Là thị xã của tỉnh Bình Phước và cũng chỉ cách TPHCM 110 km nhưng Bình Long vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác giảm nghèo bởi nhiều yếu tố xã hội như đa dạng thành phần dân tộc, số lượng người nhập cư lớn… Nhằm tạo những bước chuyển căn bản mang tính bền vững, Bình Long xác định tạo kế sinh nhai, cho “cần câu” chứ không cho "con cá" là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

W-giam ngheo.png
Tạo công ăn việc làm cho người lao động luôn là mục tiêu quan trọng trong côn tác giảm nghèo trên cả nước. 

Hiện xã Thanh Phú đang thực hiện song song 2 chương trình tạo bàn đạp kinh tế cho người dân là cho vay dê giống sinh sản và bò sinh sản. Với dê giống sinh sản, sau khi dê sinh, người dân sẽ trả lại con giống cho tổ chức còn gia đình được thụ hưởng dê con. Ngoài ra, mỗi gia đình còn được vay 3 con bò. Trong vòng 5 năm, hộ gia đình trả lại 35 triệu cho dự án và sở hữu toàn bộ số bò. Nhờ các chương trình thiết thực và kịp thời, các hộ nghèo ở xã Thanh Phú đã xây dựng được cuộc sống ổn định hơn.

Bên cạnh đó, chính quyền thị xã Bình Long cũng vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng, sửa sang nhà cửa cho các hộ còn khó khăn.  Đến nay, các hộ nghèo ở xã Thanh Phú đều đã được xây dựng nhà tình thương.

Ngoài việc triển khai các chính sách hỗ trợ xây nhà cho người nghèo, cho vay vốn, giống để phát triển kinh tế, chính quyền địa phương còn ưu tiên các mô hình do thanh niên làm chủ, đẩy mạnh thành lập các mô hình tổ hợp tác nhằm giải quyết bài toán việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động trong độ tuổi làm việc. Những bước đi chắc chắn và nền tảng của các cấp chính quyền sẽ giúp địa phương thoát nghèo bền vững, dự kiến đến cuối năm 2025, xã Thanh Phú sẽ không còn hộ nghèo.