Trong kế hoạch triển khai tiểu dự án giảm nghèo về thông tin, tỉnh Bình Định đặt ra mục tiêu từ nay tới năm 2030 địa phương tăng cường cung cấp thông tin cơ sở, thông tin thiết yếu, đầu tư nâng cấp, nâng cao chất lượng hệ thống thông tin cơ sở cho các xã đặc biệt khó khăn đáp ứng nhu cầu thông tin thiết yếu của xã hội đối với các lĩnh vực; nhất là thông tin cho người nghèo, khu vực có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Theo đó, UNBD tỉnh sẽ hỗ trợ các xã đảo có hệ thống đài truyền thanh hoạt động, phục vụ tốt cho công tác thông tin, tuyên truyền và quản lý, điều hành tại địa phương, đảm bảo 100% xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có điểm cung cấp thông tin công cộng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ thông tin thiết yếu.

giam nghe tt .jpg
Bình Định có nhiều giải pháp giảm nghèo về thông tin. 

Tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã đảo, các thôn ở vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số được cung cấp dịch vụ thông tin công cộng tại các điểm cung cấp dịch vụ bưu chính, thông tin công cộng, như các sản phẩm xuất bản, báo chí in từ Dự án và các chương trình, đề án khác để phục vụ nhân dân trên địa bàn, các xã có điểm phục vụ miễn phí người dân đọc sách, báo, tạp chí bao gồm xuất bản phẩm điện tử và báo điện tử.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ phục vụ truy nhập internet băng rộng để người dân khai thác các thông tin thiết yếu, đọc các xuất bản phẩm điện tử, báo điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Các đơn vị truyền thông trong tỉnh như Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Bình Định, các đài phát thanh huyện, Báo tỉnh tập trung sản xuất các nội dung báo chí về giảm nghèo bền vững, các mô hình sản xuất, kiến thức kỹ thuật làm giàu, gương điển hình tiên tiến.

Các thông tin xã hội thiết yếu như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường cũng được tăng cường thông tin để người dân được tiếp nhận, tạo bình đẳng trong xã hội về thông tin.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phối nhợp với các địa phương tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, giảm nghèo thông tin ở các cấp nhằm bảo đảm thực hiện Chương trình, Dự án đúng mục tiêu, đúng đối tượng, hiệu quả, bền vững. 

Thanh Hà và nhóm PV, BTV