Cải cách hành chính được coi là một nhiệm vụ trọng tâm của nền hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang hướng tới xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ tốt hơn cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Cải cách hành chính tác động mạnh mẽ và mang lại nhiều bước chuyển biến lớn trong quản lý hành chính công.

Ngày 15/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030, với 6 nội dung cải cách hành chính trọng tâm là: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số...    

Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ do ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn kiểm tra về công tác cải cách hành chính năm 2022, ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành và địa phương triển khai nhiều giải pháp trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Triển khai Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được các đơn vị, địa phương quan tâm đã mang lại lợi ích thiết thực, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Đến 30/6/2022, 100% đơn vị hành chính cấp huyện Bình Dương đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Cụ thể, năm 2021, Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Bình Dương đạt 87,87/100 điểm, xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố; đứng đầu khu vực Đông Nam bộ. Đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 cấp chính quyền được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện, cấp xã.

Các đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ và đúng quy định về việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đến 30/6/2022, 100% đơn vị hành chính cấp huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, đến ngày 06/9/2022 đã triển khai được 1.159 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của cấp tỉnh, huyện, xã đạt 60,59% (trong đó có 1.015 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 144 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3), 100% dịch vụ công trực tuyến đã được xây dựng mẫu điện tử Eform. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phát sinh hồ sơ trực tuyến là 545 hồ sơ.   

Công tác chuyển đổi số được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện; xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022. Nhiều cơ quan, đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và xây dựng kế hoạch, đề án chuyển đổi số chuyên ngành như giáo dục, y tế, nội vụ, nông nghiệp, công thương…

Tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC). Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã khảo sát hiện trạng cơ sở dữ liệu, kết nối dữ liệu, tích hợp các phân hệ phần mềm và loại dữ liệu hiện đang quản lý để xây dựng các chỉ số hiển thị theo 14 lĩnh vực dự kiến thực hiện thí điểm đấu nối vào Trung tâm IOC.

Các ứng dụng công nghệ thông tin đã được quan tâm, liên tục đầu tư và cải tiến nhằm tạo ra nhiều phương tiện thuận lợi cho việc giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền ngày càng tốt hơn; giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Trong 8 tháng đầu năm 2022 (từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/8/2022), các sở, ban, ngành; cấp huyện, cấp xã đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết 2,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính.

Tính đến ngày 05/9/2022, UBND tỉnh đã tiếp nhận 1.405 phản ánh, kiến nghị; đã xử lý và trả lời 638 phản ánh, kiến nghị (đạt tỷ lệ 45,41%); đang xem xét xử lý 767 phản ánh, kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục rà soát, thống nhất quy trình thực hiện, thống nhất tên thủ tục, thời gian giải quyết đối với từng thủ tục hành chính để đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS…  Phấn đấu năm 2022, Bình Dương nằm trong Top 10 cả nước về cải cách hành chính.

Nhật Minh