Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã thực hiện tốt Chương trình 16-CTr/TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước” và Kế hoạch số 65-KH/TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng mô hình tổ chức Đảng ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

{keywords}
Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2016 đến nay, Bình Dương đã phát triển được 550 đảng viên trong khối doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đạt 130% so với kế hoạch đề ra; trong đó có 5 lãnh đạo, quản lý DN, 457 công nhân lao động trực tiếp sản xuất, 88 đảng viên thuộc thành phần không trực tiếp sản xuất.

Tính đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 4.233 đảng viên đang làm việc, công tác trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, chiếm tỷ lệ 7,32% trên tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp  hoạt động hiệu quả, ổn định. Các DN tạo việc làm cho hơn 1 triệu lao động trong và ngoài tỉnh. Một trong những giải pháp cụ thể và hiệu quả để phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thời gian qua là tỉnh đã thành lập Đảng bộ ở các khu và cụm công nghiệp.

Đến nay, Bình Dương đã thành lập được Đảng bộ cơ sở Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên, Đảng bộ cơ sở KCN Việt Nam - Singapore, Đảng bộ cơ sở KCN Sóng Thần, Đảng bộ KCN Mỹ Phước. Đây được xem là cách làm mới, là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể tại DN. Ngoài ra, tại các địa phương như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát cũng đã phát triển đảng viên rất tốt theo Chương trình 16-CTr/TU của Tỉnh ủy Bình Dương.

Thu Thủy