Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hoàng Long Vũ (SN 2006) đạt tổng 3 môn khối A là 27,85 điểm (Toán 8,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,75).

Với kết quả này, Vũ đậu NV1 vào Ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc Gia Hà Nội) song em có nguy cơ phải dừng việc học vì gia cảnh quá khó khăn khi mẹ mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, bố mắc bệnh tâm thần hơn 10 năm nay.

"Ngành khoa học máy tính năm nay lấy điểm chuẩn 27,58 điểm, trong khi đó, em đạt được 27,85 điểm. Đỗ vào trường nhưng em buồn lắm vì không biết bắt đầu việc học đại học như thế nào khi bố mẹ đều mắc bệnh nặng", Vũ tâm sự.

Vũ là con duy nhất của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hương (SN 1969, trú xã An Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Suốt 12 năm, Vũ luôn đạt học sinh giỏi. 

Hoàng Vũ1.jpg
Nam sinh Hoàng Long Vũ bên cạnh người bố bệnh tâm thần. Ảnh: TL

Thầy Nguyễn Vĩnh An, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ), cho biết, Vũ là học sinh giỏi toàn diện. Em đã đạt thành tích xuất sắc với kết quả 27,85 điểm thi ở khối A.

“Vũ có hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo khi cả bố và mẹ đều bị bệnh nặng. Cuộc sống của cả gia đình em phải phụ thuộc vào ông bà nội. Với hoàn cảnh đó không biết em có tiếp tục theo học được lên đại học hay không? Sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho bản thân em và gia đình nếu như Vũ không thể tiếp tục vào đại học”, thầy An chia sẻ.

Hoàng Vũ44.jpg
Vũ đạt 27,85 điểm khối A. Ảnh: TL

Nhận được thông báo trúng tuyển đại học song nam sinh Hoàng Long Vũ nặng trĩu nỗi buồn. "Nếu như em sinh ra trong một gia đình có bố mẹ khỏe mạnh, với số điểm này, gia đình em sẽ rất vui mừng, hạnh phúc. Nhưng giờ cả bố và mẹ đều đổ bệnh nặng, em không biết nên làm gì để có tiền theo học. Chắc em phải bỏ dở việc học để đi làm, có thêm tiền lo thuốc thang cho mẹ. Dẫu nghĩ vậy nhưng em vẫn không đành lòng vì rất muốn được đi học", nam sinh tâm sự.

Hoàng Vũ5.jpg
Đường đến giảng đường của nam sinh Vũ gặp khó khăn khi có bố mẹ mắc bệnh nặng. Ảnh: TL

Mẹ của Vũ là chị Nguyễn Thị Hương bị ung thư gan giai đoạn cuối. Đều đặn cứ 3 tháng, chị Hương lại phải ra Bệnh viện Ung bướu Nghệ An hóa trị 1 lần. Hơn 10 năm trước, bố của Vũ là anh Hoàng Văn Hoan (SN 1982) bị tâm thần phân liệt không thể nhận thức và làm chủ hành vi. Khi cả bố và mẹ không còn khả năng lao động, gia đình em phụ thuộc hoàn toàn vào ông bà nội tuổi cao sức yếu.

Ông Hoàng Toàn (73 tuổi, ông nội của Vũ) cho biết, kinh tế gia đình phụ thuộc vào 4 sào ruộng, vợ chồng ông già yếu,  không biết lấy gì để nuôi Vũ học Đại học. "Chúng tôi vẫn còn phải lo thuốc men cho con dâu mắc bệnh ung thư nữa, mỗi tháng cũng hết khoảng 4 triệu đồng. Tôi thực sự không biết vay mượn ở đâu để lo cho cả nhà. Từ khi bố mẹ Vũ đổ bệnh, vợ chồng tôi trở thành trụ cột. Thương cháu Vũ học giỏi, ngoan hiền nhưng chắc phải dừng lại việc học vì ông nội hết khả năng nuôi cháu rồi",  ông Toàn trải lòng.

Hoàng Vũ7.jpg
Vũ phụ ông nội công việc đồng áng. Ảnh: TL

Để trang trải cuộc sống và lo cho cả gia đình, ngoài công việc đồng áng, ông Toàn còn làm việc thêm ở trang trại cho một hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Trưởng thôn Nội Trung, xã An Dũng, huyện Đức Thọ, xác nhận, gia đình em Hoàng Long Vũ thuộc diện hộ nghèo của xã, ông bà nội đã gần 80 tuổi nhưng vẫn là lao động chính để nuôi cả nhà.

“Ở xã này ai cũng biết Vũ có hoàn cảnh khó khăn nhưng học rất giỏi. Vừa rồi nghe tin cháu thi tốt nghiệp THPT số điểm cao, đỗ đại học nhưng với hoàn cảnh hiện tại, Vũ khó có thể tiếp tục vào giảng đường. Rất mong mọi người giúp đỡ để cháu không phải dừng việc học giữa chừng”, chị Vinh nói.

Thiện Lương - Sỹ Thông

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp:  Em Hoàng Long Vũ

Địa chỉ: Thôn Nội Trung, xã An Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0399092804

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.231 (em Hoàng Long Vũ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081