Bố chồng Hà Tăng cũng đòi mua sân bay

Jonathan Hạnh Nguyễn vừa gửi đơn đề nghị “mua hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn cảng hàng không (CHK) Phú Quốc”.

Jonathan Hạnh Nguyễn vừa gửi đơn đề nghị “mua hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn cảng hàng không (CHK) Phú Quốc”.

Việc ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương, người được biết tới nhiều hơn với cái tên Jonathan Hạnh Nguyễn vừa gửi đơn tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị “mua hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn cảng hàng không (CHK) Phú Quốc” khiến cuộc đua giành quyền khai thác CHK này càng thêm “nóng”.

Jonathan Hạnh Nguyễn bất ngờ nhảy vào đường đua

Trước khi cái tên Jonathan Hạnh Nguyễn xuất hiện, bầu Hiển (ông chủ Tập đoàn T&T - Đỗ Quang Hiển) là người đầu tiên ngỏ ý “mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động” với CHK Phú Quốc.

Trong đơn gửi Bộ GTVT, ông Hiển cam kết tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay này nhằm đảm bảo giao thương thuận lợi, là đầu mối vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa khu vực phía Nam với trong nước và quốc tế; không chuyển nhượng tài sản/quyền khai thác trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp phép và đưa CHK này trở thành CHK hàng đầu khu vực. Cùng đó, ông Hiển cũng khẳng định sẽ duy trì sử dụng lao động hiện có, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng các dịch vụ để phục vụ hành khách tốt hơn.

{keywords}

Cảng hàng không Phú Quốc đang hấp dẫn nhà đầu tư

Tuy nhiên, như trên đã nói, Tập đoàn T&T của ông bầu Đỗ Quang Hiển vừa có thêm đối thủ nặng ký trong cuộc đua giành quyền khai thác CHK mới chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012 này. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với T&T không ai khác chính là ông chủ Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP) - “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn.

CHK quốc tế Phú Quốc nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc hoàn thành việc đầu tư xây dựng mới, hiện đại vào năm 2012 với tổng mức đầu tư 3.922 tỷ đồng do ACV tự huy động. Sân bay có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng diện tích sàn là 24.325 m2, công suất thực tế là 4 triệu hành khách/năm.

Cụ thể, Chủ tịch HĐTV IPP là ông Nguyễn Hạnh vừa gửi đơn tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng xin mua hay chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. Đáng nói hơn, IPP cũng chính là nhà đầu tư thứ ba, sau Vietnam Airlines và Vietjet, nộp đơn xin nhượng quyền khai thác Nhà ga T1, CHK quốc tế Nội Bài.

Điểm mạnh của IPP - một công ty mà các thành viên hội đồng thành viên đều là người trong cùng một gia đình không chỉ đơn thuần là năng lực tài chính (vốn điều lệ công bố là 1.250 tỷ đồng) mà còn là kinh nghiệm tham gia cung cấp các dịch vụ phi hàng không tại các sân bay.

“IPP là công ty đã có hơn 25 năm cung cấp hàng hóa và điều hành kinh doanh các hệ thống cửa hàng miễn thuế, hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ tại các sân bay quốc tế và quốc nội tại Việt Nam”, ông Nguyễn Hạnh cho biết.

IPP cũng vừa trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) sau khi bỏ ra tới hơn 310 tỷ đồng để mua 23,6% cổ phần của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không lớn nhất nước. Đây chính là một trong những lợi thế vượt trội của IPP so với T&T.

{keywords}

Bộ GTVT khẳng định không chuyển nhượng quyền khai thác CHK Phú Quốc cho nhà đầu tư nước ngoài

CHK Phú Quốc sẽ được nhượng quyền thế nào?

Cần phải nhấn mạnh rằng, ngoài T&T và IPP, cũng từng có thông tin về việc nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia cạnh tranh nhượng quyền khai thác CHK Phú Quốc. Tuy nhiên, cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài ở CHK duy nhất trên đảo Ngọc đã hoàn toàn bị xoá bỏ khi trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương nhượng quyền khai thác cảng hàng không, Bộ GTVT nêu rõ: Trước mắt chỉ thí điểm nhượng quyền cho nhà đầu tư trong nước.

Cũng theo văn bản trên, Nhà nước sẽ nắm giữ quyền quản lý điều hành trong các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, chất lượng và giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay…

Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức bảo đảm hoạt động vận hành khai thác cảng, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, kinh doanh các dịch vụ hàng không và phi hàng không, thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng hạ tầng đang quản lý, khai thác theo quy định và tham gia đảm bảo an ninh quốc phòng khi có yêu cầu của Nhà nước.

Hai nguyên tắc khác được nhắc đến là, nhà đầu tư phải có năng lực vận hành khai thác sân bay hoặc phải có hợp đồng thuê các tổ chức chuyên nghiệp đủ năng lực thực hiện. Cùng đó, việc tổ chức khai thác phải đảm bảo cho các hãng hàng không được tiếp cận và cung cấp dịch vụ một cách công bằng.

Trước đó, liên quan đến phương án nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, hiện Cục và đơn vị trực tiếp khai thác là Tổng công ty CHK VN (ACV) đang cân nhắc hai phương án nhượng quyền. Phương án 1 - nhượng quyền theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Với phương án này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư sẽ ký kết hợp đồng để quản lý, kinh doanh công trình nhượng quyền trong một thời hạn nhất định.

Phương án 2 được ông Thanh đề cập tới là việc nhượng quyền theo hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Theo đó, sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu các chi nhánh cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền.

(Theo Báo Giao thông)

tin nổi bật

'Phản đòn' iết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Lãnh đạo dính 'án' kỷ luật, mở sàn cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh

Cổ phiếu Việt đồng loạt sụt giảm sau 2 phiên hồi. Giới đầu tư vẫn khá thận trọng khi mà thanh khoản ở mức yếu và nỗi lo về lạm phát có thể ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như sức cầu của người tiêu dùng.

Tỷ phú giàu số 2 Việt Nam dịch chuyển khối tài sản 360 triệu USD

Ông trùm bất động sản Bùi Thành Nhơn dịch chuyển khối tài sản trị giá khoảng 360 triệu USD trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản có nhiều biến động. Tỷ phú giàu thứ 2 Việt Nam vẫn khá kín tiếng.

Giá vàng hôm nay 19/5: USD giảm tiếp, vàng mất đà đi lên

Giá vàng hôm nay 19/5 trên thị trường quốc tế mất đà, không thể tăng từ đáy 3 tháng và vẫn quanh ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce.

9x văn phòng mua nhà Hà Nội trước 30 tuổi, họ đã làm thế nào?

Để sở hữu một căn nhà mơ ước trước tuổi 30, những người trẻ dưới đây đã phải làm việc điên cuồng trong suốt thời gian dài, thậm chí có người ngày làm văn phòng, tối bán bao cao su để gom tiền mua nhà.

Bão giá và lạm phát lương thực đang càn quét khắp châu Á

Trong khi các doanh nghiệp và nhà đầu tư dồn sự chú ý đến chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn và thị trường tài chính bất ổn định, hàng tỷ người dân châu Á đang đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều, đe dọa cuộc sống, là giá lương thực tăng vọt.

Độc đáo nghề ép đậu phộng chảy ra... "vàng"

Đầu tháng 5, mùa thu hoạch đậu phộng (lạc hay đậu phụng) vào thời kỳ cao điểm. Đậu phộng nhiều cũng khiến các lò ép dầu tại Quảng Nam đỏ lửa suốt ngày đêm.

Người đàn ông Gia Lai sở hữu "kho báu" với hơn 18 nghìn cổ vật quý giá

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã dành trọn thanh xuân để sưu tầm hơn 18.000 cổ vật. Để có được những cổ vật này, ông đã đi khắp vùng Tây Nguyên nhằm tìm kiếm, mua từ người dân bản địa.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng

Từ 7 giờ sáng, quán bún cá cay này đã đông nghịt khách xếp hàng chờ thưởng thức. Mỗi suất đầy đủ có giá 50.000 đồng, gồm hơn chục loại nguyên liệu như cá rô, dạ dày cá, chả cá, bóng cá,...

Tiền ảo Luna sụp đổ: Bài học nhớ đời cho nhà đầu tư mạo hiểm

Chuyên gia kinh tế cho rằng cú sập tiền ảo Luna là bài học đắt giá cho nhà đầu tư mạo hiểm, chạy theo phong trào, biết rủi ro nhưng vẫn lao vào vì ham lợi nhuận lớn.

Giá vé máy bay khó rẻ khi giá nhiên liệu liên tục tăng cao

Hàng không, du lịch vừa phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã phải đối diện với sức ép từ giá nhiên liệu liên tục tăng cao.

MISA ASP - giải pháp hỗ trợ công tác hạch toán thuế

Nhiều đơn vị kế toán dịch vụ và đại lý thuế đã hoàn thành công tác hạch toán đúng thời hạn khi “số hóa” nghiệp vụ bằng nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP.

Buổi sáng tồi tệ nhất 3 năm qua: Tháo chạy điên cuồng, nước Mỹ tổn hại lớn

Áp lực bán tăng vọt khiến thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt lao dốc, giảm trên diện rộng. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm ở mức mạnh nhất kể từ 2020.

Vì sao thị trường dầu bị đảo lộn?

Thị trường dầu bị xáo trộn vì cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng nếu phương Tây quyết định áp thuế đối với dầu Nga thay vì cấm vận, nguồn cung trên thị trường có thể được đảm bảo.

Dưới quyền ông Lê Hải Trà, HoSE chi gần 500 tỷ để giám sát thị trường

Tổng chi phí trong năm 2021 của HoSE dưới thời ông Lê Hải Trà là 701,34 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 95% so với năm 2020. Đáng chú ý, chi phí giám sát thị trường có tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí, chiếm 70,6% tương ứng 494,86 tỷ đồng,