Nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo sử dụng dịch vụ viễn thông, tiếp cận thông tin, giảm nghèo thông tin, các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt thực hiện nhiều giải pháp khác nhau trong đó chú trọng nâng cao năng lực của hệ thông thông tin cơ sở, loa phát thanh các xã, thôn xóm đặc biệt là vùng khó khăn được ưu tiên.

Với mục tiêu, mọi người dân đều tiếp cận được thông tin, tỉnh Thanh Hóa còn đầu tư nâng cấp hạ tầng thông tin, truyền thông ở các huyện, thị xã phục cung cung cấp thông tin thiết yếu cho người dân.

Từng bước kiện toàn hệ thống thông tin cơ sở và ứng dụng xây dựng hệ thống truyền thông số trên các nền tảng công nghệ thông tin, viễn thông.

giam nghe thanh hoa.jpg
Tuyên truyền cho đồng bào Mông ở Mường Lát, Thanh Hóa. Ảnh: Phương Anh.

Các đơn vị truyền thông cơ sơ tăng cường thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, các thông tin thiết yếu nhất là cung cấp thông tin cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bao gồm thông tin về kiến thức, kỹ năng, mô hình, kinh nghiệm lao động, sản xuất, kinh doanh; truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội, của người nghèo về công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Nhờ có giảm nghèo về thông tin, các hoạt động giảm nghèo bao trùm, đa chiều của Thanh Hóa đã có những phát triển vượt bậc.  

Công tác tuyền truyền về các chính sách giảm nghèo cũng được ưu tiên nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác giảm nghèo.

Năm 2022, Thanh Hóa đã đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo (năm 2022 giảm 1,79%, vượt kế hoạch đề ra 1,5%/năm). 

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa đặt ra mục tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm theo tiêu chí mới của giai đoạn 2021-2025 từ 1,5% trở lên; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân hàng năm 3% trở lên; phấn đấu 30% huyện nghèo (huyện Thường Xuân, huyện Bá Thước), 30% xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.

Phương Anh