Tại Hội thảo "Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng - cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam" được tổ chức mới đây, ông Preben Enef, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ LEGO Việt Nam, Tập đoàn vừa đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Khu công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương để thực hiện dự án cho hay, Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á mà tập đoàn lựa chọn đầu tư xây dựng nhà máy. 

Ông cho biết lý do mà tập đoàn này lựa chọn đầu tư là bởi Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi, thị trường tiềm năng, có lực lượng lao động đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, Bình Dương có sự phát triển vượt bậc trong những năm qua với hạ tầng phù hợp trong mối liên hệ với khu vực và quốc tế, phù hợp với mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, những năm gần đây, Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Lũy kế đến ngày 31/8/2022, toàn tỉnh Bình Dương có 4.064 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 39,6 tỷ USD. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP Hồ Chí Minh.

Bình Dương có 2.277 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có liên quan đến ngành công nghiệp hỗ trợ.

Ông Lai Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết, để đón đầu cũng như tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, Bình Dương không thể đơn thân thực hiện mà là sự phối hợp của các địa phương, bộ, ngành và những quyết sách của Quốc hội, Chính phủ. 

Bình Dương kiến nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành ban hành văn bản cụ thể hóa Nghị quyết 115 của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, để bảo đảm phát triển nhanh, đồng bộ và thực chất. Các bộ ngành liên quan cần ban hành cơ chế ưu đãi về vốn vay để xây dựng các trung tâm/chợ đầu mối nhập khẩu và cung ứng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất đối với một số ngành hàng mà từng tỉnh có lợi thế nhất định.

Ông Đạt cũng nhấn mạnh, hiện Bình Dương đang chủ động tận dụng cơ hội để đón làn sóng đầu tư mới đang chuyển dịch mạnh mẽ của toàn cầu. Tỉnh đang quy hoạch hàng nghìn ha khu công nghiệp, đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng kết nối, liên kết vùng như đầu tư các công trình trọng điểm giao thông để tạo sự thông thoáng, mở rộng không gian phát triển, phục vụ các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, mặc dù ngành công nghiệp Bình Dương phát triển khá tốt, tuy nhiên cũng như thực trạng chung cả nước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn phụ thuộc nhiều vào sử dụng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất thành phẩm. Việc ngành công nghiệp hỗ trợ, chuỗi cung ứng chưa phát triển mạnh đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng các ngành công nghiệp. Biểu hiện rõ nhất qua đợt dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn về thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất, nhất là ngành điện tử, dệt may, da giày… 

Theo thống kê mới nhất, Bình Dương có 2.277 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực có liên quan đến ngành công nghiệp hỗ trợ. Cụ thể: Dệt may có 442 doanh nghiệp, da giày có 172 doanh nghiệp, chế biến gỗ có 953 doanh nghiệp, cơ khí có 710 doanh nghiệp… Có thể nói đã không đủ đáp ứng nhu cầu nguyên phụ liệu cho sản xuất cả về số lượng lẫn chất lượng, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao. 

Để ngành công nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng nhanh và bền vững, đặc biệt trước làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam, xu thế mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư đang gia tăng và sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: "Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp trên cơ sở ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cải tiến công nghệ; ưu tiên mời gọi, thu hút hoặc mở rộng đầu tư những ngành nghề đang có tiềm năng lớn, có hàm lượng khoa học công nghệ cao; nâng cao trình độ sản xuất, tăng dần tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu". 

Do đó, Bình Dương đang tập trung rất mạnh mẽ thực hiện Đề án Thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu là thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao. Điều này thể hiện ở việc ban hành và áp dụng nhiều chính sách thu hút doanh nghiệp công nghệ cao. Tập trung phát triển các dự án khu công nghiệp theo hướng chú trọng vào khoa học công nghệ. Nghiên cứu hình thành khu công nghiệp - đô thị khoa học công nghệ, để thu hút tất cả doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động.

Đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp song song với những giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ để phục vụ sản xuất. Từ đó tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hình thành chuỗi cung ứng đa dạng, chặt chẽ.

Nhật Minh