Không cần đá như trận chung kết

Trước trận gặp Indonesia, HLV Troussier có phát biểu gây chú ý: "Các cầu thủ đều là chiến binh. Họ luôn nỗ lực hết mình mỗi ngày, chứng tỏ mỗi ngày, trong mỗi buổi tập để hướng tới mục tiêu không chỉ là chiến thắng, mà còn là cách giành chiến thắng".

Chiến lược gia người Pháp gửi đi thông điệp: Tuyển Việt Nam không chỉ thắng Indonesia trong hai trận đấu tới đây, mà còn là thắng đẹp.

viet nam indonesia 14.jpg
Indonesia có lối đá rất rát (Ảnh Reuters)

Tuy nhiên, theo quan điểm của BLV Quang Tùng, đây là trận đấu mà tuyển Việt Nam cần đá chậm, đá chắc, hướng tới mục tiêu giành 1 điểm rồi tính tiếp cho trận lượt về trên sân nhà.

"Đó là ý rất quan trọng và là một cách phát biểu đúng của bất cứ nhà cầm quân nào trước mỗi trận đấu. Ai cũng muốn có kết quả tốt, nhưng để đạt được cần phải có phương pháp. Một trận thắng hay những bàn thắng luôn là đỉnh cao của mỗi trận đấu, vì thế nếu ông Troussier có giải pháp cho vấn đề này thì rất tốt.

Nhưng theo tôi, nét chủ đạo của chúng ta phải là sự chắc chắn, bình tĩnh, không mắc sai lầm. Việc gồng lên, tìm kiếm chiến thắng ở trận đấu này là rất nguy hiểm", BLV Quang Tùng nói.

"Đối phương đá bằng nền tảng thể lực, và họ sẽ đẩy cao cường độ. Chúng ta phải chia cắt nhỏ trận đấu ra. Người ta hưng phấn, nhưng chúng ta mục tiêu là phấn đấu có điểm vì hơn Indonesia về điểm số, về vị trí. Tuyển Việt Nam không nên đá như một trận chung kết.

viet nam indonesia 19.jpg
Tuyển Việt Nam cần đá chậm, chắc, tập trung cho hàng phòng ngự (Ảnh Reuters)

Nói cách khác, tuyển Việt Nam không cần phải kết thúc một trận đấu với kết quả chiến thắng mới có lợi. Trận này phải đá bằng đầu, làm mềm trận đấu khi Indonesia đang cương. Thậm chí các cầu thủ Việt Nam đá tiểu xảo một chút cũng là bình thường. 

Tôi xin nhắc lại là chúng ta cần làm nhỏ, chậm lại các diễn biến, đừng cuốn vào lối chơi để Indonesia phát huy được những ưu thế về sân nhà, tâm lý, thể hình, thể lực…", BLV Quang Tùng nói.

Có thể hòa trên sân khách

Ở đợt tập trung lần này, tuyển Việt Nam đón sự trở lại của nhiều cựu binh quan trọng. BLV Quang Tùng đặc biệt kỳ vọng vào Hoàng Đức và Tiến Linh.

"Sự trở lại của một số cựu binh như Hoàng Đức, Tiến Linh là rất quan trọng. Hoàng Đức dù chưa lấy lại phong độ cao nhất, nhưng khả năng cầm nhịp, giữ nhịp giúp cho tuyển Việt Nam rất nhiều. Tức là chúng ta biết thời điểm nào đẩy lên, thời điểm nào chậm lại. HLV Troussier chỉ đạo nhưng cần người thực hiện được.

Với Tiến Linh, rõ ràng tiền đạo này có kinh nghiệm xử lý tốt hơn nhiều cầu thủ khác. Còn về duyên ghi bàn của Tiến Linh thì tôi nghĩ chúng ta cũng không nên quá quan tâm, bởi Indonesia của những năm 2018 và Indonesia hiện tại là hoàn toàn khác nhau, gần như thay toàn bộ lực lượng", BLV Quang Tùng đánh giá.

img 3507.jpg
Sự trở lại của Tiến Linh rất quan trọng (Ảnh S.N)

"Về mặt chiến thuật, tôi nghĩ tuyển Việt Nam nghiêng về lối đá chắc chắn, đơn giản, giải tỏa những rủi ro. Khả năng HLV Troussier sẽ sử dụng cầu thủ kinh nghiệm ở trận này, dĩ nhiên không có nghĩa không dùng trẻ, có thể 1-2 vị trí vẫn cần. Tôi lấy ví dụ như Thái Sơn đá được, nhưng Hùng Dũng và Hoàng Đức phải có sự hỗ trợ tốt.

Lối chơi phòng ngự phản công là phù hợp. Tất nhiên khả năng phản công thì ai cũng sẵn sàng. Tuyển Việt Nam có những cầu thủ rất thích hợp khi chơi phòng ngự phản công như Đình Bắc, Văn Toàn, còn cầu nối là Quang Hải, Hoàng Đức…

Tuyển Việt Nam có thể hòa được Indonesia trên sân khách. Tất nhiên bóng đá có nhiều bất ngờ. Sự bộc lộ của Indonesia tương đối nhiều, và ta có thể hình dung được để đối phó", BLV Quang Tùng cho biết.