Bitcoin - đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới vừa gây chấn động khi xô đổ kỷ lục về giá. Chỉ cách đây ít phút đồng hồ, giá của Bitcoin đã chạm ngưỡng 69.000 USD, tương đương hơn 1,6 tỷ đồng. 

Có một điều đáng chú ý khi đây đã là lần thứ 2 Bitcoin phá đỉnh chỉ trong một tuần. Nói chính xác hơn, Bitcoin đã phá đỉnh 2 ngày liên tiếp. 

Ở thời điểm hiện tại, tổng giá trị vốn hóa của Bitcoin đã vượt ngưỡng 1.290 tỷ USD. Với cột mốc này, vốn hóa Bitcoin chỉ còn kém 100 tỷ USD để vượt qua Bạc (vốn hóa 1.390 tỷ) - một trong những kim loại quý phổ biến nhất thế giới. 

{keywords}
Giá Bitcoin trên các sàn giao dịch đều đã vượt ngưỡng 1,6 tỷ đồng trong tối 10/11. (Ảnh: Trọng Đạt)

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, hiện Chỉ số Tham lam và Sợ hãi (Fear & Greed Index) đã đạt 86 trên thang 100 điểm, tăng 1 điểm so với ngày hôm qua. 

Đây là chỉ số phản ánh chính xác nhất cảm xúc của giới đầu tư tiền số. Cùng với mức giá liên tục phá đỉnh của Bitcoin, Chỉ số Tham lam và Sợ hãi cho thấy niềm tin và sự kỳ vọng rất lớn của giới đầu tư vào thị trường.

Bitcoin và ý tưởng về công nghệ Blockchain lần đầu được thảo luận trong một sách trắng (whitepaper) năm 2008. Người đầu tiên nhắc đến Bitcoin là một lập trình viên bí ẩn với tên gọi Satoshi Nakatomo. 

Hệ thống Blockchain do Satoshi Nakatomi sáng tạo ra giúp người dùng gửi Bitcoin từ nơi này đến nơi khác mà không thông qua bất kỳ một máy chủ trung gian nào. Cả mạng lưới sẽ đóng vai trò trung gian để xác nhận giao dịch và đảm bảo không bên nào có thể lừa đảo. 

Kể từ sau sự ra đời của Bitcoin, thế giới đã xuất hiện một khái niệm mới là tiền mã hóa (cryptocurrency). Khác với những loại tiền tệ được phát hành bởi các ngân hàng trung ương, Bitcoin không thể bị kiểm duyệt, có thể thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào, tại bất cứ nơi đâu, miễn ở đó có kết nối Internet. 

{keywords}
Sự tăng trưởng nóng của Bitcoin khiến đồng tiền mã hóa này ngày càng có sức hút đối với giới đầu tư khắp thế giới. 

Chính nhờ các đặc điểm này, Bitcoin trở nên hấp dẫn với những người muốn thực hiện các giao dịch chuyển khoản quốc tế, đặc biệt là khi họ không muốn tiết lộ danh tính.

Do tính ẩn danh và phi biên giới của Bitcoin, nhiều quốc gia lo ngại đồng tiền kỹ thuật số này sẽ trở thành công cụ trốn thuế, rửa tiền của giới tội phạm. Bitcoin cũng có thể bị biến thành kênh tẩu tán tài sản an toàn của những quan chức tham nhũng. 

Thực tế cho thấy, khác với mục đích ban đầu của cha đẻ Satoshi Nakatomo, Bitcoin khó có thể trở thành một công cụ thanh toán điện tử phổ biến ở tầm thế giới. Thay vào đó, do độ phổ biến và tính khan hiếm của Bitcoin, nó đang dần hướng tới việc trở thành một loại vàng kỹ thuật số trên không gian mạng. 

Việc ngày càng có nhiều người tin vào Bitcoin đã biến crypto trở thành thị trường đầu tư sôi động nhất thế giới. Đó cũng là lý do khiến giá Bitcoin tăng phi mã, bất chấp sự bất ổn của thế giới hậu đại dịch. 

Trọng Đạt

Mua Bitcoin lãi gấp 10 gửi ngân hàng, giới đầu tư mừng ra mặt

Mua Bitcoin lãi gấp 10 gửi ngân hàng, giới đầu tư mừng ra mặt

Theo một nhà đầu tư Bitcoin, với việc mua vào ở giá 35.000 USD hồi tháng 7, nếu chốt lời ngay hiện tại, số tiền mà người này kiếm được sẽ gấp nhiều lần so với việc gửi lãi ngân hàng.