- Sáng nay, tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại Bộ Công thương.

8 vấn đề Thủ tướng yêu cầu làm rõ

Bộ trưởng Dũng cho biết, Thủ tướng giao tổ công tác làm rõ 8 vấn đề, yêu cầu Bộ Công thương giải trình báo cáo lại Thủ tướng.

Thứ nhất, vấn đề cơ cấu tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, tại hội nghị tổng kết năm 2015, Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ động tái cơ cấu bộ máy tổ chức.

“Với 1 bộ có đến 30 vụ cục, 11 tổng công ty lớn thì vấn đề tinh giản biên chế, hiệu quả của các đơn vị trực thuộc cũng cần xem xét. Bộ máy có vấn đề, cần rút kinh nghiệm, mong Bộ trưởng mới cầu thị”, Bộ trưởng Dũng nói.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Ông dẫn chứng, ngay cả vấn đề sử dụng cán bộ như tham tán thương mại ở nước ngoài cũng phải chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn.

“Cử lái xe sang làm công tác tham tán thương mại, nếu có, phải xem xét kỹ lại, không thể nào vị trí quan trọng mà sử dụng cán bộ như thế. Sang nước ngoài làm việc riêng hơn là làm việc chung thì không ổn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng Bộ Công thương cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác cán bộ.

Nội dung thứ 2 Thủ tướng yêu cầu làm rõ là tình trạng tập đoàn lớn thua lỗ, làm ăn không có hiệu quả. Vấn đề vai trò quản lý nhà nước, kiểm soát, thực hiện các quy trình quản lý vốn chủ sở hữu, các thủ tục thẩm tra thẩm định như thế nào dư luận rất quan tâm.

Kế đến là vấn đề phản ứng chính sách, xây dựng thương hiệu thị trường bán lẻ trong nước, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.

Vấn đề thứ 4 là cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước không cần nắm giữ.

“Thủ tướng nói Chính phủ không bán bia, bán sữa. Những gì Nhà nước cần làm thì phải làm, Nhà nước không cần nắm giữ thì phải thoái vốn, bán vốn để thu hút nguồn lực trong và ngoài nước”, Chủ nhiệm VPCP nói.

Thứ 5, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, khởi nghiệp cho công nghiệp phát triển.

Thứ 6, công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, nhái, gian lận thương mại, hàng tiểu ngạch, Trung Quốc.

Thứ 7, vấn đề môi trường, các hồ thuỷ điện, chiến lược phát triển năng lượng. Trong quy trình, vấn đề trình tự đề nghị Bộ phải hết sức nghiêm túc trong thẩm định cấp phép, xả thải.

“Rút kinh nghiệm trong việc thẩm định cấp phép, xả thải Formosa, cần xây dựng chiến lược phát triển điện năng, không để miền Nam thiếu điện”, Bộ trưởng Dũng nhắc nhở.

Ông cũng lưu ý Bộ Công thương quan tâm tránh thiệt hại, xử lý sớm những băn khoăn của cộng đồng dân cư ở địa phương như vấn đề ô nhiễm nhiệt điện Duyên Hải, Vĩnh Tân, Tôn Hoa Sen ở Cà Ná...

Cuối cùng là xây dựng chiến lược phát triển năng lượng.

'Nhà nước không đi bán bia'

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đồng tình với các nội dung Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

“8 nội dung Thủ tướng nêu đều là vấn đề lớn, vừa có tính chiến lược lâu dài vừa có tính bức xúc. Chúng tôi khẳng định Bộ Công Thương quyết liệt triển khai”, Bộ trưởng Tuấn Anh cho biết các vấn đề này sẽ được ông giải trình trước QH trong phiên chất vấn tới.

{keywords}

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Không có chuyện bổ nhiệm lái xe làm tham tán thương mại

Nói về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận: “Khắc phục khuyết điểm trong công tác bổ nhiệm là bài học sâu sắc, ý nghĩa thời gian qua. Hàng loạt công việc đã được rà soát đánh giá”.

Về hàng loạt tập đoàn, tổng công ty hiệu quả kinh doanh chưa như mong muốn, ông Tuấn Anh cho rằng, đa phần có khó khăn trong kinh doanh do nguyên nhân khách quan, nhưng còn lại đều làm ăn có hiệu quả. Tuy nhiên qua đó cũng bộc lộ vấn đề lớn trong cơ chế điều hành.

Sau buổi làm việc này Bộ sẽ có báo cáo chính thức với Thủ tướng.

Vấn đề cổ phần hoá, thoái vốn đã hoàn thành đúng yêu cầu thời gian nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu. Riêng Sabeco và Habeco, Bộ cũng thực hiện đúng tinh thần Nhà nước không đi bán bia.

“Một loạt nguyên tắc lớn Chính phủ đề ra chúng tôi đang chấp hành nghiêm túc nhưng không thể chủ quan, vội vàng, làm sao bán được giá cao nhất nhưng phải giữ được thương hiệu”, Bộ trưởng Tuấn Anh giải trình.

Đối với vấn đề môi trường, thuỷ điện, Bộ trưởng Công thương cho biết lần đầu tiên các nhà máy nhiệt điện lớn đang bị dư luận hiểu là có vấn đề lớn về môi trường và đã mở cửa mời nhân dân vào kiểm tra tham quan các hạng mục.

Ông cũng khẳng định không có chuyện Bộ bổ nhiệm lái xe làm tham tán thương mại. "Chừng nào chúng tôi còn làm ở đây thì không có chuyện đó. Chúng tôi sẽ đổi mới công tác cán bộ, theo đúng tiêu chí, nguyên tắc chung của Đảng, Nhà nước".

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất những tồn tại trong công tác cán bộ, từ quy hoạch, điều động đến luân chuyển.

Thu Hằng