Xã Ngư Lộc có bờ biển dài khoảng 3km, nơi đây có tới 90% dân số làm nghề khai thác chế biến thủy hải sản dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng.

Theo thống kê, toàn xã có trên 800 tàu thuyền lớn, nhỏ có công suất từ 10 đến 1000 CV. Lượng dầu của tàu thuyền thải ra môi trường lớn, gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước. 

Ngoài ra, nguyên nhân rác tồn đọng, một phần do địa hình đặc thù của vùng biển Ngư Lộc là lòng chảo, mỗi khi thuỷ triều rút lại có một lượng lớn rác thải bị đẩy vào bờ. Một phần do ý thức của người dân mang ra rác sinh hoạt ra bãi biển vứt, lâu ngày gây tình trạng ngập rác.

Vào những ngày nắng, khu vực bãi biển bốc lên mùi hôi thối, khó chịu từ rác thải và xác sinh vật chết.

Ông Nguyễn Hải Năm, Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết, khu vực ven biển của xã thường xuyên bị ngập rác thải do lượng dân cư tập trung đông đúc và hoạt động đánh bắt thủy hải sản.

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương đã cùng với hàng trăm người dân tham gia chiến dịch “Hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, mỗi tháng dọn dẹp một đến hai lần.

“Mỗi lần như vậy, chúng tôi phải huy động tới 400- 500 người, lượng rác thải thu gom để đốt lên tới cả chục tấn. Nhiều đợt chúng tôi còn phải thuê cả máy xúc dọn dẹp nhưng không thể xử lý dứt điểm được. Huyện, tỉnh cũng đã nhiều lần về nhưng chưa có hướng xử lý”, ông Năm cho biết.

Một số hình ảnh bờ biển ở xã Ngư Lộc ngập rác.

Bờ biển xã Ngư Lộc lúc nào cũng ngập rác 
Rác thải trôi nổi lập lờ trên mặt nước
Đa phần là rác thải sinh hoạt
Thủy triều rút, rác thải tràn ngập các kẽ đá 
Dây neo thuyền bám chặt rác
Rác bủa vây thân cây sú vẹt
Trên thân đê, rác xuất hiện khắp nơi
Nguyên nhân dẫn đến bờ biển ngập rác một phần do ý thức của người dân