Trong danh sách tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier vẫn triệu tập Công Phượng và Văn Toàn dù hai cựu cầu thủ HAGL ít được thi đấu ở Nhật Bản và Hàn Quốc. 

BLV Quang Tùng cho biết: “Quan điểm này hoàn toàn hợp lý bởi trong thời gian tới tuyển Việt Nam có những trận giao hữu. Bao giờ danh sách HLV gọi cho một trận đấu chính thức có những cầu thủ không thường xuyên ra sân, không có sự kiểm chứng về phong độ, thì đó mới là câu chuyện thực sự có vấn đề.

HLV Philippe Troussier vẫn tin tưởng ở Công Phượng, Văn Toàn

Còn đây là một đợt tập huấn thì việc Công Phượng hay Văn Toàn được gọi là chuyện bình thường. Khi lên tuyển, gần như tất cả các cầu thủ sẽ trở lại vạch xuất phát như nhau. Việc HLV gọi Công Phượng hay Văn Toàn cũng là hợp lý”.

“Trường hợp của Văn Quyết luôn luôn là một dấu hỏi. Quyết đá rất tốt ở CLB, và đó là điều mà chúng ta thấy rất rõ. Nhưng đá ở đội tuyển có thể là quan điểm về mặt chiến thuật của HLV trưởng, có thể là cái duyên của bản thân Văn Quyết. Để thay đổi được tình hình thì có lẽ là cả hai. 

Văn Quyết có để lại được dấu ấn ở ĐTQG như CLB Hà Nội?

Trong hình dung của HLV, cách sử dụng con người, lối chơi, sẽ phải có một nhân vật như Văn Quyết, nghĩa là gần giống với những gì cầu thủ này đang có, đang làm ở Hà Nội.

Ở chiều ngược lại, Văn Quyết muốn để lại dấu ấn lớn hơn ở ĐTQG thì phải lựa chọn một giải pháp nào đó để thích nghi, bởi ở Hà Nội anh ấy là số 1, cả đội xây dựng lối chơi xoay quanh Văn Quyết. 

Tôi nghĩ là vẫn còn cơ hội cho cá nhân Văn Quyết. Tôi cảm giác về khát khao thi đấu, cống hiến của cậu ấy vẫn còn. Hy vọng là với một tư duy chiến thuật mới, một cách tiếp cận chiến thuật mới của HLV, Văn Quyết có thể có nhiều cơ hội hơn”, BLV Quang Tùng nói về trường hợp của Văn Quyết.

Đặng Văn Lâm vẫn là sựa lựa chọn số 1 ở khung gỗ tuyển Việt Nam

Với Đặng Văn Lâm, BLV Quang Tùng không cho rằng thủ môn này chịu nhiều áp lực bị mất vị trí số 1 khi thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn đang sắp nhập tịch thành công.

“Thứ nhất, Filip Nguyễn vẫn đang trong trạng thái chờ nhập quốc tịch Việt Nam, chưa phải là động thái chính thức.

Thứ hai là câu chuyện của Đặng Văn Lâm. Tôi đánh giá rất cao thủ môn này trong một quãng thời gian dài vừa qua. Đó là một cầu thủ rất chuyên nghiệp, có ý thức rèn luyện, sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Ở cấp độ CLB, với những trận đấu không còn ý nghĩa, Văn Lâm có quyền đưa ra một lời đề nghị nào đó, nhưng cậu ấy vẫn tập luyện và thi đấu đầy đủ, có trách nhiệm rất cao. Với một cầu thủ như thế thì sự cạnh tranh của Văn Lâm luôn ở trạng thái sẵn sàng”.

Các cầu thủ trẻ gặp khó khi cạnh tranh suất chính thức ở tuyển Việt Nam

Với những tân binh như Hoàng Thái Bình, Nguyễn Hữu Sơn, Phạm Trung Hiếu, Lê Phạm Thành Long, Phạm Văn Luân, Vũ Quang Nam… BLV Quang Tùng thẳng thắn cho rằng sự cạnh tranh vị trí sẽ rất khó khăn.

“Quá trình lên tuyển, quá trình vượt qua những thách thức ở các buổi tập vẫn là câu chuyện không nhẹ nhàng. Các cầu thủ được gọi lên tuyển đều xứng đáng bởi ở V-League họ là những người có ảnh hưởng, qua đó lọt mắt xanh của HLV.

Ở đợt tập trung trước, chúng ta thấy rằng việc cầu thủ được triệu tập và được ra sân vẫn là câu chuyện khó. Cơ hội là có nhưng tận dụng cơ hội không phải là của tất cả mọi người”, BLV Quang Tùng nói.