Bình Dương – Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) do ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi làm trưởng đoàn, ông Võ Văn Minh Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay, mặc dù phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và nhiều khó khăn từ tình hình chính trị, kinh tế quốc tế nhưng Bình Dương đã kịp thời triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để ổn định đời sống cho người dân, phục hồi và phát triển kinh tế mạnh mẽ. 

Nhờ đó, Bình Dương luôn giữ vững vị thế là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu Việt Nam về phát triển kinh tế - xã hội và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tế của tỉnh dịch chuyển tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp.

Đoàn công tác thăm các doanh nghiệp ở Bình Dương.

10 tháng đầu năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 8,29% so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 36 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu ước đạt gần 26 tỷ USD; duy trì thặng dư thương mại gần 10 tỷ USD.

Bình Dương cũng là điểm đến hấp dẫn và tin cậy của các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Theo đó, lũy kế đến ngày 31/10/2022, toàn tỉnh có 4.076 dự án đầu tư của các doanh nghiệp đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 39,6 tỷ USD. Trong đó các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư 339 dự án, tổng số vốn gần 6 tỷ USD. 

Ông Võ Văn Minh khẳng định, Bình Dương mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng với tỉnh Yamaguchi trong các lĩnh vực: phát triển khoa học công nghệ, trao đổi nguồn nhân lực, trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác về giáo dục đào tạo, y tế, thể dục thể thao... góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Cụ thể, ông Minh đề xuất tiếp tục duy trì các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; nghiên cứu về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; phát triển chương trình hợp tác đào tạo công chức; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực điều dưỡng, đào tạo tiếng Anh, trao đổi sinh viên giữa các trường đại học của hai địa phương và nâng tầm các hoạt động hợp tác khác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi

Dẫn đầu cả nước về số lượng nhà đầu tư Nhật Bản

Hiện trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư tại Bình Dương, Nhật Bản đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ USD, chiếm 15% tổng vốn đầu tư vào tỉnh. Các dự án có vốn đầu tư Nhật Bản tại Bình Dương chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực như sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử; sản xuất lắp ráp ô tô; sản xuất sắt thép; các ngành công nghiệp hỗ trợ khác.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bình quân mỗi dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương đều có vốn trên 20 triệu USD. Đây là con số bình quân cao nhất trong số các quốc gia đầu tư vào Bình Dương hiện nay. 

Theo ghi nhận, hầu hết các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Bình Dương như: Panasonic, Toshiba, Foster, Tokyu, Fujikura, Aeon Mall… 

Thời gian gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tiếp tục đổ vốn mạnh vào các ngành phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị, thương mại - dịch vụ… Những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả, nhất là việc Bình Dương đã kết nghĩa với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài, trong đó có Yamaguchi (Nhật Bản) đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bình Dương. 

Với gần 200 doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nhà đầu tư Nhật Bản. Đây là kết quả của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư Nhật Bản mà Bình Dương đã làm được trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự hợp tác, phối hợp của chính quyền tỉnh Yamaguchi trong kết nối Bình Dương với các đối tác Nhật Bản. Điều này góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi, cũng như giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Nhật Bản khác trong thời gian qua.

Trung Thịnh