Muốn phát triển công nghiệp ô tô, Việt Nam cần phải làm gì?

Trong cuộc hội thảo liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, các chuyên gia đã chỉ ra điều kiện cần thiết là phải đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của các nhà sản xuất phụ tùng và linh kiện ô tô.

Ngày 28/12, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương hợp tác với Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) cùng tiến hành tổ chức hội thảo "Phát triển công nghiệp ở Việt Nam". Trong đó, nội dung "Dự án phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam" đã nhận được rất nhiều ý kiến, bình luận từ các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. 

Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Ngô Minh)

Trong buổi hội thảo, TS. Yasushi Ueki, đại diện của IDE-JETRO cho rằng sức tiêu thụ của thị trường ô tô hàng năm của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 1 triệu xe vào đầu những năm 2030. Để sản lượng sản xuất hàng năm có thể đạt 1 triệu xe, điều này tùy thuộc vào khả năng cạnh tranh giữa phân khúc xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe sản xuất lắp ráp trong nước.

"Chính vì vậy, điều kiện cần thiết để phát triển ngành công nghiệp ô tô là đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô trong sản xuất phụ tùng và linh kiện của ngành công nghiệp ô tô, hay nói cách khác là phải đạt tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành phụ tùng/linh kiện ô tô", ông nói. 

TS. Yasushi Ueki cũng đưa ra một số chính sách khuyến nghị như hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà cung cấp địa phương tiềm năng, cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ và phát triển thành phố thông minh cũng như sử dụng hiệu quả các cơ chế thuế.

Phát biểu tại hội thảo, ông Fusanori Iwasaki, đại diện ERIA chỉ ra chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam nên học hỏi từ Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Hiện nay, tổng doanh số ô tô bán ra trong nước hàng năm mới đạt ngưỡng khoảng hơn 400.000 xe. Con số này mới chỉ tương đương với Thái Lan và Malaysia trong những năm 1990 và Indonesia vào giữa những năm 2000.

Những gì mà Việt Nam có thể học hỏi được từ 3 quốc gia này là sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ cùng các chính sách phát triển công nghiệp ô tô một cách đồng bộ. Bên cạnh đó là lựa chọn phân khúc, mẫu xe chiến lược đi kèm các ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng và nhà sản xuất trong nước.

Cũng theo đại diện ERIA, quá trình điện khí hóa phương tiện là xu thế tất yếu không thể đảo ngược do nhu cầu lâu dài đối với các phương tiện tiết kiệm năng lượng và ít khí thải gây ô nhiễm.

Tuy nhiên, quá trình này cần có lộ trình như chuyển dần sang dòng xe BEV dựa trên mức giảm các chi phí liên quan và đặt mục tiêu doanh số bán xe dựa trên hệ truyền động, cụ thể HEV+PHEV+BEV sẽ chiếm 50% doanh số vào năm 2035 và tăng lên 77% vào năm 2040.

Tiến sỹ Võ Trí Thành chia sẻ những thách thức và cơ hội đối với phát triển công nghiệp ô tô tại Việt Nam. (Ảnh: Ngô Minh)

Đưa ra nhận định về vấn đề này, TS. Võ Trí Thành - chuyên gia kinh tế nhấn mạnh công nghiệp ô tô là động lực phát triển kinh tế ở Việt Nam khi giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực, cũng như hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Việc làm chủ nền kinh tế số sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển tiếp theo, giúp Việt Nam nâng cấp toàn diện chuỗi giá trị bao gồm nâng cấp sản phẩm, nâng cấp quy trình, nâng cấp chức năng và nâng cấp công nghiệp, từ đó chuyển dịch từ trung gian lắp ráp sang các nhà sản xuất địa phương.

TS. Thành nói thêm: "Phát triển ngành công nghiệp ô tô giờ không chỉ đơn thuần là tạo ra ô tô mà phải tạo ra một phương tiện di chuyển thông minh luôn đòi hỏi đổi mới về công nghệ". Vì vậy, muốn đáp ứng được điều này, ngành công nghiệp ô tô phải có được dung lượng tiêu thụ xe trên 600.000 xe/năm, trở thành trung tâm phát triển linh phụ kiện cung ứng cho khu vực cũng như toàn cầu, và cuối cùng phải thúc đẩy chuyển giao công nghệ, đặc biệt là công nghệ lõi. 

Ngoài nội dung "Dự án phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam", các đại biểu đã cùng đưa ra những tham luận nhằm chia sẻ, kiến nghị các định hướng về xây dựng pháp luật liên quan đến phát triển công nghiệp; định hướng phát triển công nghiệp gắn với chuyển đổi số…  Đồng thời nhận định, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp trọng điểm như ô tô, điện tử. 

Ngô Minh

tin nổi bật

Vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa ưu đãi và thực tế tiếp cận của doanh nghiệp

Hiện nay vẫn còn tồn tại khoảng cách khá lớn giữa chính sách ưu đãi hỗ trợ của nhà nước và thực tế tiếp cận của doanh nghiệp.

Gia nhập chuỗi sản xuất toàn cầu: Lối đi nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Việt Nam có khoảng 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nhưng đến nay, mới có khoảng 300 doanh nghiệp là vệ tinh cho các Tập đoàn FDI. Số các doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn thấp so với kỳ vọng.

Thúc đẩy liên kết phát triển công nghiệp miền Trung

Miền Trung đã làm được rất nhiều trong việc liên kết phát triển du lịch, nhưng liên kết phát triển công nghiệp như thế nào đảm bảo công nghiệp hoá, hiện đại hoá vẫn là vấn đề nhiều địa phương đau đáu, mong mỏi.

Cần xây dựng các chuẩn doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Văn Thành, đại diện Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ tại “Hội thảo Giải pháp và chính sách đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vượt khó khăn và đẩy mạnh khai thác giao thương” vừa diễn ra.

Ai sẽ giúp hoàn thành công nghiệp hóa của đất nước?

Thiếu doanh nghiệp dân tộc mạnh mẽ và phát triển, làm sao chúng ta hoàn thành các mốc thịnh vượng khi chỉ dựa vào doanh nghiệp FDI?

Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu

Sáng 14/12/2022 , Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ phối hợp với Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo với chủ đề “Chuyển từ tuân thủ sang chủ động thực hiện: Các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng bền vững”.

Công nghiệp hỗ trợ là một trọng tâm trong lộ trình công nghiêp hoá

Nghị quyết đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu bao phủ những vấn đề lớn trong thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thời gian qua. Trong đó, công nghiệp hỗ trợ được coi trọng.

Doanh nghiệp điện tử Việt Nam cần làm gì để tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu?

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, doanh nghiệp điện tử Việt Nam cần làm gì tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu? Bà Đỗ Thị Thúy Hương- UV BCH Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam đã có nhiều chia sẻ tại chương trình Đối thoại trực tuyến.

Ninh Bình đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ

Nằm trong vùng tứ giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Thanh Hóa, tỉnh Ninh Bình đang phấn đấu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hỗ trợ, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng trong vùng, trong cả nước.

Mỹ chi hơn 13 tỷ USD mua máy tính, đồ điện tử của Việt Nam

Xuất khẩu vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam tiếp tục tăng tưởng ở mức 2 con số, trong đó Mỹ vẫn là thị trường chính.

Cơ hội sáng cho cho ngành công nghiệp điện tử Việt Nam

Ngành Công nghiệp điện tử của nước ta mặc dù hình thành chậm nhưng có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, hứa hẹn có thể phát triển dựa vào những việc dịch chuyển chuỗi cung ứng của những ông lớn FDI.

Doanh nghiệp nội vẫn khó chen chân vào ngành cơ khí tỷ đô

Việt Nam có thị trường cơ khí quy mô lớn với hàng chục tỷ USD mỗi năm và ngày càng tăng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cơ khí nội luôn trong tình trạng thiếu đơn hàng và bỏ lỡ có hội.

Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo chính thức khai mạc tại Hà Nội

Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam (VIMEXPO 2022) đã khai mạc sáng nay 16/11 với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp với gần 300 gian hàng được trưng bày trên diện tích gần 5.000m2.

Thực thi chính sách lệch pha, doanh nghiệp thiệt đủ đường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước rất thiệt thòi về vấn đề tiếp cận vốn và đất đai, còn doanh nghiệp FDI lại đợc hỗ trợ thuận lợi nhiều thứ, nên phát triển hơn.

Bàn giải pháp rút ngắn khoảng cách thực thi chính sách công nghiệp hỗ trợ

Nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước được ban hành cho lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển như Nghị định 111/2015 hay Nghị quyết 115/2020 nhưng trên thực tế, còn khoảng cách lớn khi đi vào đời sống doanh nghiệp.