Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, XII và XIII của Đảng ta về phát triển nguồn nhân lực, Bình Dương đã có nhiều nỗ lực, chú trọng gắn kết 3 khâu: đào tạo, sử dụng, đãi ngộ, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế, xã hội của tỉnh.

Bình Dương đã ban hành và hoàn thiện các các chính sách đãi ngộ và trọng dung trí thức, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tri thức, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, xây dựng nguồn cán bộ cho hệ thông chính trị.

Bình Dương có chính sách ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 28.000 cán bộ công chức, viên chức. Trong đó có trên 25.600 người có trình độ từ cao đẳng trở lên chiếm tỷ lệ hơn 91%. Bên cạnh đó, 1,2 triệu lao động cũng đã được chú trọng đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tỉnh Bình Dương đã có chương trình đào tạo, thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đề án tuyển chọn đào tạo cán bộ nguồn từ học sinh, sinh viên xuất sắc; chính sách thu hút đối với người có học hàm học vị về công tác tại Trường Đại học Thủ Dầu Một; chính sách ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực; chính sách hỗ trợ và giải quyết vấn đề nhà ở cho gia đình cán bộ, công chức, viên chức trẻ gắn với chính sách sử dụng tri thức trẻ; chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về Bình Dương công tác.

PGS TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực III cho hay,  Bình Dương và các tỉnh đều có chủ trương trải thảm đỏ mời các nhà tri thức về. trong đó, Bình Dương là tỉnh làm tốt nhất. Đó là số lượng người đến, số lượng người tại chỗ được sử dụng và số lượng khi họ đến và ra đi rất ít. Hiện 2/3 đội ngũ tri thức, chuyên gia là người ngoại tỉnh

Có thể nói, nguồn nhân lực đã trở thành một trong 5 lớp trong xây dựng, phát triển vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Vì thế hoạt động giáo dục đào tạo nơi đây đã có nhiều đổi mới thông qua mô hình liên kết 3 nhà. Một số trường đã xây dựng mô hình đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, xây dựng các vườn ươm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phòng thí nghiệm để sinh viên nghiên cứu và khởi nghiệp.

Với các chính sách phát triển nguồn nhân lực Bình Dương đang đi theo đúng định hướng, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động trong hệ thống chính trị và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng ngày càng có hiệu quả cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tuấn Hưng