Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc ban hành bổ sung, cập nhập Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Báo cáo nêu rõ, ngày 30/8, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Cơ quan an ninh điều tra (A09), Bộ Công an về rà soát 154 dự án điện mặt trời được Thanh tra Chính phủ chuyển.

Đây là các dự án được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và chuyển sang cơ quan điều tra về việc Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung và tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung không có căn cứ, cơ sở pháp lý về quy hoạch.

Tuy nhiên, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an cho rằng, cần có thời gian để rà soát toàn bộ các dự án. Vì vậy, Bộ Công Thương chưa có cơ sở để tham mưu Chính phủ về hướng xử lý đối với các dự án điện mặt trời này. 

Bộ Công Thương sẽ căn cứ trên báo cáo của Bộ Công an để tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tìm giải pháp đối với các dự án điện mặt trời đã được các địa phương giao nhà đầu tư thực hiện trong thời gian tới và báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ngoài ra, bộ này cũng đã làm việc với Thanh tra Chính phủ về vi phạm của các dự án điện gió và thủy điện nhỏ (trong Kết luận 1027 của Thanh tra Chính phủ).

W-dien mat troi.png
Bộ Công Thương đã làm việc với Cơ quan an ninh điều tra về rà soát 154 dự án điện mặt trời. Ảnh: Nam Khánh

Qua rà soát, Bộ Công Thương thấy có 7 dự án điện gió được Thủ tướng phê duyệt nhưng được Thanh tra Chính phủ nêu tên, nằm trên địa bàn các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận và Đắk Lắk, gồm: Cư Né 1, Cư Né 2, Krông Buk 1, Krông Buk 2, Công Hải giai đoạn 1, Công Hải giai đoạn 2, Công lý Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 1. 

Trong số các dự án được địa phương đề xuất đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII (lần 2), tỉnh Đắk Nông có 4 dự án thủy điện và 6 dự án điện gió nằm trong đất khoáng sản; tỉnh Bình Thuận có 7 dự án điện gió nằm trong đất khoáng sản.

Sau buổi làm việc về các dự án nêu trên ở các tỉnh, Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ có văn bản trả lời Bộ Công Thương về các nội dung đã thảo luận và sẽ gửi văn bản đến địa phương liên quan để yêu cầu gửi báo cáo việc khắc phục các nội dung Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

“Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ sớm trả lời để bộ có cơ sở tham mưu xem xét việc triển khai các dự án nêu trên trong lần bổ sung kế hoạch tiếp theo”, báo cáo nêu rõ.

Tại báo cáo ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương cho biết, Quy hoạch điện VIII được ban hành hơn một năm nay, nhiều địa phương đang chờ Thủ tướng phê duyệt cập nhật, bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII (lần 2) để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Vì vậy, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành bản kế hoạch lần này. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng giao các địa phương tiếp tục nghiên cứu tiềm năng các dự án thủy điện nhỏ, năng lượng tái tạo và các nguồn điện khác để phục vụ cho việc tính toán, đề xuất trong quá trình rà soát điều chỉnh Quy hoạch điện VIII tới đây.

Nghiên cứu cho buôn bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Công văn ngày 7/9 của Văn phòng Chính phủ dẫn thông tin TS. Cao Anh Tuấn - chuyên gia độc lập về thị trường điện, cho rằng để đáp ứng cho nhu cầu phát triển nền kinh tế và nhu cầu xanh hóa của doanh nghiệp thì nhất định cần nới room công suất điện mặt trời mái nhà. Tuy nhiên, cần làm rõ sản lượng giữa yêu cầu của điện mặt trời mái nhà cho cơ chế Private DPPA. 

TS. Cao Anh Tuấn đề xuất Bộ Công Thương cho phép các chủ đầu tư cho bên thứ 3 vào thuê mái và đầu tư cung cấp điện mặt trời cho chính doanh nghiệp đó theo hình thức tự sản tự tiêu. Cụ thể, cho phép giao dịch, buôn bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trong phạm vi một khu công nghiệp, khu chế xuất... 

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu thông tin nêu trên để tham khảo trong quá trình xây dựng Nghị định của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà; báo cáo Chính phủ trước ngày 10/9.