng phát triển của tỉnh; quan hệ đầu tư, thương mại giữa tỉnh và Hà Lan. Đồng thời cho biết, hiện Bình Định đang tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển các khu, cụm công nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Qua đó kêu gọi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển đồng thời là thế mạnh của các doanh nghiệp Hà Lan, như: cảng biển-logistic, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, chip bán dẫn, công nghiệp chế biến chế tạo…

Ông Hoàng nhấn mạnh, tỉnh Bình Định luôn tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư phát triển kinh doanh bền vững, lâu dài.

Trong khi đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định - ông Lê Kim Toàn chia sẻ, Bình Định luôn mong muốn và tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ trở thành “điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư; có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hà Lan đến Bình Định khảo sát thực tế, tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển các dự án, nhà máy, công trình cụ thể tại tỉnh.

Năm 2024, UBND tỉnh Bình Định giao chỉ tiêu thu hút 100 dự án; trong đó, Sở KH&ĐT thu hút mới 70 dự án (tăng 38 dự án), Ban quản lý Khu kinh tế thu hút 30 dự án (tăng 2 dự án) so với năm 2023; đảm bảo 1.000 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định Lê Hoàng Nghi cam kết, đơn vị sẽ thường xuyên liên lạc và hỗ trợ các thông tin, thủ tục pháp lý của những dự án trọng điểm mà tỉnh đã ký ghi nhớ đầu tư tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Năm 2023, tỉnh Bình Định thu hút được 85 dự án mới, trong đó có 6 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 16.450 tỷ đồng, vượt 41,6% kế hoạch; thực hiện điều chỉnh 64 dự án, trong đó có 5 dự án FDI với vốn tăng thêm 3.478 tỷ đồng. Quý I/2024, tỉnh thu hút mới 13 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 2.203 tỷ đồng.

Hồ Giáp - Nguyễn Hiền